109-BÀI IN TRONG SÁCH MƯỜI
HAI CỬA VÀO ĐẠO: MỌI VẬT ĐỀU VÔ THƯỜNG
Bước chân
vào đạo Phật, chúng ta được học các pháp đều vô thường. Khi thấu hiểu CÁC PHÁP
ĐỀU VÔ THƯỜNG đó là chúng ta đã có một PHÁP TRÍ. Pháp trí này giúp chúng ta thấu
hiểu trên thế gian không có một vật gì thường hằng, nhờ đó chúng ta không còn
chấp ngã, không còn dính mắc, không còn tham đắm dù bất cứ một vật gì nên chúng
ta giải thoát hoàn toàn. Chúng ta hãy nghe đức Phật dạy: “Các ông
hãy dừng cơn bi lụy, chớ ôm lòng buồn tủi, vì từ trời, đất cho đến người và vật,
không một ai sanh ra mà không chết, nếu các ông muốn cho pháp hữu vi không biến
dịch, thì không thể có được”. (Trường A Hàm tập 1 trang 132)
Đúng vậy,
quý vị hãy nhớ lời dạy này của đức Phật. Ngài dạy tất cả mọi
người khổ là do không biết các pháp VÔ THƯỜNG, nên ưu bi, sầu khổ, buồn tủi.
Nhưng từ khi đức Phật dạy các pháp đều vô thường, sao mọi người nghe đều hiểu
biết như vậy mà mọi người vẫn khổ.
Đó là hiểu biết
là hiểu biết, nhưng xả bỏ các pháp thế gian thì họ rất tiếc. Tại sao vậy? Vì họ
không gan dạ, chí kiên cường không có nên không mạnh mẽ dứt khoát. Vì thế biết
các pháp vô thường nhưng vẫn còn thấy thường hằng, còn dính mắc chấp ngã.
Muốn ra khỏi
sự đau khổ thì ai cũng muốn, nhưng lìa bỏ các pháp thế gian thì không ai lìa được.
Đức Phật biết chúng sanh khó dạy, nghe hiểu biết rồi để đó chớ không bao giờ
làm theo lời dạy.
Từ ngày đức
Phật ra đời đến nay là 2553 năm, tính vào năm 2009 dương lịch, mọi người đến với
đạo Phật ai cũng biết các pháp vô thường, nhưng lại không buông bỏ. Có một bài
kệ dạy buông bỏ rất hay:
“Buông
xuống đi, hãy buông xuống đi!
Chớ giữ
làm chi, có ích gì.
Thở ra
chẳng lại còn chi nữa,
Vạn sự vô thường buông xuống đi!”
Theo như lời
Phật dạy, dù chúng ta có muốn các pháp hữu vi không vô thường thì cũng không thể
được, vì nó là các pháp VÔ THƯỜNG nên nó phải vô thường, không ai làm nó thay đổi
được. Cho nên có những tôn giáo luyện thuốc trường sinh bất tử, mong muốn sống
lâu, đấy là ảo tưởng của một số tôn giáo giàu tưởng tượng, sống trong tưởng.
Tiên đạo của Trung Hoa có một vị nào trường sinh bất tử chưa? Hay chỉ lừa đảo mọi
người, người tu theo Tiên Đạo thành ra hồn và xác? Thân ngũ uẩn này là pháp VÔ
THƯỜNG, cái gì trong thân ngũ uẩn này là cái hồn, cái gì là cái xác. Khi chết
đi thân ngũ uẩn tiêu hoại không còn một vật gì cả, vì nó là các pháp vô thường.
Do một số
tôn giáo không thấu hiểu cho trong thân con người có linh hồn. Các nhà khoa học
cũng đã tốn biết bao nhiêu công sức để khám phá linh hồn có hay không. Nhưng cuối
cùng cũng chỉ hoài công vô ích mà thôi. Người nào thấy thật các pháp VÔ THƯỜNG
là người chứng đạo bằng PHÁP TRÍ và TÙY TRÍ… Bởi, chỗ tâm BẤT ĐỘNG THANH THẢN
AN LẠC VÔ SỰ là chỗ sống của người chứng đạo. Chứng đạo của Phật giáo thật là
đơn giản, người chưa tu tập cũng vẫn biết được tâm bất động.
Các tôn giáo tin có linh hồn là các tôn giáo giàu tưởng tượng, sống trong TƯỞNG, trong VÔ MINH không biết các pháp vô thường, đó là tự ôm vào lòng những sự khổ đau mà không biết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét