254-THIỀN CĂN BẢN: TỔNG KẾT
GIAI ĐOẠN I
Phải luôn
luôn cảnh giác dẫn tâm vào đạo, đừng dẫn đạo vào tâm. Câu này dạy người mới bắt
đầu tu tập phải đề phòng cảnh giác, cẩn thận, không được đụng pháp môn nào là
tu theo pháp môn ấy, mà phải dè dặt chọn lựa pháp môn tu tập để đạt được giải
thoát làm chủ sự sống chết.
Nếu đã chọn
lựa pháp môn và tu tập không đúng, tu thành thói quen rồi thì về sau sửa lại thật
là khó khăn, có khi không còn sửa lại được nữa.
Thí dụ có
người lạc vào tà thiền, ức chế tâm, gây rối loạn thần kinh, điên khùng, không
còn tỉnh táo, và không thể nào sửa lại được, đã trở thành phế nhân tàn tật.
Cũng như người học nhiều giáo lý, tích lũy kiến thức thế gian quá nhiều cũng
khó sửa lại: họ đã nuôi lớn bản ngã bằng trời. Đó là do huân tập
sở tri chướng quá nhiều. Con đường tu tập của họ qua những kiến thức này đã chấm
dứt đời tu của họ. Nếu một người tu tập có thần thông bùa chú cũng không sửa lại
được, vì kiến chấp của họ chết cứng trong lớp vỏ này. Nếu người tu lạc vào Thiền
định Tưởng, có trạng thái khinh an, hỷ lạc, người này cũng khó sửa lại và chết
cứng trong lớp vỏ này.
Bởi vậy trong Giai đoạn I này, Thầy luôn luôn nhắc nhở quý vị phải đề cao cảnh giác, nếu không tu thì thôi, mà đã tu thì phải tu cho đúng pháp, nếu tu hành sai, thành thói quen lười biếng, mất hết nghị lực, khó tiến vào Định. Đó là những người muốn tu mà không được sự hướng dẫn cặn kẽ, tu tập theo ý muốn của mình, sinh tâm lười biếng làm tiêu hao nghị lực, lại còn lạc vào trạng thái của định tưởng, khiến cho đời tu chẳng đi đến đâu. Tu hành phải biết giờ giấc nghiêm chỉnh, giờ nào việc ấy. Phải luôn luôn cảnh giác năm điều sau đây:
1. Giữ gìn tâm bất động, chuyên ròng một hơi thở, không được xen tạp niệm;
2. Khi tọa thiền, phải giữ thân bất động, không nhúc nhích, lắc qua lắc lại. Không được ngồi thẳng quá (ưỡn ngực), không được ngồi chùn quá (khòm lưng);
3. Không được huân tập, học nhiều các pháp không phải là Phật pháp;
4. Không được học lối lý luận, hý luận của các pháp, mà phải học pháp chuyên ròng tu tập và rèn luyện làm chủ thân tâm;
5. Không được học pháp ở đầu môi chót lưỡi, cật vấn thiên hạ, tranh chấp hơn thua để nuôi lớn bản ngã.
Quý vị phải
luôn luôn đề cao cảnh giác những loại tà sư thường hay cật vấn ngoài vấn đề tu
tập, cố ý để tranh hơn thua. Hãy luôn luôn phải học tập đức Phật. Khi có tà sư
ngoại đạo đến cật vấn đường lối tu tập giải thoát ngoài vấn đề đức Phật đã dạy,
thì không trả lời; vì hỏi không đúng đường lối tu tập giải thoát mà hỏi những
điều trên trời, dưới đất thì không đáp, hoặc làm thinh, hoặc trả lời: “Đó
không phải là vấn đề của Ta, không phải là đường lối của Ta”. Đức Phật
không để thì giờ lý luận, tranh đua với thiên hạ vô ích. Vậy từ nay về sau quý
vị phải học tập theo đức Phật. Nếu có ai thật lòng tha thiết, muốn cầu pháp tu
học, kính trọng thưa hỏi thì quý vị nên chỉ dạy. Còn những người hiu hiu tự đắc,
cật vấn, hỏi điều này điều kia thì quý vị sáng suốt làm thinh, hoặc bảo: “Những
điều quý vị hỏi không đúng cách thức tu tập ở đây, chúng tôi xin miễn nói, vì ở
đây chỉ biết tu tập để được giải thoát khổ đau, chứ không tranh luận
hơn thua. Xin quý vị thông cảm”. Đó là điều nên cảnh giác đối với những
loại người này. Khi thưa hỏi pháp tu, không được đòi hỏi phải giải
thích chữ nghĩa, vì giải thích chữ nghĩa sẽ làm mất thì giờ vô ích. Bởi
trí vô sư của quý vị do tu tập để làm chủ tâm mình, chứ không phải để ra giải
thích những chuyện linh tinh. Người giải thích cho dễ hiểu là Giảng sư; người
không giải thích là Thiền sư. Tùy ở Thiện hữu tri thức, khi cần giải thích thì
họ giải thích, không cần thì họ không giải thích. Thiện hữu phải biết linh động,
khéo léo, lúc đóng, lúc mở; lúc đóng là để cho đệ tử khai triển trí tuệ; lúc mở
là để khích lệ, sách tấn nỗ lực tu tập. Những điều này phải luôn luôn cảnh
giác.
Tập ít nói,
không nói chuyện tào lao, không bàn đến chuyện người khác; luôn luôn giữ tâm
thanh thản và hướng đến thanh thản.
Thường sống
một mình và hướng tâm sống độc cư một mình; luôn giữ tâm vô sự và hướng tâm đến
vô sự. Đó là phải luôn luôn cảnh giác.
Thường giữ
gìn ý tứ khi làm công việc hay tiếp xúc với mọi người. Hãy dè dặt, cẩn thận từng
lời nói, hành động, luôn luôn phải giữ gìn, ôn tồn, nhã nhặn, từ ái với mọi người.
Những hành động này phải luôn luôn giữ gìn, cảnh giác. Tu tập như vậy là dẫn
tâm vào đạo. Nhờ có tu tập dẫn tâm vào đạo ta mới ly dục, ly bất thiện pháp,
tâm được giải thoát, an vui, thanh thản, an lạc và vô sự.
Từ nay, hàng
ngày quý vị phải tu tập thường xuyên không nên gián đoạn. Lúc nào, giờ nào,
ngày nào, tháng nào, năm nào, luôn luôn phải cảnh giác giữ gìn tâm, dẫn tâm vào
đạo. Có như vậy mới ly dục, ly ác pháp được. Như quý vị đã biết trong lần chuyển
pháp luân lần đầu tiên, đức Phật thuyết về Tứ Diệu Đế, nguyên nhân đau
khổ của con người là tâm ÁI DỤC. Ái dục là lòng tham muốn, ưa thích, say đắm,
đam mê. Vậy muốn xa lìa nó, phải dẫn tâm vào đạo, đừng dẫn đạo vào
tâm.
Thế nào là đừng
dẫn đạo vào tâm? - Là nghe nhiều, học nhiều kinh sách mà không có thực hành, hoặc
có thực hành thì cũng chỉ là hình thức, lấy lệ. Càng học nhiều, bản ngã càng to
lớn thì tâm tham danh, thích lợi càng nhiều, nên bít mất đường lối tu tập của họ.
Cho nên suốt đời của họ không có sự giải thoát mà chỉ có sự đam mê. Cô Diệu
Quang không giải thích là để các con tự xả ngã, diệt tâm và tự triển khai trí
vô sư của tư tuệ. Phần nhiều ngày nay người ta dẫn đạo vào tâm, ít có ai biết
cách dẫn tâm vào đạo. Trong kinh nguyên thủy, Phật dạy NHƯ LÝ TÁC Ý, đó là dẫn
tâm vào đạo. Trong kinh Tiểu thừa, Phật dạy PHÁP HƯỚNG TÂM, tức là pháp dẫn
tâm.
Xưa đức Phật
còn tại thế, không cho viết kinh sách, vì sợ các đệ tử dẫn đạo
vào tâm, nên Ngài chỉ nói cho tu tập, mà không cho ghi chép lại. Đến sau này,
kiết tập mới có ghi chép. Nhưng từ khi có ghi chép, người ta khó chứng đạo, chỉ
vì họ dẫn đạo vào tâm quá nhiều, rồi phát triển những kiến giải, tưởng giải, viết
rất nhiều kinh sách, làm lệch con đường của đức Phật. Đạo Phật bây giờ là đạo
Phật triết lý, đạo Phật khoa học, đạo Phật siêu việt, đạo Phật tâm lý, đạo Phật
mê tín… Đạo Phật nhiều như vậy nên không có một tôn giáo nào hơn đạo Phật được!
Thật ra đạo Phật không có dạy triết lý, không có dạy mê tín, không có dạy khoa
học, không có dạy siêu việt, không có dạy tâm lý. Đạo Phật chỉ là một Đạo Đức
Nhân Bản - Nhân Quả thuần tuý của con người, để hướng dẫn con người trên thế
gian này có một đạo đức thoát ra bản chất của loài động vật, cầm thú.
Nhưng chỉ có
những người phải biết sống một đời sống an vui, không làm khổ mình, khổ người,
sống thanh thản trước những diễn biến của nhân quả, và luôn luôn lúc nào cũng
làm chủ nhân quả.
Từ đây quý vị hãy cố gắng tu tập để khắc phục tâm mình. Khi nào khắc phục được tâm mình thì Thầy sẽ giảng tiếp những giai đoạn sau này, còn bây giờ, chúng ta tạm dừng ở đây để trả lời những câu hỏi của quý vị.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét