149-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ
Trong bài
pháp Định Niệm Hơi Thở, đức Phật dạy gồm có 16 đề mục tu tập. Nhưng 16 đề mục
này là 16 pháp môn để tu tập đối trị 16 chướng ngại pháp trong thân tâm, chứ
không phải 16 đề mục này là một chuỗi pháp môn tu tập từ thấp đến cao của hơi
thở. Định niệm hơi thở không phải là một pháp tu tập để nhập định. Từ xưa cho đến
ngày nay, mọi người đều hiểu sai lầm về Định Niệm Hơi Thở, biến
nó trở thành một pháp môn ức chế tâm như Lục Diệu Pháp Môn của tổ Thiên Thai
tông.
Kính thưa
quý vị! Khi mới tu tập hơi thở tức là làm quen với tất cả đề mục hơi thở. Một
thời gian tu tập trong một năm thì thuần quen với mọi đề mục hơi thở, thì không
còn tập luyện nữa. Lúc bấy giờ, người tu sĩ được chuyển qua tu tập Tứ Chánh Cần.
Khi tu tập Tứ Chánh Cần thì phải tùy theo những chướng ngại trên thân, thọ, tâm
và pháp mà trạch ra những câu tác ý đúng đề mục Định Niệm Hơi Thở, thì diệt trừ
những chướng ngại, ác pháp rất dễ dàng.
Đọc kinh
sách nguyên thủy, ai cũng biết Định Niệm Hơi Thở có 16 đề mục, nhưng khi đọc
bài kinh pháp Thân Hành Niệm thì trong đó đức Phật lại dạy thêm 2 đề mục hơi thở
nữa. Nhưng khi đọc đến bài kinh giáo giới La Hầu La về hơi thở
thì đức Phật lại dạy thêm một đề mục hơi thở nữa. Như vậy, Định Niệm Hơi Thở gồm
có 19 đề mục hơi thở cả thảy.
Vấn đề này,
theo kinh nghiệm tu tập của chúng tôi, khi sử dụng hơi thở đi song song với câu
pháp hướng tâm, thường chúng tôi trạch pháp một câu tác ý cho phù hợp và chính
xác của cảm thọ tâm hay thân, để đuổi các chướng ngại pháp, thì kết quả các chướng
ngại pháp không còn tác dụng vào thân tâm một cách cụ thể và rõ ràng.
Vì thế, khi
tu tập xả tâm ly dục ly ác pháp, mà gặp chướng ngại trên thân, thọ, tâm, thì
chúng tôi liền trạch một câu pháp tác ý cho tương ưng, cho phù hợp và chính xác,
thì ngay đó đuổi chướng ngại pháp đi liền. Câu tác ý ấy xét lại ý nghĩa thì chẳng
khác gì những đề mục Định Niệm Hơi Thở. Nhờ tu tập theo đề mục
hơi thở như vậy, chúng tôi dẹp trừ những chướng ngại pháp không có khó khăn,
không có mệt nhọc. Cho nên, thân tâm của chúng tôi luôn được bất động, thanh thản,
an lạc và vô sự.
Định Niệm
Hơi Thở là một phương pháp tu tập có kết quả lớn và lợi ích lớn cho thân tâm,
mà không thể lường được. Nó làm cho Tứ Niệm Xứ sung mãn, thể hiện được đầy đủ bảy
năng lực giác chi, tức là Tứ Thần Túc. Nếu không có những đề mục Định Niệm Hơi
Thở thì khó mà Tứ Niệm Xứ sung mãn.
Phật dạy: “Này
các tỳ kheo, trong chúng tỳ kheo này, có những tỳ kheo chuyên tâm, chú tâm nhập
tức xuất tức niệm (tu tập Định Niệm Hơi Thở). Nhập tức xuất tức niệm, này các tỳ
kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, công
đức lớn, làm cho sung mãn khiến Bốn Niệm Xứ được viên mãn”.
Định Niệm
Hơi Thở là một phương pháp đẩy lui các chướng ngại pháp trên thân tâm, đem lại
sự bình an cho thân tâm. Nếu ai tinh cần, siêng năng tu tập cho thuần thục các
đề mục Định Niệm Hơi Thở, khi gặp chướng ngại, liền tức khắc dùng ngay đề mục Định
Niệm Hơi Thở, tương ưng thiện pháp để đẩy lui chướng ngại, ác pháp đó, thì đuổi
nó đi tức khắc.
Đây là một phương
pháp lợi ích rất lớn cho con đường tu tập của quý vị; lợi ích rất lớn cho đời sống
của quý vị; lợi ích rất lớn cho nền đạo đức nhân bản - nhân quả sống không làm
khổ mình, khổ người và khổ cả hai của quý vị.
Nếu quý vị
tu tập Định Niệm Hơi Thở để đẩy lui các chướng ngại trong thân
tâm, mà còn biết áp dụng sống đúng giới luật để chuyển hóa nghiệp
ác thì tuyệt vời. Quý vị quả là sáng suốt. Vì năng lực của Định Niệm Hơi Thở là
một năng lực nội thân, cộng thêm năng lực sức chuyển hóa của giới luật khiến
cho nghiệp báo muôn đời dù cực ác đến đâu cũng đều bứng sạch gốc.
Quý vị đừng
lầm pháp môn Định Niệm Hơi Thở với các pháp môn Hơi Thở kiến giải của các nhà học
giả như: Sổ Tức Quan, Lục Diệu Pháp Môn, Thiền Hơi Thở: Phong, Khí, Siển, Tức,
Minh Sát Tuệ Phồng Xẹp, Hơi Thở Yoga, v.v… Đó là những loại pháp môn hơi thở ức
chế tâm. Quý vị hãy đề phòng, vì đó là những pháp tu tập sẽ dễ bị rối loạn hô hấp
và thần kinh. Những pháp môn hơi thở này không giống pháp môn hơi thở của Phật
chút nào, xin quý vị lưu ý.
Bởi vậy,
pháp môn Định Niệm Hơi Thở là một pháp môn tối cần thiết cho người
tu tập theo đường lối Phật giáo. Nó giúp cho quý vị tu tập pháp môn Tứ Chánh Cần: ngăn
ác, diệt trừ ác pháp, sinh thiện, tăng trưởng thiện pháp như một trợ
lý văn phòng đắc lực. Nhờ có tu tập Định Niệm Hơi Thở, quý vị mới thấy kết quả
ngay liền làm chủ cuộc sống của quý vị một cách hiệu quả, vô cùng chính xác,
đem lại cho bản thân, gia đình và xã hội bình an, hạnh phúc mà loài người hằng
mơ ước.
Biết pháp
môn Định Niệm Hơi Thở lợi ích lớn như vậy, nên chúng tôi ghi chép ra thành tập
sách mỏng để làm sách gối đầu nằm, xin quý vị xem đây là một báu vật vô giá mà
đức Phật đã ban cho nhân loại, với những danh từ mộc mạc, đơn sơ mà đức Phật
thường nhắc đi nhắc lại nhiều lần: “Kết quả lớn, lợi ích lớn”.
Nhưng mọi người không ngờ là một kết quả và lợi ích to lớn thật
sự như vậy, cho đời sống loài người.
Ghi chép
thành tập sách này, chúng tôi ước nguyện cho mọi người may mắn gặp được sách
này để tự cứu mình thoát ra muôn vàn sự khổ đau của kiếp làm người.
Sau cùng, nếu
tập sách này đến tay quý vị có điều chi sơ sót, xin quý vị bỏ qua hay chỉ cho
chúng tôi biết, để kỳ tái bản tới sẽ bổ sung được đầy đủ hơn. Xin chân thành cảm
ơn quý vị.
Trưởng lão
Thích Thông Lạc
Kính ghi
Chơn Như ngày 24-8-2006
Mười chín đề
mục
ĐỊNH NIỆM
HƠI THỞ

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét