157-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: AN TỊNH THÂN HÀNH
Đề Mục 5: AN
TỊNH THÂN HÀNH
“An tịnh
thân hành, tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành, tôi biết tôi thở ra”. Đây
là một đề mục rất quan trọng trong sự tu tập mà đức Phật thường nhắc nhở: “Nhiếp
tâm và an trú tâm”. Từ đề mục thứ nhất đến đề mục thứ tư là những
đề mục NHIẾP TÂM, còn đề mục thứ năm này là đề mục AN TRÚ TÂM, chứ không còn là
đề mục nhiếp tâm nữa. Đề mục này rất quan trọng và lợi ích to lớn trong việc đẩy
lui các chướng ngại pháp trên thân, thọ, tâm và pháp. Đề mục này tu xong cũng
giống như người lính đánh trận có chiến hào, vì thế tất cả cảm thọ không thể tấn
công được. Đây là phương pháp LÀM CHỦ BỆNH mà Tứ Niệm Xứ thường dạy: “Trên
thân quán thân để khắc phục tham ưu”; “Trên tâm quán tâm để khắc phục
tham ưu”; “Trên thọ quán thọ để khắc phục tham ưu”; “Trên pháp quán pháp để khắc
phục tham ưu”. Quý vị nên lưu ý đề mục này; nó rất quan trọng trong sự
tu tập làm chủ sanh, già, bệnh, chết.
“An tịnh
thân hành, tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành, tôi biết tôi thở ra”. Đề mục này tu tập an trú tâm
vào hơi thở để diệt trừ các bệnh khổ. Khi thân có bệnh thì nó là nơi núp ẩn để
chiến đấu với giặc bệnh, tử. Cho nên, “An tịnh thân hành tôi biết tôi
hít vô; an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, vừa nương vào hơi thở.
Hơi thở thứ nhất biết thân mình đang an ổn; hơi thở thứ hai cũng vậy; hơi thở
thứ ba, thứ tư, thứ năm, cũng vậy. Nhắc câu tác ý lại một lần nữa, rồi từng hơi
thở kĩ lưỡng nương vào mà cảm nhận thân an ổn. Chưa an ổn thì tiếp tục nương nó
nữa, cảm nhận nữa, cứ 5 hơi thở tác ý.
An tịnh là mục
đích phải đạt được của đề mục thứ 5 Định Niệm Hơi Thở trong 30 phút, khi quý vị
hít thở như vậy. Lúc đầu tâm quý vị phải có thời gian để nương vào được trong
hơi thở, thì tướng an tịnh mới hiện ra. Bây giờ tập luyện được 20 phút thì bỗng
thấy tướng an tịnh hiện ra thật sự, đó là có kết quả. Quý vị cứ tiếp tục tập
luyện riết trong những thời khoá khác, thì chỉ sau 5 hơi thở là
nó đã hiện ra rồi, thời gian được thu ngắn lại.
Có khi vừa mới
vào tập luyện, quý vị mới nhắc: “Tâm phải bám chặt vào hơi thở nghe!
Thân phải an tịnh nghe, không được mất an tịnh!”, nhắc như vậy rồi quý
vị tác ý: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành tôi
biết tôi thở ra”, chỉ mới 5 hơi thở thôi thì đã thấy tướng trạng an tịnh
hiện ra rồi. Được nhanh vậy là nhờ khi quý vị NGỒI CHƠI MÀ XẢ TÂM, nên
quý vị đã được tâm an tịnh rồi, vì thế vừa vào tập luyện, quý vị chỉ mới
nhắc là nó hiện ra ngay.
“An tịnh
thân hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, là đề mục làm cho xuất hiện tướng
trạng thân an tịnh để đẩy lui bệnh khổ.
“An tịnh
thân hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Quý vị chỉ nương vào hơi thở mà
tác ý như vậy, chỉ cần ngồi rồi nhắc như vậy thôi, mà tướng trạng đó hiện ra,
toàn thân của mình an ổn vô cùng, không có cái gì làm cho thân đau được, làm
cho bất an được. Khi hít vô thì cảm nhận thân an, không bị động đậy,
không bị rung động thì đó là THÂN AN; khi thở ra thì thấy tâm mình không niệm,
không niệm là YÊN TỊNH. Cứ hai trạng thái đó mà cảm nhận
thôi.
Từ từ hai trạng
thái an ổn đó lớn dần lên theo pháp Hướng Tâm, Tác Ý. Và suốt trong khoảng thời
gian từ 5 hay 10 phút mà tâm nhiếp thì trạng thái an ổn đó lớn dần lên. Nếu
nhanh thì chỉ trong 4, 5 hơi thở sẽ hiện tướng trạng thân an tịnh ra, đó là
đúng rồi, được rồi. Còn khi tác ý đến 5, 10 lần nó mới hiện ra, đó là chậm,
chưa được, quý vị cần tập luyện nhiều nữa.
“An tịnh
thân hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Tập luyện đề mục này là chủ động
trạng thái an tịnh toàn thân. Có như vậy mới làm chủ bệnh.
Quý vị cần
lưu ý: tập luyện đến đề mục thứ 5 là khi ta đã nhiếp phục tâm trong hơi thở được
rồi, có nghĩa là từ các đề mục 1 đến 4 ta đã đạt được 30 phút KHÔNG NIỆM KHỞI.
Lúc đó những tư niệm sẽ dẫn tâm của mình và hơi thở để chúng nhiếp vào với
nhau. Lúc tập luyện đề mục 5 này ta sẽ có sự AN ỔN NHẸ NHẸ là đúng, chứ chưa phải
sự an ổn nhiều; nếu có sự an ổn nhiều là sai, phải chấm dứt bằng tác ý
bảo nó dừng lại: “An ổn này hãy dừng lại. Ta chưa cho an ổn”. Mình
phải nhắc, phải biết nhiếp phục trong hơi thở. Nếu không tác ý bảo ngưng, thì sự
an ổn này làm ta có một niệm khác hơn là niệm của thân hành trong hơi thở. Chỉ
niệm THÂN HÀNH TRONG HƠI THỞ mới thật là niệm mục đích của đề mục 5.
Khi nhiếp
tâm thì đã có sẵn cái an trú, nên khi nhắc an trú thì nó từ từ hiện ra do mình
dẫn đi. Sau khi an trú rồi thì mình được giảm hôn trầm, tức là năng lượng đã được
phục hồi. Trong một thời tập luyện được hoàn toàn an trú thì nghe trong thân
sung mãn lắm, xả ra không thấy đói khát, không mệt mỏi, không buồn ngủ. Khi
năng lực có rồi thì quý vị phải bắt đầu dùng để ly dục ly ác pháp ở những đề mục
8, 9… của Định Niệm Hơi Thở.
Nếu trong 5
phút mà quý vị biết hơi thở vô, ra nhẹ nhàng tự nhiên, không thất niệm, không
có tạp niệm, là đủ điều kiện để thân an trú rồi. Quý vị cần tập luyện nhiều đoạn
5 phút cho nó trọn vẹn; tập luyện cho đúng cách để có chất lượng.
Từ trước tới
nay quý vị cứ 5 hơi thở tác ý một lần, bây giờ tăng lên 10 hơi thở mới tác ý,
và xem thử trong thời gian 10 hơi thở có niệm nào xẹt vô không; rồi lần lần
tăng lên cho tới 5 phút tác ý một lần. Phải lấy tiêu chuẩn 5 phút và bắt đầu lấy
thời gian 10 hơi thở tác ý, rồi 20 hơi thở tác ý… cho đến 40, 100 hơi thở mới
tác ý. Cứ trong khoảng thời gian số hơi thở đó không thất niệm là đạt được của
thời gian đó. Đến khi quý phật tử đạt được kết quả của thời gian 5 phút không
thất niệm là đã an trú được rồi; trạng thái an trú sẽ xuất hiện ngay. Rồi tăng
dần tập luyện kéo dài tới 30 phút. Thế là thành công.
Nhưng coi chừng
tăng quá sức sẽ bị hôn trầm. Phải tập luyện ở mức độ vừa sức cho thuần thục,
cho sung mãn năng lượng, để khỏi bị hôn trầm vì mất sức.
Muốn được an
trú lâu dài thì phải biết cách tập luyện để sự an trú kéo dài hơn. Phải xem
trong khoảng thời gian nào được an trú, rồi khi nào thấy nó bắt đầu lui dần,
lúc đó phải sử dụng pháp Như Lý Tác Ý nào đã được an trú khi vào để tác ý lại,
không cho nó lui. Phải nhớ kĩ pháp mới tập luyện có kết quả, không nhớ kĩ thì
không biết đường vào.
Trong khi tập
luyện Định Niệm Hơi Thở, nếu hôn trầm tới thì quý vị đứng dậy đi, nhưng vẫn tập
hơi thở giống như khi đang ngồi. Tuy nhiên khi đó tâm quý vị bị phân ra, vừa biết
hơi thở mà cũng vừa biết bước đi. Quý vị phải tập như thế nào để tâm chỉ biết một
hành động hơi thở thôi, chứ không để nó vừa biết bước đi mà cũng biết hơi thở.
Khi đứng dậy
đi, quý vị phải tác ý: “Tâm phải biết hơi thở, không được biết bước
đi!”, rồi mới tập trung vào hơi thở. Khi tập trung thì chỉ biết
hơi thở vô ra, và nhìn ra ngoài là đúng, mà tâm thì vẫn gom ở nhân trung. Hãy
nhìn tới trước trên đường đi kinh hành một khoảng độ 2 thước, nhưng
tâm hoàn toàn tập trung vào hơi thở. Cứ mỗi lần thấy tâm bị phân
ra vừa biết hơi thở, vừa biết bước chân đi thì nhắc câu tác ý để nó quay trở về
với hơi thở.
Định Niệm
Hơi Thở là một pháp môn mà đức Phật trang bị cho ta để đẩy lui các chướng ngại
pháp. Cho nên Đề
mục 5 - “An tịnh thân hành, tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành, tôi
biết tôi thở ra”, là cách đẩy lui chướng ngại của thân; Đề mục 7
- “An tịnh tâm hành, tôi biết tôi hít vô; an tịnh tâm hành, tôi biết
tôi thở ra”, là cách đẩy lui chướng ngại của tâm; còn Đề mục 18
- “Với tâm định tỉnh, tôi biết tôi hít vô; với tâm định tỉnh, tôi biết
tôi thở ra”, là cách đẩy lui tâm si, đẩy lui sự buồn ngủ, đẩy lui trạng
thái lười biếng.
Do đó, phải
tập chuyên cần cho đến khi có kết quả thực sự của những đề mục này, thì có lợi
ích rất lớn cho con đường tập luyện.
Khi thân mình có cảm thọ khổ gì, thì dùng đề mục thứ 5 tu tập đã kết quả thuần thục để đẩy lui. Thí dụ sắp có cái nhọt ở đây, thì nó có những cảm giác báo động trước. Người tập luyện biết từ khi nó chỉ mới báo động. Ở giai đoạn này đẩy lui bệnh tật dễ lắm, chứ khi nó đã tập trung nặng nề thì khó khăn nhiều, có khi không đẩy lui được. Người tập luyện có cảm giác rất vi tế, trong thân sắp sửa có bệnh gì đó đang ủ, đang hình thành, 3, 4 ngày nữa mới phát ra, thì ngay bây giờ đã nhận ra được. Khi nhận ra được như vậy, quý vị dùng đề mục thứ 5 tác ý: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, thì sau đó có lực đẩy chướng ngại pháp đó đi. Khi đó chưa phải là bệnh, chỉ mới mầm bệnh nên sử dụng pháp đẩy lui được khỏi bệnh dễ dàng, do quý vị đã biết ngừa trước rồi, cho nên sự đuổi bệnh nhẹ nhàng hơn, dễ hơn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét