46-BA MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ
ĐẠO: BÀI PHÁP THỨ NĂM TỨ CHÁNH CẦN
Tứ Chánh
Cần gồm có:
1- Ngăn
ác pháp
2- Diệt
ác pháp
3- Sinh
thiện pháp
4- Tăng
trưởng thiện pháp
Trên đây là
bốn pháp tu tập của pháp môn Tứ Chánh Cần. Pháp môn Tứ Chánh Cần là pháp môn thứ
năm của Phật giáo, theo lời dạy của đức Phật còn ghi lại trong kinh sách Nguyên
Thủy.
Bốn pháp này
rất quan trọng trong sự tu tập theo Phật giáo. Đây là một phương pháp giúp cho
người tu sĩ Phật giáo hằng ngày sống trong thiện pháp, sống
trong tâm BẤT ĐỘNG.
Ai cũng biết
mục đích của Phật giáo là sống trong tâm Bất Động. Muốn tâm Bất Động thì hằng
giây, hằng phút, hằng giờ, hằng ngày phải siêng năng tu tập NGĂN ÁC. Ngăn ác
pháp tức là ngăn từng tâm niệm THAM, SÂN, SI, MẠN, NGHI, khi có niệm khởi lên
trong tâm thì hãy mau mau dùng pháp NHƯ LÝ TÁC Ý làm cho niệm đó dừng lại và
tan biến mất. Khi niệm đó dừng lại và tan biến mất thì để lại một khoảng thời
gian ngắn trong tâm Bất Động rồi có niệm khác khởi lên, khi có niệm khác khởi
lên như vậy thì chúng ta lại tác ý ngăn chặn niệm ấy, thì niệm ấy dừng lại và
tan biến mất, lúc bấy giờ để lại cho tâm chúng ta Bất Động một khoảng thời gian
ngắn nữa.
Hằng ngày
chúng ta chỉ cần tu tập một pháp Ngăn Ác, là có đủ ba pháp DIỆT ÁC, SINH THIỆN,
TĂNG TRƯỞNG THIỆN PHÁP. Cho nên tu tập Tứ Chánh Cần không phải tu cả bốn pháp,
mà chỉ tu tập một pháp mà thôi.
Khi vào tu tập, chúng
ta nên lấy pháp môn đầu tiên của Tứ Chánh Cần mà tu tập, đó là pháp môn NGĂN
ÁC.
Ngăn Ác tức
là ngăn các niệm khởi, nhưng trong tâm chúng ta có niệm thiện khởi thì chúng ta
phải làm sao?
Dù niệm đó
thiện, nhưng vì tâm chúng ta chưa ly dục, ly ác pháp hết, nên thiện đó vẫn còn
là ác pháp, chớ không phải là thiện pháp thật sự.
Hiện giờ
trong tâm chúng ta có một niệm thiện duy nhất, đó là niệm thiện TÂM BẤT ĐỘNG.
Cho nên trong pháp môn Tứ Chánh Cần dạy SINH THIỆN TĂNG TRƯỞNG THIỆN, tức là niệm
thiện Tâm Bất Động. Niệm này thì không nên diệt, mà phải tăng trưởng sống cho
được với Tâm Bất Động này, còn tất cả niệm thiện khác đều diệt sạch. Nhưng khi
tâm khởi ra niệm thì phải mau mau đình chỉ không cho chúng hoạt động, do ngăn
các niệm khởi nên tâm sẽ Bất Động.
Tâm sẽ Bất Động
là chúng ta đã đạt được mục đích giải thoát của Phật giáo. Vì thế, chúng ta chỉ
cần tu một pháp mà thôi, pháp Ngăn Ác là đủ rồi. Cho nên nói tu tập Tứ Chánh Cần,
chớ thực ra chỉ có tu tập pháp NGĂN ÁC. Pháp Ngăn Ác là pháp đầu tiên trong bốn
pháp của pháp môn Tứ Chánh Cần. Xin quý vị lưu ý trong khi tu tập pháp môn này.
Con đường tu
tập theo Phật giáo, nếu không tu tập pháp môn Tứ Chánh Cần thì không bao giờ tu
tập pháp nào có giải thoát cả, vì pháp môn Tứ Chánh Cần rất quan trọng,
nó là đệ nhất pháp XẢ TÂM của Phật giáo. Cho nên những ai không tu tập
Tứ Chánh Cần, mà tu tập các pháp môn khác là không biết đường lối
tu tập của Phật giáo. Không biết đường lối của Phật giáo, mà tu tập thì tu tập
sai, làm mất căn bản con đường tu tập của mình.
Pháp môn Tứ
Chánh Cần như đội quân tiền phong, luôn luôn đi trước, khai sơn, phá thạch để
cho cả một quân đoàn thiện chiến tiến sâu vào căn cứ giặc, nhờ đó nó mới san bằng
những căn cứ của giặc để TỨ NIỆM XỨ đến thành lập chánh quyền cai trị.
Cho nên những
ai tu tập pháp môn Tứ Niệm Xứ, mà chưa tu tập pháp môn Tứ Chánh Cần là không biết
đường lối tu tập. Tu như vậy là sai, chẳng bao giờ có giải thoát, vì tu lộn ngược
pháp, pháp trước ra sau, pháp sau ra trước.
Xin lưu ý
quý vị, pháp môn Tứ Chánh Cần bao giờ cũng tu tập trước pháp môn Tứ Niệm Xứ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét