156-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI TU PHÁP MÔN NÀO: CẢM GIÁC TOÀN THÂN
Đề Mục 4: CẢM
GIÁC TOÀN THÂN
“Cảm
giác toàn thân, tôi biết tôi hít vô; cảm giác toàn thân, tôi biết tôi thở ra”. Đây
là đề mục dời tụ điểm, không còn thấy hơi thở ra vô tại nhân trung nữa. Mỗi lần
hít thở cảm nhận sự rung động toàn thân. Trong pháp Thân Hành Niệm dạy: “Cảm
giác thân hành, tôi biết tôi hít vô; cảm giác thân hành, tôi biết tôi thở ra”. Chỗ
này tu tập khi nào từng hơi thở cảm nhận được sự rung động của toàn thân, thì
đó là kết quả của đề mục này.
“Cảm giác
toàn thân tôi biết tôi hít vô; cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”. Tập cảm giác toàn thân (hay cảm
giác thân hành), đó là tập quan sát bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp khi tập luyện
Bốn Niệm Xứ sau này. Đây là đề mục thứ tư của Định Niệm Hơi Thở,
là để chuẩn bị cho quý vị tu tập Tứ Niệm Xứ: “Trên thân quán thân để
nhiếp phục tham ưu”, tức là quan sát bốn chỗ trên thân nhưng lại
lưu ý TÂM HÀNH để làm chủ tâm, chớ không phải ức chế tâm cho hết niệm khởi, xin
quý vị lưu ý.
Đề mục “cảm
giác toàn thân” tập luyện hít vô cảm giác thân của mình. Khi quý vị đã có hơi
thở chuẩn, đã chủ động điều khiển được hơi thở, đã quan sát được hơi thở, đã
không cho hơi thở thay đổi, lúc bấy giờ mới qua Đề mục 4: “Cảm giác
toàn thân tôi biết tôi hít vô; cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”. Quý
vị hít vô thì cảm nhận từ trên đầu xuống tới chân; thở ra thì cảm nhận từ chân
lên đầu. Nếu cảm nhận không được thì nương qua câu tác ý của Thân Hành Niệm là
câu: “Cảm giác thân hành tôi biết tôi hít vô; cảm giác thân hành tôi
biết tôi thở ra”. Khi hít thở thì thân có độ rung do hơi thở, quý
vị quan sát, lắng nghe độ rung đó. Đừng dùng tưởng, dùng tưởng là sai. Bằng
cách tác ý theo từng hơi thở để cảm nhận toàn thể thân của mình, chủ động điều
khiển thân và tâm.
Quý vị nên
tác ý thế này: “Tâm hãy theo dõi từng hơi thở khắp trong cơ thể
đi!”, rồi hít vô xem thử nó ra sao. Hít vô thở ra lần thứ nhất, lần thứ
hai, lần thứ ba, lần thứ tư, lần thứ năm. Rồi nhắc lại câu tác ý một lần nữa. Nếu
không nhắc thì có niệm khác xen vô.
“Cảm giác
toàn thân” là phải dùng ý thức điều khiển cả thân và hơi thở. Phải dẫn nó, nhiếp
phục tâm để lần lần cho nó quen, sau đó mình hít vô, thở ra thì thấy cảm giác
rõ ràng. “À, thân và hơi thở này phải theo dõi sát nghe!” - “Hít vô”
- “Thở ra”. Cứ nhiếp ghi nói thầm thầm trong đó. Suốt thời gian 30
phút không niệm khởi, tức là nhiếp phục được tâm. Khi cảm nhận thân mà thấy luồng
hơi thở ra, luồng hơi hít vô của từng hơi thở rõ ràng rồi, đó là đạt kết quả.
Mục đích của
đề mục này là tập cho mình quan sát ghi nhận bất kỳ hiện tượng gì, cảm giác gì
xảy ra tại đâu trên thân mình, dù đó là cảm thọ gì.
Quý vị nên
biết: Đề mục 1, 2, 3 là những đề mục tu tập để an trú tâm vào hơi thở.
Xin nhắc lại:
Tập luyện Định Niệm Hơi Thở đề mục thứ nhất là phải nhiếp phục tâm rồi an trú
tâm được trong hơi thở, thì quý vị thấy rõ ràng hơi thở có lúc dài, có lúc ngắn.
Chừng đó mới đi qua đề mục thứ 2, thứ 3 điều khiển hơi thở dài, hơi thở ngắn
theo sự an trú. An trú trong đề mục thứ 2, thứ 3 xong mới qua đề mục thứ 4 - cảm
giác toàn thân. Cảm giác toàn thân có kết quả mới qua đề mục thứ 5 - an tịnh
toàn thân được. Phải an trú tâm cho được, phải tìm mọi cách, bằng
mọi cách phải tìm cho được, làm cho tâm an trú.
Quý vị ngồi
xuống, thu xếp tay, chân, thân mình cho yên ổn, không còn chướng ngại gì. Ngồi
như vậy một lúc độ 3 - 5 phút, giữ thân cho an ổn, yên lặng rồi quan sát tâm,
thấy tâm cũng yên ổn, không có niệm gì hết, lúc đó mới tác ý để cho tâm biết,
thì nó sẽ an trú vô trong hơi thở dễ dàng.
Khi làm đúng vậy thì quý vị sẽ an trú, nghĩa là quý vị vào đó sẽ thấy an lạc thật sự, chứ không phải ngồi yên mà có sự an trú. An trú là có sự an lạc, một trạng thái AN TRÚ AN LẠC của hơi thở. Vì thế, quý vị phải tu tập có chất lượng và căn bản của những đề mục Định Niệm Hơi Thở đầu tiên, nếu tu tập thiếu căn bản, không chất lượng sẽ phí công vô ích.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét