134-BÀI IN TRONG SÁCH PHÁP
TU CỦA PHẬT LÀM CHỦ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT: TỨ BẤT HOẠI TỊNH/ 1
NIỆM PHẬT TỨ
BẤT HOẠI TỊNH
Sau khi đọc
xong tạng kinh Nikaya, do Hòa thượng Minh Châu dịch từ tiếng Pali sang tiếng Việt,
chúng tôi không thấy có bài kinh nào đức Phật dạy niệm danh hiệu của Ngài; nhất
là lại còn không thấy đức Phật dạy niệm Lục Tự Di Đà để cầu về cõi Cực Lạc Tây
Phương. Niệm Lục Tự Di Đà, đó là một phương pháp ức chế tâm làm cho hết vọng niệm,
do các thầy tổ ngày xưa kiến giải biên soạn và viết ra dựa theo
kinh sách Bà La Môn, hiện đang nằm trong tạng kinh phát triển Đại thừa.
Gần đây, quý
phật tử Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi cho chúng tôi một cuốn sách kiến giải của
các sư Nam tông Miến Điện, do một nhà sư Việt Nam - sư Hộ Pháp - biên soạn và dịch
ra Việt ngữ, lấy tên là “Tìm Hiểu Pháp Môn Niệm Phật”. Trong sách này dạy
phương pháp Niệm Phật là niệm 108 âm của 9 công đức Phật. Khi niệm mỗi âm tiếng
Pali là lần một chuỗi. Như vậy, niệm 108 âm là lần 108 hột chuỗi. Cách thức Niệm
Phật này cũng giống như cách thức niệm hồng danh hiệu Phật Đà trong kinh sách
phát triển.
Đọc suốt cuốn
sách “Tìm Hiểu Pháp Môn Niệm Phật”, chúng ta thấy rõ ràng niệm 108 âm chứ không
phải niệm 9 công đức (144) Phật, và như vậy, các nhà sư này dạy sai
trong kinh sách nguyên thủy của Phật. Các sư khéo léo mượn 9 công đức của Phật,
vì trong kinh sách nguyên thủy dạy: “Niệm Phật là niệm thiện, làm việc thiện, sống
thiện, sống đúng những đức hạnh như Phật”, chứ không phải niệm 108 âm. Niệm 108
âm là ức chế tâm, làm cho tâm hết vọng niệm.
Thật ra lỗi
này không phải do các sư, mà chính các sư cũng là nạn nhân của tưởng uẩn các sư
tạo ra và lừa đảo lại các sư mà thôi.
Kết quả pháp
môn niệm Lục Tự Di Đà là cầu vãng sinh Cực Lạc Tây Phương, đó là cầu về một thế
giới ảo tưởng, thế giới không thật có. Còn kết quả của những người niệm 9 công
đức Phật giống như người tu tập Thập Thiện. Người tu Thập Thiện là những người
sống và làm đúng 10 điều lành, nên mới hưởng quả lành của Thập
Thiện. Còn ở đây, các sư không sống đúng 10 điều lành, mà cứ niệm thầm trong miệng
những âm thanh như đọc thần chú không ai hiểu nghĩa lý gì cả, thì làm sao hưởng
10 điều lành này được? Mặc dù các sư có giải thích mười công đức rất rõ ràng,
nhưng không dạy sống đúng 10 công đức, mà lại dạy niệm âm thanh công đức thì có
ích lợi gì thiết thực cho ai đâu!
Đây cũng là
một phương pháp ức chế tâm, một phương pháp tu tập thiền tưởng mà các trường
phái và các tông phái đều tu tập và rèn luyện, nhưng kết quả chẳng có ích lợi
thiết thực cho cá nhân và cho mọi người như trên đã nói.
Phần đông
người ta tu tập, rèn luyện để có lực tưởng đem ra trị bệnh như khí công, nhân
điện, Yoga, ăn gạo lức muối mè, nhịn ăn, Mật tông, luyện bùa chú, v.v… Còn sự
thật, bệnh hay không là do nhân quả thiện ác; tự mình làm những ác pháp thì tự (146) mình
phải gánh chịu những quả bệnh tật khổ đau.
Con người hiện
nay sống không có lòng yêu thương rộng lớn nhiều hướng đối với sự sống của
chúng sinh, nên thường giết hại và ăn thịt. Do hành động ác ấy mà phải chịu bệnh
tật, tai nạn khổ đau bất tận. Cho nên, muốn trị bệnh bằng những phương pháp hư ảo
tưởng lực, thì chỉ hà hơi cho quý vị an tâm một thời gian ngắn, chứ làm sao hết
bệnh vĩnh viễn được.
Muốn làm chủ
bệnh tật, tai nạn, thì chỉ có lấy Giới luật và Đức hạnh mới chuyển quả khổ của
mọi người thành sự sống yên vui. (Có dịp học lớp Chánh Kiến Nhân Quả, quý vị sẽ
hiểu nhiều hơn)
Từ các pháp
môn Niệm Phật của Bắc tông, đến Niệm Phật của Nam tông đều không phải Phật thuyết,
mà là của người sau sản xuất. Xin quý phật tử lưu ý để tránh tu
tập sai pháp của Phật mà phí công sức và uổng một đời tu tập.
Chúng tôi
biên soạn bài này để giúp cho những phật tử tu hành theo pháp môn Niệm Phật cho
đúng pháp của Phật Thích Ca, chứ không có ý gì khác. Vậy có điều chi chúng tôi
nói không đúng với sự hiểu biết của quý vị, xin quý vị bỏ qua và cảm thông cho,
thành thật cảm ơn quý vị.
Kính ghi
Trưởng lão
Thích Thông Lạc

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét