106-BÀI IN TRONG SÁCH MƯỜI
HAI CỬA VÀO ĐẠO: CÓ NĂM THỨ BÁU KHÓ ĐƯỢC
1- GẶP
PHẬT RA ĐỜI LÀ KHÓ
Được sinh ra
đồng thời với đức Phật thật là một việc khó, cũng như sinh ra đồng thời với một
người tu chứng làm chủ sinh, già, bệnh, chết là một việc khó.
Cách đây hơn
2500 năm đức Phật ra đời, mãi cho đến nay giáo pháp của Người đã bị phủ dày một
lớp, giáo lý của ngoại đạo đã làm mất dấu chánh pháp của Phật. Vì thế hiện giờ
không còn ai biết đâu là chánh pháp của Phật để tu hành giải thoát.
Sinh ra đồng
thời với một người tu chứng là một việc khó, thế mà mọi người không biết tích cực
siêng năng tu hành thì thật là quá uổng. Chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy:“Đức
Như Lai chí chơn xuất hiện ở thế gian, thật là khó gặp”.
Đúng vậy, lời
dạy này rất đúng, hiện giờ chúng ta có mơ ước gặp Phật thì cũng chẳng bao giờ gặp
được. Đó là việc khó thứ nhất, phải không quý vị?
2- NGƯỜI
DIỄN GIẢNG ĐÚNG PHÁP NHƯ LAI THẬT LÀ KHÓ GẶP
Chúng ta là
những người tu theo Phật giáo, mà được một người giảng dạy đúng chánh pháp của
Phật thì đâu phải dễ dàng. Tất cả giảng sư hiện giờ đang thuyết giảng là thuyết
giảng kinh sách phát triển theo kiến giải của các sư thầy, chứ không giảng đúng
nghĩa lý tu hành làm chủ sinh già, bệnh, chết. Vì họ có tu hành làm chủ sinh,
già, bệnh, chết đâu?
Chỉ có học
chữ nghĩa kiến giải không đúng nghĩa lý chân thật của Phật dạy. Vì thế sự giảng
dạy của các sư thầy không ai tu tập làm chủ sinh, già, bệnh, chết. Cho nên hiện
giờ không có một vị giảng sư nào dạy đúng nghĩa những lời dạy của đức Phật trong
kinh điển. Chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy:“Hạng người diễn
giảng chánh pháp của Như Lai thật là khó gặp”.
Đúng vậy, hiện
giờ gặp một người giảng dạy đúng chánh pháp của Phật thì khó vô cùng, vì người
giảng đúng nghĩa lý những lời của Phật dạy phải là người tu chứng làm chủ sinh,
già, bệnh, chết. Còn những người tu chưa chứng giảng thuyết là nói sai Phật
pháp. Đó là một việc khó thứ hai mà đức Phật đã dạy.
3- HIỂU
ĐƯỢC CHÁNH PHÁP CỦA NHƯ LAI LÀ KHÓ
Khi một người
tu chứng đạo làm chủ thân tâm giảng nói chánh pháp của Phật đâu phải ai nghe
cũng hiểu hết, trăm vạn người chỉ mới được một hai người hiểu và tu tập đến nơi
đến chốn, còn tất cả mọi người chỉ hiểu một cách cạn cợt nên không tích cực tu
tập, chỉ tu chơi, tu cho có hình thức. Cho nên được nghe và hiểu chánh pháp của
Phật là khó. Vậy chúng ta hãy nghe đức Phật dạy: “Hạng người đã hiểu
được chánh pháp của Như Lai thật là khó gặp”.
Đúng vậy,
người hiểu được chánh pháp của Phật thật là ít. Trăm vạn người nghe chánh pháp
của Phật mà tu chứng thì chỉ có một hai người là nhiều rồi, đôi khi còn không
có người nào nữa. Đó là cái khó thứ ba mà đức Phật đã dạy. Theo kinh nghiệm dạy
người tu tập xả tâm, ly dục ly ác pháp để làm chủ sinh, già, bệnh, chết thì mọi
người không hiểu, nên tu tập ức chế tâm, khiến ý thức tê liệt không làm chủ
sinh, già, bệnh, chết mà lại rơi vào không tưởng, một trạng thái thiền bệnh mà
hầu hết các sư thầy đều bị kẹt trong trạng thái này cho là mình đã tu chứng.
Tu chứng đạo
sao quý sư, thầy không làm chủ sinh, già, bệnh, chết, nên quý sư, thầy chết
trong bệnh tật khổ đau tận cùng của kiếp làm người, thật đáng thương.
Bởi vậy, hiểu
được chánh pháp của Phật thật là khó, nhưng quý vị rất ỷ lại vào sự hiểu biết của
mình. Quý vị đều là những người tu hành chưa chứng, vì vậy sự hiểu biết còn rất
nông cạn. Quý vị nên lắng nghe lại lời Phật dạy lần nữa: “Hạng người
đã hiểu được chánh pháp của Như Lai thật là khó gặp”.
Quý vị đừng
xem thường Phật pháp dễ hiểu. Ba mươi bốn năm[2] chúng tôi dựng lại
chánh pháp của Phật, đã giảng nói hết lời thế mà quý vị có hiểu được những gì
đâu.
Quý vị đã tu
sai hết, giảng nói một đàng mà quý vị hiểu một nẻo, nên khi kiểm tra lại quý vị
đã tu sai cả. Bởi vậy, hiểu được Chánh pháp của Phật không phải dễ đâu quý vị ạ!
Đó là lời dạy thứ ba của đức Phật. Phật pháp khó hiểu nên quý vị hãy lưu ý, đừng
ỷ mình và cho mình là hạng người có trí tuệ, quý vị đã lầm.
4- THỰC
HÀNH PHÁP NHƯ LAI LÀ KHÓ
Phật pháp hiểu
đúng thì mới tu tập đúng, còn hiểu sai thì làm sao tu tập đúng được. Hiểu đúng
mà thực hành còn khó thay, huống chi là hiểu sai. Phải không quý vị?
Cho nên pháp
thực hành là khó chớ không phải dễ, nếu dễ thì mọi người đã tu chứng từ lâu.
Chúng ta hãy nghe đức Phật dạy: “Hạng người thực hành thành tựu được
chánh pháp của Như Lai thật là khó gặp”.
Đúng
vậy, lời dạy của đức Phật nghiệm lại ba mươi bốn năm hướng dẫn người tu tập, đến
giờ này chỉ có năm ba người làm chủ thân tâm được ba phần, còn phần sau cùng rốt
ráo thì chưa thấy ai làm chủ tự tại sống chết. Bởi vậy Phật pháp tu hành đâu phải
dễ dàng, cho nên đức Phật nói khó là phải.
Bỏ hết cuộc
đời tu hành mà không làm chủ sinh, già, bệnh, chết là quá dở. Vậy quý vị hãy
xét lại mình về bốn điều khó mà đức Phật đã dạy, mình có duyên gặp và hiểu biết
đầy đủ giáo pháp này chưa? Nếu chưa hiểu thì hãy tìm bậc tu hành chứng đạo.
Tìm những bậc
thiện hữu tri thức chứng đạo để thưa hỏi cho rõ ràng, chớ đừng tự một mình
nghiên cứu thì chúng tôi e rằng quý vị sẽ đi tìm tà pháp giống như kinh sách Đại
Thừa và Thiền Đông Độ.
Một lần nữa,
muốn tu hành làm chủ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT thì quý vị hãy thưa hỏi với những
người đã tu chứng, rồi nghiên cứu cho kỹ chớ đừng cho mình là người có trí tuệ,
trí tuệ của quý vị chỉ là trí tuệ của người phàm phu. Đem trí tuệ phàm phu mà
hiểu Phật pháp thì tôi e rằng quý vị chỉ là những người mù rờ voi.
Nếu có duyên
và hiểu biết đầy đủ chánh Phật pháp, thì quý vị tu hành chứng đắc
sẽ không còn xa nữa. Đó là một điều khó thứ tư quý vị cần lưu ý để thưa hỏi,
thì con đường tu tập của quý vị không còn sai lầm nữa.
5- CỨU
ĐỘ CHÚNG SANH LÀ MỘT ĐIỀU KHÓ
Chúng sanh
thiếu phước, nên khi một người tu chứng đạo xong, đem những kinh nghiệm tu chứng
của mình ra dạy để mọi người cùng được giải thoát, nhưng khi đem ra dạy thì gặp
biết bao nhiêu là gian nan khổ ải. Bởi vậy tu viện Chơn Như phải trải qua biết
bao sóng gió, nếu không phải là người ly dục ly ác pháp thì sẽ nhập vào Niết
Bàn từ lâu. Thầy thấy rõ nhân quả của chúng sanh rất mỏng, nên lại càng cố gắng
để dựng lại nền đạo đức nhân bản - nhân quả cho bằng được, đó là để giúp cho
chúng sanh sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sanh.
Chỉ cần dựng
lại nền đạo đức của Phật giáo là giúp cho chúng sanh sống thiện, làm mọi việc
thiện. Nhờ đó mới đủ phước báu tu tập, kế tiếp mới làm chủ được sinh,
già, bệnh, chết. Muốn độ thoát chúng sanh thật là cam go, muôn
vàn sự thử thách. Cho nên đức Phật dạy: “Hạng người có tài xoay sở
vào nguy khốn để cứu độ chúng sanh thật là khó gặp”. (Trường A
Hàm tập 1 trang 113)
Đúng vậy, độ
chúng sanh rất khó, nên một người không đủ khả năng khó xoay trở vào nguy ra khốn
để cứu độ chúng sanh.
Ba mươi bốn
năm chúng tôi dựng lại chánh pháp của Phật, mong có người tu chứng để làm sống
lại Phật giáo, nhưng khó vô cùng. Trí tuệ của mỗi người sao mà hiểu Phật pháp một
cách sai lầm quá lớn, dạy tu tập một đàng mà mọi người hiểu một nẻo, khiến
chúng tôi nhiều khi muốn vào Niết bàn cho xong, nhưng bỏ đi thì rất tội nghiệp.
Bỏ đi thì làm sao chúng sanh biết đường tu tập. Phải kiên gan bền chí chờ người
đủ nhân duyên phước báu, nhất là các cháu tuổi còn trẻ, chúng mới có đủ duyên
tu tập chứng quả. Chớ những người lớn tuổi bị nhiễm ô giáo pháp ngoại đạo sâu nặng
nên hiểu sai chánh pháp của Phật, vì thế họ tu tập sai lời chỉ dạy nên biết chừng
nào chứng đạo.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét