150-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: GIỚI THIỆU ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ
Định Niệm
Hơi Thở là một pháp môn tuyệt vời. Trước khi muốn tu tập pháp môn này, quý phật
tử nên chọn một nơi thanh vắng và yên tĩnh, ít có người qua lại. Khi chọn được
xong chỗ ngồi, quý vị ngồi xuống, ngồi kiết già hoặc bán già đều được cả, phải
giữ gìn lưng thẳng, quay mặt vào vách, hay gốc cây, hai mắt nhìn xuống phía
chóp mũi, không nên nhắm mắt.
Khi tư thế
ngồi xuống xong, thân yên ổn thì quý vị bắt đầu hít vào một hơi thở chậm chậm
và dài. Khi nào hít vào hết sức hít, thì quý vị lại thở ra cũng chậm chậm nhẹ
và dài. Khi thở ra hết, thì quý vị trở lại hơi thở bình thường, kèm theo pháp
tác ý hướng tâm: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra
tôi biết tôi thở ra”.
Khi thở đúng
5 hơi thở, thì quý vị lại nhắc tâm: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở
ra tôi biết tôi thở ra”. Rồi lại tiếp tục thở bình thường như
trên. Khi thấy hơi thở ra vào đều đều, tâm gom tại nhân trung thì quý vị cứ tiếp
tục tu tập, vừa tác ý vừa hít thở cho đến tu tập như vậy được 30 phút mà không
có một niệm nào xen vào, thì đó là kết quả thứ nhất của sự nhiếp tâm trong hơi
thở.
Khi tu tập
được 30 phút không có một niệm nào xen vào trong hơi thở, thì không cần phải
tác ý câu: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra” nữa,
mà phải nhắc bằng những câu khác để xả tâm mình trong khi đang thở.
Thí dụ nhắc
tâm bằng câu: “Quán ly tham tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết
tôi thở ra”, rồi quý vị thở 5 hơi thở. Sau đó lại nhắc tâm: “Quán
ly sân tôi biết tôi hít vô, quán ly sân tôi biết tôi thở ra”, rồi
thở tiếp 5 hơi, và tác ý nhắc tâm: “Quán ly si tôi biết tôi hít vô,
quán ly si tôi biết tôi thở ra”, rồi quý vị cứ tiếp tục 5 hoặc 10
hơi thì một lần hướng tâm tác ý như sau:
“Quán
đoạn dứt tâm tham tôi biết tôi hít vô, quán đoạn dứt tâm tham tôi biết tôi thở
ra”.
“Quán đoạn dứt tâm sân tôi biết tôi hít vô, quán đoạn dứt tâm sân tôi biết tôi thở ra”.
“Quán
đoạn dứt tâm si tôi biết tôi hít vô, quán đoạn dứt tâm si tôi biết tôi thở ra”.
Như thế, cứ
cách 5 hơi thở thì một lần hướng tâm (đừng để cho một niệm khác xen vào trong
khi ta thở và tác ý).
Khi tu tập Định
Niệm Hơi Thở như vậy độ 30 phút thì quý vị xả nghỉ. Nếu quý vị có sức
ngồi tu tập bền lâu thì cũng nên tu tập 30 phút rồi xả nghỉ, không nên tăng
hơn. Suốt trong ngày đêm Thọ Bát Quan Trai Giới, quý vị cứ tu tập từng
hành động, trong công việc làm, hay lúc đi kinh hành, luôn luôn tu tập Định Niệm
Hơi Thở kèm theo pháp hướng để xả tâm, thì thân tâm quý vị sẽ được thanh thản
và an lạc.
Đây là bài tham khảo thêm về Giới Niệm Hơi Thở; hơi thở ra, hơi thở vô để quý phật tử nghiên cứu. Pháp môn Giới Niệm Hơi Thở Ra, Hơi Thở Vô, nó là một pháp môn mang lại lợi ích rất lớn cho công cuộc chiến đấu với mặt trận sinh tử luân hồi của nhân quả quý vị.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét