125-BÀI IN TRONG SÁCH PHÁP
TU CỦA PHẬT LÀM CHỦ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT: THỜI KHÓA TU TẬP TRONG THỜI ĐỨC
PHẬT
THỜI KHÓA TU
TẬP TRONG THỜI ĐỨC PHẬT (TRONG TẠNG
KINH PALI)
Trong kinh
Nikaya thuộc tạng kinh Pali, chúng tôi tìm thấy được một thời khóa biểu tu tập
trong thời đức Phật còn tại thế, mà Ngài đã hướng dẫn chúng tỳ kheo tu tập.
Thời khóa biểu
này có một giá trị thực hành cụ thể rất lớn đối với những người tu tập theo Phật
giáo hiện nay. Nó chỉ định cho chúng ta những pháp hành cụ thể
rõ ràng, đúng chánh pháp của đức Phật: “Ngăn ác, diệt ác pháp”, và nếu nói về
thiền định thì: “Ly dục, ly ác pháp”.
“Ngăn ác diệt
ác pháp” và “Ly dục ly ác pháp”, so sánh với những từ trong thời khóa biểu này
là: “Tẩy sạch tâm tư khỏi các chướng ngại pháp”. Chắc quí vị đã hiểu chướng ngại
pháp là gì. Nó không khác dục và ác pháp, nhưng nó còn rõ nghĩa hơn.
Ví dụ như quí
vị ngồi kiết già mà hai chân đau, đó là chướng ngại pháp; sáng quí vị muốn ăn,
chiều quí vị muốn uống sữa, đó cũng là chướng ngại pháp, v.v…
Xưa đức Phật
đã thành lập thời khóa biểu này cho chúng tỳ kheo Tăng cũng như tỳ kheo Ni tu tập,
chúng tôi xét thấy không có lỗi thời, mà còn rất phù hợp vào thời đại của chúng
ta , lúc mọi người đang hướng tâm về thiền định. Thiền định theo trong thời
khóa biểu này là thiền định xả tâm, còn tất cả các loại thiền định
của quí vị đang tu tập là thiền định ức chế tâm; đó là thiền tưởng, thiền của
ngoại đạo mà xưa kia đức Phật đã sáu năm khổ hạnh tu tập không kết quả giải
thoát.
May mắn
thay, thời khóa biểu của đức Phật ngày xưa còn lưu lại là một bằng chứng chứng
minh hùng hồn, cụ thể, xác định được pháp môn và sự tu tập của Phật giáo chân
thật, mà không thể có một giáo pháp ngoại đạo nào mạo nhận của Phật giáo được.
Chúng tôi
biên soạn thời khóa biểu này ra để quí vị thẩm xét lại con đường tu của mình có
đúng là của đạo Phật hay không. Ðúng thì quí vị mới gọi là tu theo Phật giáo, bằng
không thì quí vị đừng mượn danh Phật giáo mà biến nó thành một tôn giáo lừa đảo
thì thật là đau lòng!
Theo thời
khóa biểu này, quyền tu hay không là ở quí vị, còn riêng chúng tôi biên soạn ra
đây để xét thấy cái đúng, cái sai hiện giờ trong Phật giáo; cái tu được, cái tu
không được; cái đạo đức, cái phi đạo đức; cái không mê tín, cái mê tín; cái
không trừu tượng, cái trừu tượng; cái không lừa đảo, cái lừa đảo, v.v… để quí
vị suy ngẫm.
Cuối cùng,
chúng tôi xin dừng lại nơi đây, hẹn gặp lại quí vị ở những tập sau: “Những lời
gốc Phật dạy”, để chúng ta sẽ lần lượt vén lên những lớp bụi mù của Bà La Môn
giáo, và những kiến giải của các nhà học giả xưa và nay đang phủ mờ Phật giáo.
Kính ghi
Thích Thông
Lạc
Tu Viện Chơn Như , ngày 15/02/2000

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét