184-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: THÂN HÀNH NIỆM TAM THIỀN
PHẦN THỨ MƯỜI
HAI: THÂN HÀNH NIỆM TAM THIỀN
Thiền định của
Phật giáo cũng được xem là một pháp môn Thân Hành Niệm, mặc dù lúc này tâm hành
giả AN TRÚ, AN TỌA, CHUYÊN NHẤT, ĐỊNH TỈNH, nên họ tác ý đâu là thân tâm sẽ làm
theo đúng như lệnh truyền, cho nên đến Thiền Thứ Ba chỉ cần tác ý: “Xả
niệm lạc trú”, thì sẽ nhập vào Thiền Thứ Ba ngay liền.
Chúng ta hãy
lắng nghe đức Phật dạy tác ý nhập Thiền Thứ Ba: “Lại nữa, này các tỳ kheo, tỳ
kheo ly hỷ trú xả, chánh niệm tĩnh giác, thân cảm nhận sự lạc thọ mà các bậc Thánh
gọi là “Xả niệm lạc trú”, chứng và an trú Thiền thứ ba. Tỳ kheo thấm nhuần, tẩm
ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với lạc thọ không có
hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân không được lạc thọ không có hỷ ấy thấm
nhuần. Như vậy, tỳ kheo an trú không phóng dật… (như trên)… Tỳ kheo tu tập
Thân Hành Niệm.
Này các tỳ
kheo, ví như trong hồ sen xanh, hồ sen hồng, hồ sen trắng, có những sen xanh,
sen hồng hay sen trắng. Những bông sen ấy sanh trong nước, lớn lên trong nước,
không vượt khỏi nước, nuôi sống dưới nước, từ đầu ngọn cho đến gốc rễ đều thấm
nhuần, tẩm ướt, đầy tràn thấu suốt bởi nước mát lạnh ấy; không một chỗ nào của
toàn thể sen xanh, sen hồng hay sen trắng không được nước mát lạnh ấy thấm nhuần.
Cũng vậy, này các tỳ kheo, tỳ kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn
đầy thân mình với lạc thọ không có hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân
không được lạc thọ không có hỷ ấy thấm nhuần. Như vậy, tỳ kheo an trú không
phóng dật… (như trên)… Tỳ kheo tu tập Thân Hành Niệm”.
Từ nhập Sơ Thiền đến Thiền Thứ Tư đều dùng pháp như lý tác ý, tức là pháp hướng tâm đến thiền định nào thì tâm sẽ nhập thiền định ấy một cách dễ dàng, không có khó khăn, không có mệt nhọc.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét