137-BÀI IN TRONG SÁCH PHÁP
TU CỦA PHẬT LÀM CHỦ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT: TỨ BẤT HOẠI TỊNH/ 4
NIỆM PHÁP
Niệm Pháp
như thế nào? Niệm Pháp không phải theo kiểu các nhà học giả, tổ sư Đại thừa dạy: “Nam
Mô Pháp”; niệm Pháp như vậy dù cho có niệm đến 1 ngàn năm, 1 triệu
năm, thân tâm của quý vị cũng không thanh tịnh.
Niệm Pháp có
nghĩa là tư duy suy nghĩ những pháp mà đức Phật đã dạy.
Ví dụ, đức
Phật dạy: “Ngăn ác, diệt ác pháp; sanh thiện, tăng trưởng thiện
pháp”. Theo lời dạy này, chúng ta ngày ngày tâm tâm niệm niệm,
luôn luôn cảnh giác giữ gìn và ngăn ngừa các pháp ác; nếu lỡ có các pháp ác
sanh ra thì mau mau tìm cách diệt nó, không được để trong tâm kéo dài sự khổ
đau, giận hờn, phiền toái bất toại nguyện; khiến cho tâm thanh thản, an lạc, nhẹ
nhàng, thoải mái, yên ổn. Đó chính là chúng ta niệm Pháp. Niệm
Pháp như vậy có kết quả giải thoát ngay liền, khiến cho tâm thanh tịnh nên gọi
là NIỆM PHÁP THÂN TÂM BẤT HOẠI TỊNH.
Pháp của đức
Phật có 37 phẩm trợ đạo. Chúng ta nên chọn trong 37 phẩm này với một pháp môn
nào phù hợp với đặc tướng của mình, rồi lấy đó thực hành, áp dụng vào cuộc sống
hằng ngày, để xây dựng cho mình có một đạo đức làm người mà không làm khổ mình,
khổ người. Đó là niệm pháp bất hoại tịnh.
Đây, chúng ta
hãy lắng nghe một đoạn kinh mà đức Phật đã dạy niệm Pháp: “Lại nữa,
này Mahànàma, Thánh đệ tử tùy niệm Pháp: “Pháp được Thế Tôn khéo thuyết, thiết
thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được
những bậc trí tự mình giác hiểu”.
Này
Mahànàma, trong khi vị Thánh đệ tử tùy niệm Pháp, trong khi ấy, tâm không bị
tham chi phối, không bị sân chi phối, không bị si chi phối; trong khi ấy, tâm vị
ấy được chánh trực, nhờ dựa vào Pháp. Và này Mahànàma, Thánh đệ tử với tâm
chánh trực, được nghĩa tín thọ, được pháp tín thọ, được hân hoan liên hệ đến
pháp. Người có hân hoan nên hỷ sanh. Người có hỷ nên thân được khinh an. Với
thân khinh an, vị ấy cảm giác lạc thọ. Người có lạc thọ, tâm được định tỉnh.
Này
Mahànàma, về vị Thánh đệ tử này được nói như sau: “Với mọi người không bình thản,
vị ấy sống bình thản; với mọi người có não hại, vị ấy sống không não hại. Nhập
được pháp lưu, đó là vị ấy tu tập niệm Pháp”. (Tăng Chi Bộ III, chương VI
- Sáu Pháp, phẩm Đáng Được Cung Kính)
Niệm Pháp tức
là sống đúng như lời đức Phật đã dạy, không hề làm sai lời dạy này.
Ví như đức Phật dạy: “Sống độc cư trầm lặng, tránh hội họp, tránh nói chuyện”. Nếu quý phật tử không làm sai lời dạy này là quý vị niệm Pháp; còn làm sai lời dạy này là quý vị không niệm Pháp, mà niệm theo dục thế gian. Niệm Pháp tức là sống như Pháp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét