57-BÀI IN TRONG SÁCH BA
MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO: TÂM BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC
Đúng vậy, nếu
chưa có “Lòng Tin” thì hãy nghe giảng dạy về “Diệu Pháp”. Vậy DIỆU PHÁP là pháp
gì?
Diệu Pháp là
pháp môn TỨ DIỆU ĐẾ, là một pháp môn chỉ thẳng vào con người, nói rõ sự chân thật
của một kiếp làm người.
Toàn bộ thân
tâm con người là một khối khổ, trong đó không có gì là vui cả, nhưng con người
lầm chấp dục lạc cho là vui, chứ kỳ thật thân tâm con người là pháp vô thường.
Cho nên trong kinh “Tứ Đế” đức Phật gọi là KHỔ ĐẾ.
Từ lâu, loài
người chưa biết thân tâm của mình là pháp vô thường, là khối đau khổ, cho
nên thường lo lắng, yêu thương và dính mắc với nó. Ai đụng đến
nó đều ăn thua đủ, bảo vệ nó như bảo vệ một vật quý giá nhất trên đời.
Khi đức Phật
nói thân tâm con người là một khối khổ đã làm sáng mắt mọi người, nhưng bản chất
kiến chấp nhiều đời đã ăn sâu, đã thành một dấu ấn, nên họ muốn bỏ mà bỏ chẳng
được.
Thân tâm con
người là một khối khổ, đó là một sự thật nên không còn ai dám phủ nhận lời đức
Phật dạy là sai. Nhưng muốn thoát ra khỏi sự khổ của thân tâm thì chẳng biết
làm sao cả. Lấy cái gì làm cho nó hết đau khổ đây. Do đó, các tôn giáo khác tưởng
tượng ra thế giới siêu hình: cõi Trời có Ngọc Hoàng Thượng Đế và chư Thiên, cõi
Phật có Tam Thế Chư Phật, Phật ông, Phật bà, chư Bồ Tát và các bậc A La Hán ngồi
lủ khủ đầy bàn, đầy ghế, khiến con người trần gian lạy lễ quá mệt nhọc và tốn
hao tiền bạc, công sức cúng bái cầu nguyện, nhưng khổ vẫn còn nguyên vẹn và còn
gia tăng hơn. Khi mình đi ăn trộm của người khác, công an bắt được thì đi tù,
lúc đó làm sao có bậc Thánh, Thần, chư Thiên, chư Phật chư Bồ Tát nào dám cứu
khổ những kẻ này, bộ các vị muốn ở tù phải không?
Tội ở tù của
Thánh, Thần, chư Phật, chư Bồ Tát là tội ăn lo hối lộ nải chuối, bình hoa, cây
hương, v.v…
Cho nên những
việc dạy tín đồ mê tín của các tôn giáo cầu nguyện chư Phật ban phước, chư Bồ
Tát cứu khổ, Chúa ban phước lành là những việc làm lừa gạt con người, phi pháp
luật. Nhà nước cần phải quan tâm những hệ phái tôn giáo này để giúp nhân dân sống
có đạo đức văn hóa lành mạnh, tốt đẹp hơn:
1- Chấm dứt
ngay những phong tục lạc hậu, đồng cốt nhảy múa, hát hò trống kèn rập rình, miệng
gọi cô, cậu, thánh thần, âm binh, v.v… Đó là những văn hóa lạc hậu cách đây
hơn mấy ngàn năm.
2- Chấm dứt
ngay những đàn tràng cúng bái cầu hồn, gọi hồn, cúng vong tiễn linh, làm tuần,
làm tự cầu siêu tụng kinh bảy ngày, hai mươi mốt ngày rồi bốn mươi chín ngày,
làm tuần giáp năm và làm tuần mãn tang. Tất cả những hành động này đều là mê
tín lạc hậu. Đạo Phật không có dạy những điều này, vì đức Phật đã xác định
không có linh hồn. Thân tâm của con người gồm có năm uẩn:
1- Sắc uẩn
2- Thọ uẩn
3- Tưởng
uẩn
4- Hành uẩn
5- Thức uẩn
Khi năm uẩn này
hoại diệt thì không còn một uẩn nào cả. Vậy linh hồn ở đâu mà người ta gọi hồn
về cúng bái. Một việc làm sao quý vị cứ nghe đâu cũng làm theo mà không chịu
suy xét. Không lẽ chúng ta toàn là người mù mắt hết sao, bị tôn giáo lừa gạt mà
không biết? Trong khi đức Phật dạy: “Ba mươi ba cõi trời là cõi tưởng”, vậy
Ngọc Hoàng Thượng Đế ở đâu khi mà 33 cõi trời là cõi tưởng. Vậy quý vị cầu nguyện
ai đây khi mà không có thế giới siêu hình. Quý vị làm một điều mê tín mù quáng
mà quý vị không biết.
Sau khi chỉ
cho con người thân tâm của con người là một khối khổ, vậy khối khổ này từ
nguyên nhân nào làm cho nó khổ? Câu hỏi được đặt ra, đức Phật mới xác định chân
lý thứ hai để mọi người biết nguyên nhân sinh ra đau khổ của con người là do
chính LÒNG THAM MUỐN của con người. Lòng tham muốn của con người làm khổ con
người, chớ không có ai làm đau khổ con người cả.
Pháp Phật thật
là vi diệu, nói đâu là đúng đó, không sai một li hào nào cả. Chữ DIỆU PHÁP
không có nghĩa là thần thông phép lực cao cường, hô phong hoán vũ, tàng hình biến
hóa; DIỆU PHÁP không phải là pháp cao siêu vĩ đại, mà DIỆU PHÁP chỉ là một pháp
thuyết về con người đến đâu khiến cho mọi người hiểu biết (giác ngộ) rõ
ràng đến đó, không có một chỗ nào không biết.
Pháp môn TỨ
DIỆU ĐẾ là một pháp môn DIỆU PHÁP. Quý vị có nhớ bài pháp đó khi lần đầu tiên đức
Phật thuyết cho năm anh em Kiều Trần Như không? Đó là một bài pháp đã khiến cho
tất cả các tôn giáo ngoại đạo rung chuyển; một bài pháp làm cho cả thế giới chấn
động và thế giới siêu hình rơi rụng như lá vàng mùa thu.
LÒNG THAM MUỐN
của con người làm khổ con người, cho nên không ai cứu khổ con người bằng chính
mỗi người hãy dẹp bỏ LÒNG HAM MUỐN của mình thì ngay đó thân tâm hết khổ, thế
giới không còn xung đột và chiến tranh nữa.
LÒNG THAM MUỐN
là một sự thật và ai cũng biết rằng dẹp nó thì chấm dứt khổ đau. Nhưng dẹp nó
thì họ sẽ mất hết, không còn gì nữa cả. Cho nên đức Phật biết tâm trạng con người
như vậy nên Ngài dạy: “LY DỤC, LY BẤT THIỆN PHÁP, DO LY DỤC SINH HỶ LẠC”. Danh
từ HỶ LẠC ở đây có nghĩa là HÂN HOAN VUI VẺ và AN LẠC.
Nghe lời dạy
này quý vị có hiểu không? Khi dẹp bỏ LÒNG HAM MUỐN thì chúng ta lại được TÂM BẤT
ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ. Cho nên dẹp bỏ LÒNG HAM MUỐN chúng ta lại được
AN VUI gấp trăm ngàn lần. Vậy quý vị có bỏ không?
Nói thế, chứ
của cải tài sản, đất đai ruộng vườn, tiền bạc bỏ đâu phải dễ, nhất là danh thì
lại càng khó bỏ hơn. Nghe hết khổ thì ai cũng ham, nhưng buông bỏ hết thì ít ai
làm được. Bởi vậy bỏ cái gì thì dễ, chứ bỏ LÒNG THAM, SÂN, SI, MẠN, NGHI thì
quá khó phải không quý vị?
Đời người khổ
là do NGŨ TRIỀN CÁI và THẤT KIẾT SỬ chính trong thân tâm họ. Đức Phật dạy rất
rõ, nhưng đến giờ này có mấy ai bỏ sạch đâu. Chỉ có muội lược 3/10 hay 5/10 mà
người ta cảm thấy mình đã an vui, nếu bỏ hết thì đã làm Phật xong rồi. Phải
không quý vị?
Biết rõ chân
lý DIỆT ĐẾ là một trạng thái giải thoát trong thân tâm của mỗi người, nên Thầy
dùng pháp NHƯ LÝ TÁC Ý mà tác ý ngay TÂM BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ để
giữ gìn và bảo vệ nó, khiến cho nó luôn luôn hiện tiền trong tâm thì LẬU HOẶC
không còn, có nghĩa là đau khổ không còn nữa. Như đức Phật đã dạy: “Có
Như Lý Tác Ý, lậu hoặc chưa sinh sẽ không sinh, mà đã sinh thì bị diệt”.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét