314-SAU KHI CHẾT, KHÔNG CÓ SỰ SỐNG
(Trưởng lão
Thích Thông Lạc, trích NLGPD. II, TG. 2010, tr. 220-232)
LỜI PHẬT DẠY:
“Này các Tỳ
Kheo! Không có sắc nào hằng còn, tồn tại mãi ở đời, mà không biến đổi; lại cũng
không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức nào hằng còn mãi ở đời mà không biến đổi.
Này
các Tỳ Kheo! Nếu lại có thức này hằng còn mãi ở đời mà không biến đổi thì người
tu Phạm hạnh chẳng thể phân biệt được thiện ác, chẳng dứt hết gốc khổ.
Nếu
chỉ còn một chút xíu thức như đất trên đầu móng tay Ta không thay đổi thường hằng,
thì người tu Phạm hạnh chẳng thể phân biệt được thiện ác, chẳng dứt hết gốc khổ.
Vì
thế, này các Tỳ Kheo! Vì không còn một chút xíu thức nào, nên Ðạo Ta (Ðạo
Ðức Nhân Bản - Nhân Quả) ra đời, Phạm hạnh được dựng lại, mới dứt hết
mé khổ”.
CHÚ GIẢI:
Xin
các bạn suy nghĩ kỹ, đọc lại đoạn kinh này thì sẽ thấy Ðạo Phật không chấp nhận
có một linh hồn tồn tại trong thân tứ đại này sau khi chết.
Nếu
còn có một linh hồn tồn tại thì Ðạo Phật không ra đời, vì có ra đời cũng chẳng
làm ích lợi gì cho ai. Mục đích của Ðạo Phật ra đời là đem lại nền đạo đức nhân
bản – nhân quả, giúp cho con người sống không làm khổ mình, khổ người để xây dựng
cõi thế gian này trở thành cảnh giới Cực Lạc, Thiên Ðàng một cách thiết thực và
cụ thể. Cho nên, còn có cõi siêu hình chân thật thì con người trong cõi thế
gian này không bao giờ hết khổ. Không bao giờ hết khổ thì Phật giáo không ra đời.
Sau
khi tu hành chứng đạo có Tam Minh, Ngài quan sát và truy tìm khắp mọi nơi không
tìm thấy đâu là thế giới siêu hình, đâu là linh hồn của con người tồn tại. Ngài
chỉ tìm thấy thế giới siêu hình tưởng và linh hồn tưởng do tưởng uẩn của con
người tạo ra những hình bóng ấy, nên Ngài gọi thế giới đó là thế giới tưởng
tri, do điên đảo tưởng mà có. Bởi vậy, từ xa xưa, khi con người xuất hiện trên
hành tinh này đã mang theo tưởng tri điên đảo:
1- Cho nên,
tất cả các tôn giáo ra đời đều giẫm lại lối mòn tưởng tri điên đảo của tư tưởng
con người sản sanh ra các tôn giáo, đều dựng lên thế giới siêu hình: Phật, Trời,
Tiên, Thánh, Thần, quỷ, ma và linh hồn người chết, v.v…
2- Tất cả
các tôn giáo đều là sản phẩm của tưởng tri điên đảo này của con người, vì vậy
mà các tôn giáo đều dựng lên thế giới siêu hình như nhau.
3- Chính tưởng
tri điên đảo tưởng này của con người sản sinh ra các tôn giáo, nên tất cả tôn
giáo đều dựng lên thế giới siêu hình. Chỉ riêng có Ðạo Phật nhìn thế giới như
thật, thấy biết rất rõ ràng “Không có linh hồn người chết và cũng không có thế
giới siêu hình”. Vì thế, Ðạo Phật ra đời nhằm mục đích đem lại nền đạo đức cho
con người và chính mọi người phải tự xây dựng cho mình một cõi Cực Lạc, Thiên
Ðàng. Cho nên, đoạn kinh trên đây Ngài dạy: “Vì thế, này các Tỳ Kheo! Vì
không còn một chút xíu thức nào, nên Ðạo Ta ra đời, Phạm hạnh được dựng lại, mới
dứt hết mé khổ”.
Trong
tập III, Những Lời Gốc Phật Dạy có một bài kinh đức Phật cũng dạy không có thế
giới siêu hình: “Này Hiền giả Channa, tôi tận mắt
Kaccàna, ai
thấy như thật với chánh trí tuệ sự đoạn diệt của thế giới, thì không chấp nhận
là thế giới có hiện hữu (Thế giới hữu hình). Thế giới này phần lớn,
này Kaccàna là chấp thủ các phương tiện và bị trói buộc bởi những thành kiến”.
Ðoạn
kinh trên đây, cũng xác định rõ ràng Thế giới hữu hình là thế giới duyên hợp,
nên không thật có một vật gì là thật, là thường hằng bất di bất dịch, thường mọi
vật đều vô thường biến hoại, nay còn mai mất từng phút giây. Chỉ do tưởng điên
đảo mới thấy cái này là ta, là của ta, là bản ngã của ta.
Còn
thế giới vô hình là bóng dáng của thế giới hữu hình, do tưởng uẩn tạo ra mà
chúng ta không hề hay biết, nên sống trong tưởng tri thường cho nó là một thế
giới vĩnh hằng. Vì thế, có nhiều người nghĩ tưởng rằng theo các tôn giáo, phục
vụ tôn giáo đến khi chết sẽ được về cõi Trời, cõi Phật hoặc làm một việc gì hy
sinh cho tôn giáo thì sẽ được phong Thánh, sẽ được về với Phật, với Trời, v.v…
Thưa
các bạn! Các bạn nên suy nghĩ cho chín chắn lại đi! Một con người còn hung ác,
tâm còn tham, sân, si dữ tợn, vì tôn giáo mình hy sinh giết người, ăn thịt các
loài cầm thú như cọp, như beo, vậy mà khi muốn chết đi về với cõi Trời, cõi Phật,
thì về chỗ nào được các bạn?
Một
vị Thánh còn ôm súng đạn giết người, còn tham, sân, si ngút trời mà làm Thánh
được hay sao các bạn?
Trong
bộ sách Ðường Về Xứ Phật có một đoạn kinh, đức Phật bài bác các thầy Bà La Môn
tụng kinh cầu siêu cho linh hồn người đã chết. Ngài đưa ra một ví dụ “tảng đá
và giọt dầu”. Tảng đá và giọt dầu mang đầy đủ một ý nghĩa sâu sắc rất lớn đối với
kiếp làm người.
- Thứ nhất:
Khi con người còn sống thì lầm chấp cho trong thân này còn có linh hồn. Vì vậy
thân, tâm này là mình, là của mình, cho nên cố gắng làm mọi việc, dù làm việc
ác, nếu có thể giết người cũng vẫn cứ làm, miễn là làm như thế nào tiền bạc cho
thật nhiều để phục vụ cho mình đầy đủ hơn, sung sướng hơn, v.v... Còn ai khổ
đau hoặc chết cũng mặc kệ. Nhưng khi thân này chết rồi cũng giống như tảng đá,
gốc cây là những vật vô tri, còn có vật gì đâu là hữu tri nữa. Bởi, đức Phật đã
xác định: “khi tứ đại rã tan thì chẳng có một vật gì tồn tại”. Vậy thì làm
sao có linh hồn trong thân được mà tụng niệm cầu siêu. Ðó chẳng qua là một sự
tưởng tượng của loài người mà thôi.
- Thứ hai: Tảng
đá ví như nghiệp ác. Khi con người còn sống làm điều ác tức là làm khổ mình, khổ
người và khổ chúng sanh. Khi chết rồi nghiệp ác ấy vẫn còn mà đức Phật ví dụ nó
nặng như tảng đá. Ðó là tảng đá nghiệp, nếu đem ném xuống hồ nước rồi mời các
thầy đến tụng niệm cầu cho tảng đá nổi lên mặt hồ. Chắc chắn, điều này không thể
làm được. Ðúng quá, phải không các bạn?
- Thứ ba: Giọt
dầu ví như nghiệp thiện. Khi con người còn sống, làm điều thiện tức là ngăn ác,
diệt ác, luôn luôn sống trong thiện pháp, làm việc thiện. Có nghĩa là sống
không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh. Ðến khi thân này tan rã, thần
thức cũng không còn, chỉ còn lại nghiệp thiện. Nghiệp thiện này, đức Phật ví nó
như giọt dầu, nếu đem ném nó xuống hồ nước, không cần phải mời các thầy tụng
kinh, niệm Phật, nó cũng vẫn cứ nổi trên mặt nước. Ðiều này, chắc chắn ai cũng
biết được. Hiển nhiên quá phải không các bạn?
Ðức
Phật nêu ra tảng đá và giọt dầu, đây là mục đích dẹp bỏ sự mê tín, lạc hậu qua
nhiều hình thức cúng tế, cầu siêu, cầu an, mà tự ngàn xưa cho đến ngày nay vẫn
còn. Sở dĩ như thế là vì con người không đủ trí tuệ sáng suốt vén màn vô minh ấy
để phá vỡ những phong tục tập quán mê tín, lạc hậu lâu đời này, trái lại loài
người đã mê lầm duy trì và truyền thừa từ đời ông cha cho đến đời con cháu. Với
sự hiểu biết mơ hồ, trừu tượng, ảo giác con người đã làm cho con người khổ đau,
lại càng thêm khổ đau hơn.
Bởi
vậy, nhiều người còn lạc hậu bảo rằng: Tụng kinh niệm Phật để cho linh hồn nghe
kinh kệ mà tiêu diêu nơi miền Cực Lạc, hoặc linh hồn còn tiếp tục nghe kinh kệ
như lúc còn sống để học hỏi, để tiến hóa, dù cho linh hồn đó ở bất cứ cảnh giới
nào sau khi chết. Qua ý kiến này, chúng ta mới nhận thấy được tai hại của tư tưởng
trong các kinh sách phát triển Ðại Thừa đã gieo rắc vào lòng người sự mê tín, lạc
hậu mà đến giờ này dù là những người có học thức, như những Giáo sư, Tiến sĩ
hay Bác sĩ vẫn còn mờ mịt, vẫn tin theo một cách mù quáng, chứ đừng nói chi giới
bình dân ít học.
Cho
nên, hiện giờ là thời đại khoa học và kỹ nghệ đời sống con người, nhưng mê tín,
lạc hậu của con người vẫn còn mãi mãi. Sự truyền thừa mê tín của Bà La Môn cho
rằng con người có linh hồn nên mới có sự sống sau khi chết, linh hồn luôn học hỏi
để tiến hóa, dù bất cứ ở cảnh giới nào.
Chúng tôi rất
đau lòng vì một tu sĩ Phật giáo trong hàng giáo phẩm Thượng Tọa của Giáo Hội Phật
giáo Việt Nam, mà tụng kinh trị bệnh ma, trừ tà, yểm quỷ hoặc tụng kinh đi vớt
những linh hồn người chết đuối trên sông. Một tu sĩ Phật giáo mà giống như những
thầy phù thủy, làm những điều mê tín, mơ hồ, ảo tưởng, khiến cho những người nhẹ
bóng vía tin theo. Thượng Tọa này lại còn thu băng, phổ biến khắp nơi với tựa đề
rất là hấp dẫn “Chuyện lạ thế kỷ 21”.
Chính
vị Thượng Tọa này không biết những hiện tượng đó xảy ra là do thần kinh tưởng uẩn
của những người mất bình thường. Cho nên, Thượng Toạ đã làm một điều phi Phật
giáo.
Ðó
là một đường lối đi ngược lại với đường lối Phật giáo, đường lối phi đạo đức
nhân quả – nhân bản. Cho nên, nếu mọi người sống đúng đạo đức nhân bản - nhân
quả thì sẽ không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh. Một cuộc sống như vậy
là một cuộc sống biết ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện pháp; một
cuộc sống Thiên Ðàng, Cực Lạc các bạn ạ!
Còn
ngược lại, tu sĩ Phật giáo lại tụng kinh đi cầu hồn ma, vậy thì, đó là tu sĩ của
“Tà đạo bàng môn”.
Ðứng
trong hàng ngũ của ngoại đạo cho rằng luật nhân quả là luật của tạo hóa, thì
người ta sẽ hiểu lầm lạc rằng: Có ông Tạo Hóa làm ra luật nhân quả này để xử phạt.
Hay người ta hiểu rằng: Tạo hóa là chỉ cho vạn vật trên hành tinh này? Hiểu như
thế nào cũng đều lệch lạc hết các bạn ạ!
Theo
chúng tôi xác định: Luật nhân quả là do mỗi sự sống trên hành tinh này tạo ra
nhân quả, rồi từ nhân quả ấy tự xử phạt lại nó mà gọi là luật, cho nên luật mà
không luật. Vì thế, nhân quả xử phạt mới rất công minh là vậy, chứ không có ông
tạo hóa nào, hay vạn vật nào làm ra luật nhân quả này cả.
Trong
kinh sách Ðại Thừa lấy luật nhân quả hù dọa người. Nếu ai nói kinh sách Ðại Thừa
sai thì “đầu bể bảy miếng”, nói Thầy Tổ Ðại Thừa sai thì tội “đọa địa ngục”. Ðó
là những lời hù dọa để bịt miệng mọi người, không cho nói lỗi của Sư Thầy hay
kinh sách Ðại Thừa.
Thưa
các bạn! Như các bạn đã biết do đâu mà có nhân quả; đó là do từ hành động thân,
miệng, ý của người đó tạo ra nhân để nhân sanh quả, từ đó nhân quả mới xử phạt
lại người đó, mà gọi là luật, chứ không có tạo hóa nào tạo ra luật nhân quả để
xử phạt ai hết. Vì, nếu có người tạo ra luật nhân quả thì luật nhân quả không
công minh, chính trực. Phải không hỡi các bạn?
Cho
nên, nói tới luật nhân quả, là tự mọi người đều biết luật nhân quả của mình,
không sợ ai hù dọa mình. Khi nói một lỗi của người nào, thì người ấy phải có lỗi
thật sự, còn nếu không lỗi mà nói có lỗi là lời nói vu khống, lời nói đó sẽ trở
lại xử phạt họ.
Ví
dụ: Nói kinh sách phát triển Ðại Thừa sai là vì kinh sách này dạy giáo lý mê
tín, trừu tượng, ảo giác, mơ hồ của Bà La Môn, để lừa đảo tín đồ Phật giáo. Nói
các Tổ sai là vì các Tổ tìm mọi cách diệt Phật giáo bằng cách soạn viết kinh
sách đập phá bốn chân lý của Ðạo Phật và chế Bồ Tát giới cấm không cho Phật tử
tu học theo giáo lý của đức Phật.
Do
các Tổ có ác ý với Phật giáo, nên chúng tôi nói thẳng, chỉ thẳng. Nói đúng một
sự thật, thì đó là một việc làm thiện, một việc làm tốt để giúp ích cho biết
bao nhiêu người thoát khỏi sự mê tín, lạc hậu làm hao công sức và tiêu hao tiền
của, vật chất một cách nhảm nhí. Một lời nói thật và thẳng thắn làm ích lợi cho
muôn người mà bảo rằng đọa địa ngục thì đó là lời hù dọa vô căn cứ của giáo
pháp Ðại Thừa, không hiểu luật nhân quả.
Vì
thế, Ðạo Phật dạy chúng ta sống luôn luôn ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện
tăngtrưởng thiện. Nói cái sai để cho mọi người thấy biết rõ để tránh khỏi tai họa
mà bảo rằng có tội là không đúng. Giúp cho mọi người tránh được tai họa thì có
phước, chứ sao có tội. Phải không các bạn?
Cha
mẹ làm sai mà con cái bưng bítkhông dám nói ra để sửa sai là một điều tội lỗi.
Ðâu phải ông bà, cha mẹ từ xưa đến giờ đều đúng hết? Có sai cần phải đóng cửa dạy
nhau, cần phải bỏ cái sai xuống, cần phải dẹp sạch cái sai. Phải không hỡi các
bạn?
Chúng
ta là những tu sĩ và cư sĩ Phật giáo thấy những điều sai, không đúng giáo lý của
Phật giáo, thì chúng ta có quyền chỉnh lại, làm cho Phật giáo ngày càng tốt
hơn. Cớ sao các bạn lại bảo rằng chúng tôi phỉ báng Thầy Tổ. Thầy Tổ sai không
được dám nói họ sai sao? Dung chứa Thầy Tổ sai, phạm giới, phá giới, bẻ vụn giới
là làm cho Phật giáo suy đồi, là giết Phật giáo, các bạn có biết không?
Khi
chúng tôi chỉnh lại pháp hành của các hệ phái Phật giáo, thì có sự đụng chạm,
nhưng vì giáo lý của các hệ phái đang dạy tu tập là những kiến giải, tưởng giải
theo kiểu 62 luận thuyết của lục sư ngoại đạo trong thời đức Phật còn tại thế.
Còn tất cả các pháp của Phật giáo đều do từ Giới, Ðịnh, Tuệ thì các hệ phái Phật
giáo này ném bỏ, chỉ còn học suông chơi mà thôi. Và vì vậy, khi chúng tôi nói
thẳng thì các vị này đỏ mặt tía tai, bảo rằng chúng tôi phỉ báng Thầy Tổ.
Xin
thưa cùng các bạn! Chúng tôi không phỉ báng Thầy Tổ, phỉ báng Thầy Tổ để làm
gì? Chúng tôi chưa chỉ thẳng, nói thẳng Thầy Tổ nào có tâm ý diệt Phật giáo, Thầy
Tổ nào có những kiến giải, tưởng giải sai không đúng chánh pháp của Ðạo Phật,
làm suy thoái Phật giáo thì chúng tôi nói thẳng, để dựng lại những gì của Phật
giáo mà Thầy Tổ đã ném bỏ và ném bỏ những gì không phải của Phật giáo mà Thầy Tổ
đã vay mượn của ngoại đạo dựng lên.
Nếu
các bạn cho rằng: Chúng tôi làm những điều này sẽ đọa địa ngục thì chúng tôi
vui lòng chấp nhận đọa địa ngục để cho tín đồ Phật giáo có những pháp môn tu
hành ngăn ác, diệt ác pháp, sanh thiện, tăng trưởng thiện pháp và sống có đạo đức
làm người, không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh. Ðiều mà chúng tôi ước
mong nhất là không còn thấy tín đồ Phật giáo tu hành theo những pháp môn mê
tín, lạc hậu, trừu tượng, ảo giác của các Thầy Tổ dẫn dắt sai nữa, v.v…
Phật
giáo phải được chấn chỉnh lại. Nếu các bạn vì một lý do gì trách móc hay phỉ
báng chúng tôi bằng mọi cách, chúng tôi vẫn luôn luôn chấp nhận mà không hề có
một lời phiền trách các bạn. Các bạn nói sao về chúng tôi cũng được, nhưng
chúng tôi nguyện đem hết sức mình chấn chỉnh lại Phật giáo để đền đáp công ơn đức
Phật trong muôn một. Nhờ tu hành pháp Phật mà chúng tôi mới có được như ngày
hôm nay. Nếu chúng sanh còn đủ phước báu thì chúng tôi dẹp sạch những tà giáo
ngoại đạo đang làm băng hoại Phật giáo, đang biến Phật giáo thành một tôn giáo
mê tín. Còn nếu chúng sanh không đủ phước thì chúng tôi cũng vui lòng.
Nhưng
dù thế chăng nữa, chúng tôi cũng thương xót cho chúng sanh bạc phận vô duyên với
chánh pháp của Phật.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét