191-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: MƯỜI NĂNG LỰC THÂN HÀNH NIỆM
MƯỜI NĂNG LỰC
THÂN HÀNH NIỆM
Pháp Thân
Hành Niệm là một phương pháp tuyệt vời, nếu ai tu tập được làm cho sung mãn, được
làm cho tích tụ, được làm thành cỗ xe, được làm thành căn cứ địa thì có mười
năng lực của ý thức. Khi có mười năng lực của ý thức thì tâm nhu nhuyễn dễ sử dụng,
nên muốn làm bất cứ một điều gì thì tâm làm theo. Cho nên, một người tu chứng
là làm chủ thân tâm muốn sống hay chết là tùy theo ý muốn của mình; làm chủ vũ
trụ cũng tùy theo ý muốn của mình. Họ chuyển đổi được nhân quả tức là họ làm chủ
nhân quả.
Mười năng lực
của pháp môn Thân Hành Niệm này do đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy. Đây, chúng ta
hãy lắng nghe lời dạy của Ngài:
“Này các
tỳ kheo, Thân Hành Niệm được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được
làm như thành cỗ xe, được làm như thành căn cứ địa, được làm cho kiên trì, được
làm cho tích tập, được khéo tinh cần thực hành, thời mười năng lực này có thể
được mong đợi. Thế nào là mười năng lực?
1- Lạc, bất
lạc được nhiếp phục, và bất lạc không nhiếp phục vị ấy, và vị ấy sống luôn luôn
nhiếp phục bất lạc được khởi lên.
2- Khiếp
đảm sợ hãi được nhiếp phục, và khiếp đảm sợ hãi không nhiếp phục vị ấy, và vị ấy
luôn luôn nhiếp phục khiếp đảm sợ hãi được khởi lên.
3- Vị ấy
kham nhẫn được lạnh, nóng, đói, khát, sự xúc chạm của ruồi, muỗi, gió, mặt trời,
các loài rắn rết, các cách nói khó chịu, khó chấp nhận.
4- Vị ấy
có khả năng chịu đựng được những cảm thọ về thân khởi lên, khổ đau, nhói đau,
thô bạo, chói đau, bất khả ý, bất khả ái, đưa đến chết điếng.
5- Tùy
theo ý muốn, không có khó khăn, không có mệt nhọc, không có phí sức, vị ấy chứng
được bốn Thiền, thuần túy tâm tư, hiện tại lạc trú.
6- Vị ấy
chứng được các loại thần thông; một thân hiện ra nhiều thân; nhiều thân hiện một thân;
hiện hình biến đi ngang qua vách, qua tường, qua núi như đi ngang hư không; độn
thổ trồi lên ngang qua đất liền như ở trong nước; đi trên nước không chìm như
đi trên đất liền; ngồi kiết già đi trên hư không như con chim; với bàn tay, chạm
và rờ mặt trăng và mặt trời, những vật có đại oai lực, đại oai thần như vậy; có
thể, thân có thần thông bay cho đến Phạm thiên; với thiên nhĩ thanh tịnh siêu
nhân, có thể nghe hai loại tiếng, chư Thiên và loài Người, ở xa hay ở gần.
7- Với
tâm của vị ấy, vị ấy biết tâm của các chúng sanh, các loại người; tâm có tham,
biết tâm có tham; tâm không tham, biết tâm không tham; tâm có sân, biết tâm có
sân; tâm không sân, biết tâm không sân; tâm có si, biết tâm có si; tâm không
si, biết tâm không si; tâm chuyên chú, biết tâm chuyên chú; tâm tán loạn, biết
tâm tán loạn; tâm đại hành, biết tâm đại hành; tâm không đại hành, biết tâm
không đại hành; tâm chưa vô thượng, biết tâm chưa vô thượng; tâm vô thượng, biết
tâm vô thượng; tâm thiền định, biết tâm thiền định; tâm không thiền định, biết
tâm không thiền định; tâm giải thoát, biết tâm giải thoát; tâm không giải
thoát, biết tâm không giải thoát.
8- Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ như một đời, hai đời… vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ với các nét đại cương và các chi tiết.
9- Với
thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, vị ấy thấy sự sống và sự chết của chúng sanh.
Vị ấy biết rõ rằng chúng sanh người hạ liệt, kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô
xấu, người may mắn, kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ.
10- Với sự
diệt trừ các lậu hoặc, sau khi tự mình chứng tri với thượng trí, vị ấy chứng đạt
và an trú ngay trong hiện tại, tâm giải thoát, tuệ giải thoát, không có lậu hoặc.
Này các tỳ
kheo, Thân Hành Niệm được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được
làm như cỗ xe, được làm như thành căn cứ địa, được làm cho kiên trì, được làm
cho tích tập, được khéo tinh cần thực hành, thời mười năng lực này sẽ có kết quả
ngay liền…
Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Các tỳ kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn dạy”.
Trên đây là
10 năng lực của pháp môn Thân Hành Niệm mà Thầy trích ra trong kinh Thân Hành
Niệm, để các con có đủ lòng tin với pháp môn này.
Với pháp môn
này, Thầy đã kết hợp được làm cho thành một cỗ xe, được làm cho thành căn cứ địa,
được làm cho kiên trì, được làm cho tích tập. Nhờ đó hôn trầm, thùy miên, vô
ký, ngoan không, vọng tưởng và các cảm thọ không còn dám bén mảng
đến thân tâm của các con nữa, nếu các con siêng năng tu tập.
Pháp Thân
Hành Niệm tu tập như vậy đâu có ngồi nhiều, chỉ ngồi có năm hơi thở mà thôi. Vậy
cớ sao các con lại thích ngồi, ngồi gục tới gục lui như con gà mổ thóc, như người
khòm lưng giã gạo, ngồi thụng lưng như con ếch, ngồi khòm lưng cúi đầu như con
rắn khoanh tròn, ngồi nghểnh đầu nghiêng cổ như con ó tìm mồi, v.v… và v.v…
Tướng ngồi của
các con xấu như vậy, các con có biết không? Xưa đức Phật dạy: Ngồi phải thẳng
lưng, đầu cổ phải ngay ngắn, đó là tướng phước điền, vì thế đức Phật đâu có dạy
các con ngồi thụng, ngồi cong, ngồi vẹo, ngồi nghiêng cổ kỳ lạ như vậy. Các con
kiến giải chế ra cách ngồi thiền như vậy thật là một loại thiền kỳ lạ, mà con
đường tu theo Phật giáo không ai chấp nhận, xin các con hãy cố gắng sửa lại.
Các con hãy
từ bỏ ngay hành động ngồi, nằm trong giờ tu tập. Các con hiện giờ thân tâm đầy ắp
hôn trầm, thùy miên, vô ký, ngoan không và vọng tưởng. Nếu không tu tập pháp
môn Thân Hành Niệm thì chẳng bao giờ các con dẹp sạch những chướng ngại pháp ấy. Tu
tập chưa hết hôn trầm, thùy miên, vô ký, ngoan không và vọng tưởng mà ưa ngồi,
đó là lười biếng, không tinh tấn, không siêng năng. Người tu hành mà
lười biếng, không tinh tấn, không siêng năng thì con đường giải
thoát làm sao tu tập tới nơi, tới chốn được.
Những điều lợi
ích của pháp môn Thân Hành Niệm mà đức Phật đã xác định cho các con thấy rõ
ràng ở trên, là một bằng chứng cụ thể để dẹp sạch các chướng ngại pháp, khiến
thân tâm của các con thanh tịnh. Thế mà các con có tin những lời dạy này đâu,
nên chỉ tu tập sơ sơ cho lấy có, cho có hình thức, rồi lại ngồi hay nằm kiết tường
lim dim như con cóc ngồi dưới đáy giếng, hay ngồi dưới cơn mưa.
Pháp Thân
Hành Niệm là một pháp môn có công năng rất lớn giúp cho các con làm chủ sinh,
già, bệnh, chết và chứng đạt chân lý tâm vô lậu. Vậy sao các con lại làm biếng
không chịu tu tập, mà cứ ngồi nằm làm phí mất thời gian quá uổng. Thân vô thường
nay mạnh mai đau ốm, rồi lấy gì mà chống đỡ đây.
Khi được bài
pháp này, các con hãy cố gắng tu tập trở lại cho chín chắn, phải tinh cần siêng
năng tu tập đi kinh hành pháp Thân Hành Niệm, phải nhiệt tâm tu tập trong từng
hành động chân, tay và hơi thở, không nên bỏ sót một hành động nào cả, vì Thầy
đã kết hợp 13 hành động thân, ý trở thành một pháp môn Thân Hành Niệm.
Trên đây là
bài pháp dạy về Thân Hành Niệm, vậy mong quý vị hãy đọc kỹ lưỡng, và để
nghiên cứu cho mình một phương pháp tối ưu để làm hành trang
trên bước đường về xứ Phật.
HẾT
Trích dẫn -
Ghi chú - Copy
Nếu có
duyên và hiểu biết đầy đủ chánh Phật pháp, thì quý vị tu hành chứng đắc sẽ
không còn xa nữa. (Mười Hai Cửa Vào đạo - Trang 169)
Trích lời của
đức Trưởng Lão Thích Thông Lạc

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét