102-BÀI IN TRONG SÁCH MƯỜI
HAI CỬA VÀO ĐẠO: PHÁP CHÂN CHÁNH
Pháp chân
chánh của Phật là pháp gì? Pháp chân chánh là pháp diệt trừ tâm ngũ triền cái
và bảy kiết sử. Một lần nữa chúng tôi xin nhắc lại ngũ triền cái và thất kiết sử:
NGŨ TRIỀN
CÁI gồm có:
1- Tham
triền cái
2- Sân
triền cái
3- Si triền
cái
4- Mạn
triền cái
5- Nghi
triền cái
BẢY KIẾT SỬ
gồm có:
1- Ái kiết
sử
2- Sân kiết
sử
3- Kiến
kiết sử
4- Nghi
kiết sử
5- Mạn kiết
sử
6- Hữu
tham kiết sử
7- Vô minh kiết sử
Người ở thế
gian tâm họ thường sống với tâm ngũ triền cái và thất kiết sử, vì thế họ sống
trái ngược lại Phật giáo. Cho nên pháp của Phật giáo thì nhắm vào ngũ triền cái
và thất kiết sử tiêu diệt chúng. Bởi vậy pháp của Phật giáo hoàn toàn đi ngược
lại pháp thế gian. Khi đi ngược lại như vậy thì khó cho người thế gian chấp nhận
và tu tập được, nên đức Phật dạy: “Chánh pháp ta vừa chứng được thật
là sâu xa vi diệu, nếu vì chúng sanh mà thuyết giảng, chắc chắn họ không hiểu nổi,
còn sanh tâm hủy báng nữa là khác. Nếu vì chúng sanh dâm, nộ, si mà thuyết
pháp, tất nhiên họ không thừa hành, quả thật là luống công vô ích, Pháp vi diệu
nầy tương phản với pháp thế gian. Chúng sanh bị dục nhiễm, ngu si che lấp nên
không tin hiểu nổi”. (Trường A Hàm tập 1 trang 69)
Đúng vậy, trải
qua hơn 2500 năm mà chẳng thấy ai tu chứng như Phật. Thật là pháp đi ngược pháp
thế gian nên khó ai tu được giải thoát hoàn toàn.
Đến thời đại
chúng ta hiện giờ mới có một người làm chủ được sinh, già, bệnh, chết, và người
ấy ra công dựng lại giáo pháp ấy để người nào hữu duyên cùng tiếp vòng tay, để
làm sống lại nền đạo đức nhân bản - nhân quả của Phật giáo, thì đó là đem lại hạnh
phúc an vui cho loài người. Nhưng khó thay, trong cuộc đời tìm cho ra được một
người có quyết tâm, có ý chí dũng mãnh, gan dạ, xem sự sống chết nhẹ tựa lông hồng
thì mới tu tập chứng đạo.
Giải thoát ai cũng muốn tu mà lại sợ khổ; giải thoát ai cũng muốn tu mà đời không muốn bỏ. Cho nên tìm một người tu tập vì mọi người, vì Phật pháp thì khó tìm quá. Trên hành tinh hiện nay có hàng tỷ tỷ con người, mà tìm cho ra một con người thật là khó vô cùng. Nhiều khi Thầy muốn vào Niết bàn cho xong, nhưng không nỡ tâm, nên đành phải nán ở lại một đôi ngày mà thôi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét