75-MƯỜI HAI CỬA VÀO
ĐẠO: DIỆT DUYÊN VÔ MINH
Những lời dạy
của đức Phật trên đây là chỉ thẳng cho chúng ta hiểu biết 12 nhân duyên theo lý
duyên khởi, bắt đầu từ vô minh. Do VÔ MINH mà HÀNH khởi, do HÀNH khởi mà THỨC
khởi… và như vậy tất cả 12 duyên khởi đầy đủ. Mười hai duyên khởi đầy đủ tức
là khổ tập khởi. Do đó, muốn đoạn trừ khổ đau thì phải đoạn trừ vô minh. Muốn
đoạn trừ VÔ MINH thì phải triển khai tri kiến. Vậy triển khai tri kiến bằng
cách nào?
Phải học GIỚI
LUẬT ĐỨC HẠNH và NHÂN QUẢ, nhờ học giới luật đức hạnh và nhân quả thông suốt
nên vô minh bị đoạn trừ. Nhưng trong 12 nhân duyên dạy diệt VÔ MINH bằng ngưng
các HÀNH. Hành diệt thì vô minh diệt. Vậy diệt các hành như thế nào? Diệt
các hành là chúng ta phải giữ gìn tâm BẤT ĐỘNG. Giữ gìn tâm bất động bằng
pháp NHƯ LÝ TÁC Ý.
Bây giờ quý
vị đã rõ diệt vô minh.
Trên đây là
lý duyên khởi vô minh, khi vô minh diệt thì 12 nhân duyên đều bị diệt. Mười hai
nhân duyên diệt thì khổ đau diệt.
GIỚI LUẬT
ĐỨC HẠNH gồm có:
1- Năm giới
(NGŨ GIỚI) căn bản của người cư sĩ.
2- Mười
giới sa di (THẬP GIỚI SA DI) của người xuất gia.
3- Hai
trăm năm mươi giới tỳ kheo tăng (250 GIỚI TỲ KHEO TĂNG) của tu sĩ nam.
4- Ba
trăm bốn mươi tám giới tỳ kheo ni (348 GIỚI TỲ KHEO NI) của tu sĩ nữ.
Khi muốn diệt
trừ vô minh thì phải thông suốt những oai nghi giới luật đức hạnh trên đây. Cho
nên đức Phật dạy: “Những gì thông suốt cần thông suốt”. Điều
mà đức Phật dạy ở đây cần thông suốt là thông suốt giới luật đức hạnh.
Muốn diệt 12
nhân duyên tập khởi này thì bắt đầu phải diệt duyên vô minh. Diệt trừ duyên vô
minh thì chỉ có học tập giới luật đức hạnh như trên đã nói.
Học tập giới
luật đức hạnh xong thì VÔ MINH tự diệt trừ. Vô minh tự diệt trừ đó là triển
khai sự hiểu biết của đạo Phật, nhất là về nhân quả. Có thông suốt nhân quả thì
vô minh đã diệt. Chúng ta cũng nên nhớ, khi thông suốt nhân quả thì các hành ác
bị diệt. Cho nên không ai hiểu NHÂN QUẢ mà còn HÀNH ÁC, có đúng như vậy không
quý vị?
Cho nên đức
Phật dạy: “HÀNH DIỆT THÌ VÔ MINH DIỆT”. Người mà các hành ác diệt là
người thông suốt giới luật đức hạnh.
Chúng ta là
những người tu hành đang tìm cầu sự giải thoát thì nên nhớ những lời dạy này.
Đó là giới luật đức hạnh trong pháp tu hành của Phật giáo, từ thấp đến cao phải
theo sự phân chia pháp môn tu tập từ thấp đến cao mà đức Phật đã tuyên bố: “GIỚI,
ĐỊNH, TUỆ”.
Căn cứ vào
giới, định, tuệ chúng ta tu tập không còn sợ sai đường lạc lối, vì đó là ba cấp
tu học của Phật giáo không ai dám sửa theo kiến giải của mình được. Mong rằng
quý vị nên căn cứ vào chỗ này mà tu tập đến nơi đến chốn, để làm sáng tỏ Phật
giáo trong 12 nhân duyên.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét