11-PHẬT GIÁO CÓ ĐƯỜNG
LỐI RIÊNG: LỜI NÓI ĐẦU
Phật giáo
có một đường lối tu tập độc lập riêng biệt không chịu ảnh hưởng bất cứ một giáo
pháp nào của các tôn giáo khác. Vì thế, tất cả giáo pháp hiện có trong các kinh
sách không có một pháp môn nào tu học như Phật giáo.
Bởi giáo
pháp của Phật giáo là chân lí của loài người, nó không phải là triết lý suông hay
tưởng giải của con người kiến giải viết ra, nên nó mang tính chất thiết thực, cụ
thể chớ không trừu tượng, ảo tưởng, mơ hồ, ảo giác v.v.. như các giáo pháp của
ngoại đạo mà từ xưa đến nay chúng ta thường gặp rất nhiều, nhất là trong tam tạng
kinh điển chữ Hán của Trung Quốc. Như vậy những lời dạy thật sự của đức Phật
chúng ta phải tìm ở đâu?
Muốn tìm
những lời dạy chân thật của đức Phật thì chúng ta có hai chỗ dựa để tìm:
- Thứ nhất
nên tìm một người tu tập làm chủ sinh, già, bệnh, chết. Đó là cuốn tự điển sống
của đạo Phật.
- Thứ hai
nên tìm đọc bộ kinh Nikaya do Hòa Thượng Minh Châu chuyển ngữ từ Pali sang Việt
ngữ.
Từ khi biết
được Phật giáo và nghiên cứu chúng tôi mới hiểu rõ bốn chân lý của
Phật giáo là một sự thật của kiếp người.
Riêng cá
nhân chúng tôi nhận xét và cũng như qua nhiều ý kiến của quý phật tử người hiểu
biết về Phật giáo họ đều cho rằng trên thế gian này chỉ có giáo pháp của đức Phật
độc nhất, vô nhị không có một giáo pháp nào của ngoại đạo so sánh hơn được. Vì
giáo pháp của đức Phật là chân lý của nhân loại và những pháp tu hành rất gần
gũi với con người nên được mọi người chấp nhận với lòng tin tuyệt đối.
Cho nên,
bài pháp đầu tiên được đức Phật thuyết giảng cho năm anh em Kiều Trần Như nghe,
đó là bài pháp “Tứ Diệu Đế”.
Tứ Diệu Đế
là một bài pháp xác định bốn sự thật của loài người rất khoa học. Nhờ
đó mà con người mới hiểu rõ: làm người luôn luôn lúc nào cũng thọ
khổ. Khổ từ trong bụng mẹ, khổ khi xuất thai ra khỏi bụng mẹ, khổ từ tuổi còn
bé thơ, khổ từ tuổi trưởng thành thanh niên, khổ từ tuổi trung niên, khổ từ tuổi
già yếu suy nhược, và khổ trước khi chết. Tuy thọ khổ suốt thời gian dài một kiếp
người như vậy, nhưng có mấy ai hiểu biết, vì thế cứ luôn luôn tạo ra biết bao
nhiêu hành động ác và thiện để rồi tất cả hành động ác thiện đó trở thành những
từ trường nghiệp.
Những từ
trường nghiệp ấy lại tiếp tục tái sinh luân hồi, thành những con người mới. Những
con người mới lại tiếp tục thọ khổ và tạo ra những từ trường nghiệp ác và thiện
khác nữa và cứ như vậy tiếp tục tạo nghiệp để rồi tái sinh luân hồi mãi mãi
không bao giờ dứt.
Con người
sống trên thế gian này không ai hiểu biết qui luật nghiệp tái sinh luân hồi
này, nên hằng ngày sống thường tạo ra không biết bao nhiêu từ trường nghiệp
khác nữa. Từ trường nghiệp ác của chúng sinh tạo ra và phóng xuất trùng trùng
điệp điệp khắp nơi trong vũ trụ.
Có người
cho rằng chết là hết, đó là tư tưởng duy vật biện chứng, với tư tưởng hiểu biết
như vậy là chấp đoạn, vì thế mặc tình làm ác thường đem đến sự đau khổ cho mình
cho người, thật là một tư tưởng thiếu sáng suốt, thiếu sự hiểu biết nên thường
tự mình làm khổ mình và khổ cả thế gian. Còn những người chấp thường cho con
người khi chết thì linh hồn tiếp tục đi tái sinh luân hồi, nhưng hỏi về
linh hồn là chất lượng gì, hình dạng ra sao thì không một người
nào biết đâu trả lời, loanh quanh như những người mù rờ voi, thật là tội nghiệp.
Bởi con người thường còn không phải là linh hồn mà sự thường còn của con người
chỉ là những từ trường nghiệp mà thôi.
Bởi vậy,
con người trên thế gian này còn nhiều điều chưa thông hiểu mà những điều ấy
đang xảy ra xung quanh họ hằng ngày. Thế mà họ cứ tự mãn cho mình đã là người
hiểu biết đủ rồi, chẳng cần phải học hỏi gì hơn nữa.
Do sự tự
mãn đó mà con người trên thế gian này giống như người mù mà không biết mình mù.
Cho nên “người ngu mà biết mình ngu là người có trí tuệ”, đó là tục ngữ của Việt
Nam mà ông bà chúng ta thường nhắc đi nhắc lại mãi.
Nếu không
nhờ chân lý thư tư của đạo Phật thì làm sao con người hiểu biết nền đạo đức
nhân bản – nhân quả. Nền đạo đức này mang lại cho họ có một phong cách sống
không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh. Đó là một lối sống hoàn
toàn làm chủ mọi sự khổ đau của kiếp người.
Vì thế đạo
Phật được gọi là đạo Giải Thoát. Giải thoát bằng tri kiến hiểu biết, nên đạo Phật
được gọi là đạo Trí Tuệ.
Thiên
đàng, Cực lạc đối với đạo Phật không phải là một thế giới siêu hình mà là một sự
sống chung của mọi người trên thế gian này bằng cách đối xử nhau bằng tri kiến
đạo đức nhân bản. Nhờ thế đạo Phật mới được gọi là chân lí của loài người. Chân
lí của loài người gồm có:
- Chân lí thứ nhất là Khổ đế.
- Chân lí thứ hai là Tập đế.
- Chân lí thứ ba là Diệt đế.
- Chân lí thứ tư là Đạo đế.
Trên thế
gian này tất cả các tôn giáo khác không dám tự nhận giáo pháp của mình là chân
lí, chỉ có đạo Phật mới dám dõng dạc tuyên bố bốn sự thật này trước nhân loại.
Do bốn sự
thật này đã làm cho các tôn giáo khác đều rúng động, những tư tưởng thế giới
siêu hình: Phật, Tiên, Ngọc Hoàng, Thượng Đế, Thái Thượng Lão Quân, Thần,
Thánh, quỉ, ma v.v.. đã bị lộn đầu xuống đất.
Chúng ta
muốn thông suốt bốn sự thật này thì nên nghiên cứu và đọc kỹ bộ
sách “Đạo Phật có đường lối riêng biệt không bị ảnh hưởng giáo pháp bất cứ một
tôn giáo nào” thì quý vị sẽ rõ, nhất là bốn thánh định. Bốn thánh định nào của
đạo Phật và bốn thánh định nào không phải của đạo Phật mà của ngoại đạo.
Thường
các nhà học giả nghiên cứu Phật giáo họ không thể nào phân biệt được Tứ Thánh Định
nào của Phật và Tứ Thánh Định nào của ngọai đạo. Nhất là kinh sách nào của Phật
giáo và kinh sách nào của ngoại đạo. Cho nên bộ sách này sẽ làm kim chỉ nam,
giúp họ tham khảo khiến họ hiểu biết không còn lệch lạc lời dạy của đức Phật nữa.
Sau cùng
tôi xin cảm ơn quý vị đã chịu khó đọc bộ sách này, mong rằng nó sẽ đem lại sự
lợi ích cho quý vị trên đường nghiên cứu và tu tập theo Phật giáo.
Kính ghi,
Trưởng lão Thích Thông Lạc

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét