23-PHẬT GIÁO CÓ ĐƯỜNG
LỐI RIÊNG: TỨ CHÁNH CẦN
Khi tu tập
Sơ Thiền ly dục ly ác pháp đức Phật đã thấy rõ các pháp môn của ngoại đạo toàn
dạy ức chế ý thức, chứ không dạy xả tâm ly dục ly ác pháp, nên đức Phật theo sự
tư duy của mình tu tập, từ đó đức Phật dùng tri kiến quán xét vào tâm của mình
rất tỉnh táo từng phút, từng giây tác ý để ngăn và diệt lòng ham muốn, nhờ chế
ra pháp tu hành như vậy mà lòng ham muốn càng lúc càng giảm, càng lìa ra. Cuối
cùng tâm dục lần lượt bị diệt mất. Về ác pháp cũng tu tập như vậy, mỗi khi có
ác pháp nào tác động vào thân tâm thì đức Phật liền quán xét tư duy ngăn chặn
và diệt ác pháp đó ngay liền. Nhờ có phương pháp tu tập hằng ngày như vậy nên
thân tâm đức Phật trở nên bất động thanh thản, an lạc và vô sự.
Do kinh nghiệm
tu tập từ bản thân của mình nên đức Phật tự đặt phương pháp tu tập này có một
cái tên rất phù hợp “TỨ CHÁNH CẦN”. Một cái tên rất tuyệt vời mà không có một
tôn giáo ngoại đạo nào trong thời bấy giờ có pháp môn này được.
Pháp môn này
được sinh ra từ đức Phật. Cho nên người nào tu thiền theo Phật giáo muốn ly dục
ly ác pháp đều phải tu tập TỨ CHÁNH CẦN. Vì vậy, xin quý vị đừng hiểu rằng 49
ngày đức Phật ngồi dưới cội bồ đề là tu tập bốn thiền, tức là từ Sơ Thiền, Nhị
Thiền, Tam Thiền và Tứ Thiền của ngoại đạo. Sự thật đức Phật tu tập ngăn ác diệt
ác pháp, sinh thiện tăng trưởng thiện pháp trong pháp môn TỨ CHÁNH CẦN.
Bốn mươi chín ngày dưới cội bồ đề đức Phật tư duy suy nghĩ theo sự kiến giải của mình, nên tự sáng tạo ra pháp môn tu tập ly dục ly ác pháp đúng pháp nên thân tâm được giải thoát hoàn toàn. Đó là nhờ pháp môn TỨ CHÁNH CẦN.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét