188-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: THẮNG TRÍ THỨ NHẤT
THẮNG TRÍ THỨ
NHẤT
Người nào tu
tập Pháp môn Thân Hành Niệm làm cho nó kiên cố như cỗ xe, làm cho nó trở thành
căn cứ địa, thì trí tuệ siêu việt làm chủ tất cả thân tâm, muốn thân tâm làm gì
thì thân tâm phải làm theo đúng như ý muốn.
Ví dụ: Muốn
tâm bất động thì tâm bất động; muốn tâm không phóng dật thì tâm không phóng dật;
muốn tâm thanh thản, an lạc và vô sự thì tâm thanh thản, an lạc và vô sự; muốn
thân tâm vô lậu là thân tâm vô lậu; muốn thân tâm nhập bất cứ một loại thiền định
nào thì thân tâm liền nhập ngay thiền định ấy.
Người tu tập
pháp môn Thân Hành Niệm được làm cho sung mãn, được làm như cỗ xe, được
làm thành căn cứ địa, không những chỉ có một trí tuệ siêu việt,
mà còn có đủ ba trí tuệ siêu việt mà trong kinh gọi là thắng trí.
Một con người
như chúng ta, khi tu tập pháp môn Thân Hành Niệm thì trở thành một con người
siêu nhân. Nếu quý vị không tin thì hãy lắng nghe đức Phật:
“Này các
tỳ kheo, đối với vị nào tu tập Thân Hành Niệm, làm cho sung mãn, vị ấy hướng
tâm đã được chứng ngộ nhờ thắng trí đến pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ thắng
trí, vị ấy đối mặt được sự tinh xảo (của pháp ấy) dù thuộc giới xứ nào (sati
sati ayatane).
Ví như,
này các tỳ kheo, một cái bình đầy tràn nước đến nỗi con quạ có thể uống được,
được đặt trên cái giá và có người lực sĩ đến và lắc qua lắc lại cái bình ấy,
như vậy nước có thể trào ra ngoài không?
- Thưa
vâng, bạch Thế Tôn, có thể trào ra ngoài”.
Đây là trí
tuệ siêu việt thứ nhất, nếu ai ra công nỗ lực tu tập pháp môn Thân Hành Niệm
như lời Phật dạy cách thức tu tập, làm cho pháp Thân Hành Niệm sung mãn, kiên cố,
trở thành như căn cứ địa thì trí tuệ siêu việt thứ nhất phải xuất hiện.
Bởi trí tuệ
siêu việt này có được là nhờ tu tập pháp môn Thân Hành Niệm. Bởi
vậy pháp môn Thân Hành Niệm là một pháp môn tuyệt vời, khiến những ai tu tập
pháp môn này đều trở thành những con người phi thường.
- Phi thường thứ nhất là làm chủ
sinh, già, bệnh, chết.
- Phi thường thứ hai có ba trí tuệ
siêu việt.
Phi thường thứ ba tâm luôn bất động, thanh thản, an lạc và vô sự.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét