107-BÀI IN TRONG SÁCH MƯỜI
HAI CỬA VÀO ĐẠO: ĐỊNH KHÔNG TƯỞNG
Người tu
theo Phật giáo khi thân già yếu dễ bị đau nhức chỗ này hay chỗ khác, hoặc bệnh
này, bệnh khác. Ngay cả đức Phật còn nói: “Ta nay già rồi, tuổi đã
tám mươi, ví như chiếc xe cũ, nhờ phương tiện sữa chữa, mà đi đến nơi, đến chốn.
Nay thân Ta cũng vậy, nhờ sức phương tiện mà kéo dài mạng sống đến ngày nay”.
Nhờ sức
phương tiện mà kéo dài mạng sống đến ngày nay. Vậy sức phương tiện là gì?
Sức phương
tiện là ĐỊNH KHÔNG TƯỞNG. Nếu ai nhập được định không tưởng thì thân được an ổn
không đau nhức và tuổi thọ được kéo dài thêm, như đức Phật đã dạy: “Ta
nhờ sự cố gắng mà đè nén được cơn đau. Hơn nữa,
Ta nhập Định Không Tưởng thì không còn nghĩ đến một điều gì, nên thân Ta an ổn
không có đau nhức”. (Trường A Hàm tập 1 trang 120)
Định không
tưởng là một loại thiền định của ngoại đạo, đó là KHÔNG VÔ BIÊN XỨ TƯỞNG. Ngoại
đạo có bốn loại định tưởng:
1- Không
Vô Biên Xứ Tưởng.
2- Thức
Vô Biên Xứ Tưởng.
3- Vô Sở
Hữu Xứ Tưởng.
4- Phi Tưởng
Phi Phi Tưởng Xứ Tưởng.
Chỉ cần nhập
được không vô biên xứ tưởng là làm chủ được thân bệnh, nhưng khi xả ra thì thân
bệnh đau nhức trở lại bình thường. Ngược lại, chúng ta nhập vào CHÁNH
NIỆM TỈNH GIÁC ĐỊNH trên TỨ NIỆM XỨ thì thân có bệnh sẽ hết bệnh, và thân không
bệnh sẽ không bệnh.
Chánh niệm tỉnh
giác định là một phương pháp gọt rửa tâm, làm cho tâm quét sách ngũ triền cái
và thất kiết sử. Do ngũ triền cái và thất kiết sử bị quét sạch nên tâm BẤT ĐỘNG,
không một ác pháp nào xen vào được. Nhờ thế tâm mới chứng đạo hoàn toàn, không
còn trở lui trạng thái tâm thế gian nữa.
Định không tưởng chỉ là một pháp môn trốn tránh bệnh, chớ không phải là một pháp môn đuổi bệnh như BẤT ĐỘNG TÂM ĐỊNH, quý vị nên lưu ý.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét