252-THIỀN CĂN BẢN: BỔ TÚC
SƠ ĐỒ ĐƯỜNG LỐI TU TẬP
Trong bài giảng
vừa rồi, Thầy có yêu cầu quý phật tử hãy tự hệ thống điều kiện tu học từ dễ đến
khó, từ bắt đầu đến cuối cùng, từ sự tu phụ đến sự tu chính. Nhưng Thầy nghĩ rằng
phải giúp đỡ quý vị, chứ không thể để quý vị tự hệ thống hoàn chỉnh được, vì
còn có những điều chưa được học, thì làm sao quý vị tự hệ thống được. Bây giờ,
Thầy sẽ giảng Sơ Đồ Đường Lối Tu Tập.
Phần đầu quý
vị đã học và đã được tu tập, còn những phần chi tiết thêm vào thì quý vị phải
chịu khó động não, thiết lập phương án tu hành cho phù hợp với cơ thể và tinh
thần của quý vị; tức là tùy căn cơ của quý vị. Trong các vị sáng lập ra các tôn
giáo, đức Phật là một người Thầy duy nhất không bị ảnh hưởng của
các tôn giáo khác, không theo đuổi một cái gì khác ngoài việc trở thành con người
trong sạch và giản dị. Đức Phật không xem mình là một vị Thần Thánh, hay Thượng
Đế. Đức Phật chỉ nhìn mình là một con người như bao nhiêu con người khác. Cho
nên Ngài tự xưng 10 hiệu không có hiệu nào là Thần Thánh cả. Ví dụ như Sư có
nghĩa là người Thầy; Phật có nghĩa là người giác ngộ lý chân thật ở đời, còn tất
cả các hiệu khác chỉ cho những Đức Hạnh mà thôi. Vì thế, chúng ta chọn đạo Phật
là chọn sự thật của kiếp người, dù cho khó khăn đến đâu ta cũng quyết tâm theo
đuổi đến cùng. Bởi tu theo đạo Phật là phải có một công phu tu tập vĩ đại,
nhưng rất gần gũi với cuộc sống làm người. Chỉ có người tu sĩ phải biết tự răn
mình, tự sửa lỗi mình để trở thành một con người TRONG SẠCH và SỐNG GIẢN DỊ. Trong
sạch ở đây có nghĩa là KHÔNG LÀM KHỔ MÌNH, KHỔ NGƯỜI.
Sự tu hành
này không chỉ đổi bằng sức lực và tinh thần, mà còn phải đổi bằng máu và nước mắt
của chúng ta nữa. Tu tập theo đạo Phật, nếu không “trui” mình trong lửa đỏ, thì
sự tu hành cũng chỉ là hình thức suông mà thôi. Quý vị được về đây tu tập với
Thầy và cô Út Diệu Quang. Nhất là phần cô Út Diệu Quang, chỉ thẳng đập mạnh,
không nhân nhượng một ai; hễ thấy ai lui, ngã, chạy theo dục lạc, sống theo ác
pháp, thì đập cho những nhát búa như sấm sét. Chỉ mong sao quý vị
xa lìa bản ngã ác pháp và tâm ham muốn, để có một tâm hồn an vui, thanh thản và
vô sự, để đi vào Thiền định một cách vững chắc, không còn rơi vào Tà thiền, Tưởng
định.
Thế nên hôm
nay quý vị mới nhận ra đường lối tu hành của đạo Phật vô cùng khó khăn, mà trước
kia quý vị không ngờ, mà cứ tưởng là gõ mõ tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật,
v.v… Còn bây giờ thì quý vị đã và đang áp dụng liền ngay trong cuộc sống, tập
sửa từ những hành động thân, miệng, ý, để thân, miệng, ý không còn tạo ra ác
pháp và các lỗi lầm; áp dụng rồi học tiếp, học và tu và sống không còn có giờ
phút nào rảnh rỗi. “Học bằng cách sống, sống bằng cách tu”. Thầy
giảng trạch, an ủi, sách tấn, khuyên bảo… Cô Út Diệu Quang chỉ thẳng chỗ sai,
răn đe, la hét… Cho nên tu hành không đơn giản như người ta tưởng. Nếu quý vị
để ý một chút sẽ thấy Thầy và cô Diệu Quang chỉ dạy một cách thiết thực, cụ thể
con đường giải thoát của đạo Phật. Quý vị càng suy ngẫm càng thấm thía cuộc đời
do mình lầm lạc, tạo ra lắm điều cay đắng, khổ đau cho mình. Chừng đó mới biết
được mình và hiểu được người rõ hơn.
Khi quý vị đã quyết tâm tu hành, không sợ gian nan, khó khổ thì không những Thầy và cô Út Diệu Quang sẵn lòng giúp đỡ, chỉ dạy tận tình, mà còn đem hết lòng thương yêu, vì cảm thông đường tu hành khó khăn vô cùng, để cùng sống, cùng xây dựng lại ngôi nhà Phật pháp. Chúng ta là những người đệ tử Phật, phải có bổn phận hệ thống con đường tu tập Giới - Định - Tuệ của đức Phật. Con đường này tạm chia ra làm 42 giai đoạn tu tập. Trong mỗi giai đoạn có nhiều cách thức tập luyện riêng, không đơn giản như lý luận và thuyết giảng suông trong các kinh sách.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét