21-PHẬT GIÁO CÓ ĐƯỜNG
LỐI RIÊNG: SÁU NĂM KHỔ HẠNH
Được mọi người
chỉ cho đức Phật đến gặp một số tu sĩ ngoại đạo đang tu tập khổ hạnh để làm chủ
sinh, già, bệnh, chết. Ngài nhập vào nhóm tu sĩ tu khổ hạnh, bền chí tu tập suốt
6 năm. Vì ăn quá ít nên cơ thể Ngài kiệt quệ, Ngài không còn đứng dậy đi tới
lui như bình thường được, chỉ nằm thở thoi thóp chờ chết.
Một cô bé
chăn dê trông thấy thương hại nên vắt một bát sữa đem cúng dường đổ cho đức Phật
uống, nhờ bát sữa mà đức Phật hồi phục sức khỏe. Khi sức khoẻ hồi phục, Ngài tư
duy suy nghĩ khổ hạnh không mang lại sự giải thoát mà còn
làm thêm khổ đau. Từ sự suy nghĩ này, bắt đầu đức Phật từ bỏ khổ
hạnh, rời xa nhóm tu sĩ khổ hạnh và hướng về dòng sông Ni Liên tìm nơi yên tịnh
tu hành một mình.
Dưới cội bồ
đề trước mặt là dòng sông Ni Liên, mặt nước lẳng lờ trôi về một chân trời vô định.
Tìm được cội bồ đề Ngài thấy đây là nơi tu hành rất lý tưởng, vì thế Ngài phát
đại nguyện vĩ đại: “Nếu không thành đạo thà nát xương dưới cội bồ đề
này”. Khi phát nguyện xong Ngài âm thầm lặng lẽ một hình một bóng tu tập
theo sự tư duy của mình mà không cần nương tựa vào giáo pháp của ngoại đạo.
Mỗi lần muốn
ly dục ly ác pháp thì Ngài lại tư duy cách thức tu tập như thế nào để không ức
chế ý thức, vì pháp tu tập của ngoại đạo đều bị ức chế ý thức. Do tư duy suy
nghĩ như vậy nên Ngài tự nghĩ ra pháp tu tập ngăn ác và diệt ác pháp, sinh thiện
và tăng trưởng thiện pháp, nổ lực tu tập hằng ngày không biếng trễ vì thế Ngài
cảm thấy tâm mình ly dục ly bất thiện pháp rất nhiều, nên Ngài tiếp tục tu tập
cho đến khi tâm rất tự nhiên bất động, thanh thản, an lạc và vô sự. Do kết quả
này và cộng với sự siêng năng cần mẫn tu tập nên Ngài đặt tên phương pháp tu tập
này là TỨ CHÁNH CẦN, tức là bốn pháp chân chánh cần phải tu tập hằng
ngày.
Bởi vậy giáo
pháp của đức Phật do Ngài tu tập theo sự suy nghĩ tư duy của Ngài mà sản sinh
ra các pháp. Các pháp này do chính từ Ngài là cha đẻ của nó nên chúng tôi nói rằng: “Phật
giáo có đường lối riêng không bị ảnh hưởng hay vay mượn bất cứ một giáo pháp
nào của ngoại đạo”.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét