Căn cứ
vào 12 cửa vào đạo, đức Phật còn dạy tiếp: “Nếu một vị thầy không thông suốt 12
cửa vào đạo, thì không xứng đáng làm thầy Thuyết Giảng”. Như vậy,
12 cửa vào đạo rất quan trọng, nên đức Phật mới dạy như vậy. Chúng ta hãy lắng
nghe đức Phật giải thích của 12 cửa vào đạo: “Muốn làm một giảng sư, phải thuyết
pháp về sự yểm ly, ly tham, đoạn diệt, sanh, hữu, thủ, ái, thọ, xúc, sáu xứ,
danh sắc, thức, hành, vô minh, như vậy là đủ để làm một giảng sư Thuyết Pháp”.
Một
người tu theo Phật giáo, muốn tu tập tâm Vô Lậu mà không thông suốt 12 cửa vào
đạo thì không thể nào tu hành tâm Vô Lậu được. Vì thế, đức Phật dạy: “Nếu tỳ
kheo thực hành về sự yểm ly, ly tham, đoạn diệt, sanh, hữu…vô minh, như vậy là
đủ để được gọi là tỳ kheo Thực Hành”.
Một
người nào tu theo Phật giáo, muốn tu tập tâm Giải Thoát mà không phá 12
cửa vào đạo thì không thể tu hành tâm Giải Thoát được. Theo như lời đức Phật dạy:
“Nếu tỳ kheo giải thoát, không có chấp thủ mọi yểm ly, ly tham, đoạn diệt,
sanh, hữu, thủ… vô minh, như vậy đủ được gọi là tỳ kheo đã được Niết Bàn ngay
trong đời sống hiện tại”. (38 Tương Ưng tập 2)
Những
lời dạy trên đây của đức Phật rất quan trọng trong việc tu hành. Ví dụ, chúng
ta học Giới luật đức hạnh nhằm triển khai Tri kiến giải thoát, tức là đập phá cửa
Vô Minh, xông vào cửa Minh.
Như vậy
chúng ta ai cũng biết, từ bỏ cửa Vô Minh tức là chúng ta xông vào mở toang cửa
Minh bằng tri kiến giải thoát, đập phá đẩy lui các chướng ngại pháp. Nếu chúng ta
không rõ 12 cửa vào đạo, thì chúng ta không biết mình phải xông vào cửa nào để
đập phá vỡ 12 cửa nhân duyên. Mười hai cửa nhân duyên là một trận đồ Thập Nhị
Môn Đồ Trận. Thập Nhị Môn Đồ Trận là một trận đồ rất là rối rắm. Tuy 12 cửa
nhân duyên, nhưng khi nó chịu đi vào hoạt động thì thiên biến vạn hóa nhân
duyên, nên cứ duyên này có thì có duyên khác, trùng trùng duyên khởi vô cùng vô
tận.
Cho
nên, hằng phút giây 12 nhân duyên đang tập hợp theo duyên tan hay hợp trùng
trùng duyên khởi, diệt. Vì thế, những khổ đau của con người cũng liên tục không
bao giờ dứt trong vô số kiếp.
Bởi vậy,
người tu theo Phật giáo cần phải thông suốt 12 cửa vào đạo thì sự tu hành
mới mong chứng đạo, vì có thông suốt mới biết mình đang xông vào cửa nào để phá
Thập Nhị Môn Đồ Trận.
Trong
đồ trận có 12 cửa vào đạo, vậy một người muốn xông vào phá tan trận đồ 12 cửa
nhân duyên thì phải biết xông vào cửa nào mới phá được, và cửa nào không thể
phá được. Trong 12 cửa nhân duyên có bốn cửa vào phá được:
1- Cửa
Vô Minh
2- Cửa
Lục Nhập
3- Cửa
Thọ
4- Cửa
Sinh
- Vào
cửa Vô Minh thì phải học giới luật đức hạnh, lý nhân quả, lý các pháp vô thường,
đó là triển khai Tri Kiến Giải Thoát.
- Vào
cửa Lục Nhập thì phải phòng hộ sáu căn, sống Độc Cư.
- Vào
cửa Thọ thì phải tu tập Định Niệm Hơi Thở, tu tập 19 đề mục.
- Vào
cửa Sinh thì phải xuất gia, buông xả hết, chỉ còn sống ba y một bát, Thiểu Dục
Tri Túc.
Khi tu
tập, chúng ta nên lưu ý 12 cửa nhân duyên này, lúc xông vào cửa này xong thì lại
tấn công vào cửa khác, nhiều khi phải tấn công luôn cả bốn cửa cùng một lượt.
Đây là
những điều cần hiểu rõ về 12 cửa nhân duyên, để khi tu tập biết rõ đang phá vỡ
12 cửa nhân duyên, để chúng không còn tập khởi mọi sự đau khổ. (10)
Đến
đây chúng tôi cảm thấy tạm đủ, để quý vị hiểu biết tu tập 12 cửa nhân duyên mà
không sai đường lạc lối. Chúc quý vị tu tập thành công tốt đẹp.
Kính
ghi
Trưởng lão Thích Thông Lạc

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét