138-BÀI IN TRONG SÁCH PHÁP
TU CỦA PHẬT LÀM CHỦ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT: TỨ BẤT HOẠI TỊNH/ 5
NIỆM TĂNG
Niệm Tăng
như thế nào? Nếu theo kinh sách của các nhà học giả, tổ sư Đại thừa dạy: “Nam
Mô Tăng”, và cứ như vậy mà niệm thì dù có tu trăm muôn ngàn kiếp thì
thân tâm này cũng chẳng thanh tịnh. Nam Mô Tăng như vậy là một pháp ức chế tâm,
khiến cho tâm bị dồn nén tham, sân, si, mạn, nghi; càng tu thì tâm ngày càng
tham, sân, si dữ tợn khi gặp chướng ngại pháp.
Muốn tu pháp
Niệm Tăng cho đúng, thì trước tiên phải chọn những vị tăng nghiêm trì giới luật.
Những vị tăng nghiêm trì giới luật là những vị sống thiểu dục tri túc, ba y một
bát; sống không có chùa to Phật lớn; sống xa lìa những vật chất tiện nghi đầy đủ;
sống không có ăn mặc sang đẹp; sống thường đi xin từng miếng mà
ăn; sống không cất giữ tiền bạc, của cải tài sản, thường lấy gốc cây làm giường
nằm; sống ngày một bữa, không có ăn uống phi thời.
Chọn được những
vị tăng như vậy, chúng ta tôn kính những bậc này và xin họ làm Thầy. Từ đây,
chúng ta có ngọn đuốc soi đường. Hằng ngày ta quan sát tư duy qua gương Thánh hạnh,
đạo hạnh của họ; và chúng ta tập sống như họ để biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng
lòng; để biết đẩy lui các chướng ngại pháp trong tâm; để biết thương yêu hòa hợp
với mọi người; để biết chịu phần thiệt về mình; luôn luôn bắt chước các đức hạnh
của chúng tăng, sống theo gương Thánh đức của chúng tăng. Ngược lại, những vị
tăng phá giới, phạm giới, bẻ vụn giới, thì chúng ta xem họ như những tu sĩ Bà
La Môn, không đáng cho chúng ta cung kính và cúng dường.
Tư duy quán
xét những đức hạnh sống của chúng Thánh tăng, để lấy đó làm gương sống tu tập
ly dục, ly ác pháp, đó mới chính là chúng ta niệm Tăng. Niệm Tăng như vậy có
ích lợi cho mình, cho người rất lớn; sẽ không làm khổ mình, khổ người. Niệm
Tăng như vậy thân tâm mới thanh tịnh. Niệm Tăng như vậy mới gọi là NIỆM TĂNG BẤT
HOẠI TỊNH.
Niệm Tăng, tức
là thưa hỏi những điều quý vị chưa thông suốt để được thông suốt.
Niệm Tăng là sự thân cận, để học qua thân giáo của Người trong cuộc sống hằng
ngày.
Niệm Tăng,
chúng ta nên chọn một vị Thánh tăng trong thời đức Phật như ông Xá Lợi Phất,
ông Mục Kiền Liên, ông La Hầu La, ông Phú Lâu Na…
Do tu Định
Vô Lậu, chúng tôi thích chọn ông Phú Lâu Na làm gương đức hiếu sinh. Hằng ngày,
chúng tôi sống như ông Phú Lâu Na, vì thế chúng tôi đang niệm Tăng.
Đây là lời đức
Phật dạy chúng ta cách thức niệm Tăng: “Lại nữa, này Mahànàma, Thánh
đệ tử tùy niệm Tăng: “Diệu hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn; Trực hạnh là chúng đệ tử
của Thế Tôn; Ứng lý hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn; Chánh hạnh là chúng đệ tử
của Thế Tôn. Tức là bốn đôi tám vị. Chúng đệ tử Thế Tôn này đáng được cung
kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là vô thượng
phước điền ở đời”.
Này
Mahànàma, trong khi Thánh đệ tử tùy niệm chúng Tăng, trong khi ấy, tâm không bị
tham chi phối, không bị sân chi phối, không bị si chi phối; trong khi ấy, tâm vị
ấy được chánh trực, nhờ dựa vào tùy niệm chúng Tăng. Và này Mahànàma, một vị Thánh
đệ tử, với tâm chánh trực, được nghĩa tín thọ, được pháp tín thọ, được hân hoan
liên hệ đến chúng Tăng. Người có hân hoan nên hỷ sanh. Người có hỷ nên thân được
khinh an. Với thân khinh an, vị ấy cảm giác lạc thọ. Người có lạc thọ, tâm được
định tỉnh.
Này Mahànàma, về vị Thánh đệ tử này, được nói như sau: “Với mọi người không bình thản, vị ấy sống bình thản; với mọi người có não hại, vị ấy sống không não hại. Nhập được pháp lưu, đó là vị ấy tu tập niệm chúng Tăng”. (Tăng Chi Bộ III, chương VI - Sáu Pháp, phẩm Đáng Được Cung Kính)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét