154-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: HÍT VÔ DÀI TÔI BIẾT TÔI HÍT VÔ DÀI
Đề Mục 2:
HÍT VÔ DÀI TÔI BIẾT TÔI HÍT VÔ DÀI
“Hít
vô dài, tôi biết tôi hít vô dài; thở ra dài, tối biết tôi thở ra dài”. Đề
mục này là đề mục vận dụng điều khiển hơi thở. Nó có mục đích là làm giảm nhẹ
nơi tập trung tâm và sức tập trung rất cao, để đạt được chất lượng nhiếp tâm và
an trú trong thời gian tu tập sẽ không bị tạp niệm, ác pháp xen vào. Nương vào
hơi thở dài là để xem TÂM HÀNH đang nghĩ gì, làm gì, đang hoạt động như thế
nào?
Đó là một
phương pháp gom tâm đệ nhất, và cũng là một phương pháp ngồi tại chỗ phá hôn trầm,
thùy miên, vô ký một cách hiệu quả nhưng lại rất tĩnh giác, nên từng tâm hành
làm gì, xảy ra đều biết rất rõ.
Nếu quý vị
chỉ cần nỗ lực là tâm lười biếng của quý vị chạy mất, không còn ôm cổ quý vị nữa.
Điều mà quý vị cần nên nhớ: Muốn tu tập theo Phật giáo thì quý vị không được tập
trung tâm vào một chỗ, vì tập trung tâm một chỗ rất nguy hiểm, có thể làm rối
loạn các cơ và thần kinh, gây ra bệnh tưởng, bệnh tẩu hỏa nhập ma, khiến cho
quý vị giống như người mất trí. Còn ngược lại, quý vị sử dụng TÂM HÀNH để triển
khai tri kiến thì rất có lợi, nhờ đó mà tri kiến rất bén nhạy, ác pháp đến là
tri kiến biết ngay liền, nên ác pháp không xâm chiếm tâm quý vị được, và như vậy
là quý vị đã giải thoát không còn khổ đau nữa.
Khi tu tập đề
mục này thì nương vào hơi thở chậm và nhẹ, vì khi tác ý như vậy thì hơi thở bắt
đầu thở chậm và nhẹ một cách tự nhiên, chứ không dùng các cơ vận dụng thở thật
chậm và thật nhẹ, nên để HƠI THỞ TỰ NHIÊN. Dùng các cơ vận dụng thở chậm và nhẹ
như vậy là sai. Ở đây chỉ cần tác ý hơi thở chậm nhẹ thì tự động hơi thở sẽ thở
chậm nhẹ, thì lúc bấy giờ quý vị chỉ cần tiếp tục tác ý theo đề mục đã trạch
pháp câu như sau: “Hít vô dài tôi biết tôi hít vô dài; thở ra dài
tôi biết tôi thở ra dài”.
Tác ý như vậy rồi cứ để tâm theo câu tác ý mà tu tập quan sát từng tâm hành một cách tự nhiên, thì kết quả sẽ tốt đẹp không thể nghĩ bàn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét