159-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: AN TỊNH TÂM HÀNH
Đề Mục 7: AN
TỊNH TÂM HÀNH
“An tịnh
tâm hành, tôi biết tôi hít vô; an tịnh tâm hành, tôi biết tôi thở ra”. Khi
tâm chúng ta đang bị động mà không có cách nào làm cho nó an được, thì chúng ta
sử dụng ngay đề mục này bằng phương pháp như lý tác ý: “An tịnh tâm
hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”. Cứ mỗi
lần tác ý như vậy là chúng ta cảm nhận như tâm chúng ta có một sự an ổn trong
im lặng và mỗi lần hơi thở ra, vô là tràn ngập sự an ổn của thân và tâm. Nếu kết
quả này kéo dài từ 1 giờ đến 2 giờ là chúng ta đã hoàn thành đề mục này.
Khi thực
hành đề mục “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh tâm hành tôi
biết tôi thở ra”, là mục đích làm cho tâm thanh tịnh an
ổn không còn vọng niệm tuôn trào loạn tưởng. Khi tác ý một hay hai lần là đã có
trạng thái an tịnh của tâm, liền đó là đạt kết quả an tịnh tâm hành. Tâm an tịnh
có trạng thái an lạc, hoan hỉ. Lúc bấy giờ nhận ra cái tâm là nhận ra sự hoan hỉ
đó. Nhưng khi tác ý đề mục: “Cảm giác tâm hành tôi biết tôi hít vô; cảm
giác tâm hành tôi biết tôi thở ra”, thì mới thấy rõ cái an lạc, cái
hoan hỉ của tâm. Khi quý phật tử tác ý và nhận ra niềm hoan hỉ này rõ ràng, là
đạt kết quả từ Đề mục 6 và đến Đề mục 7: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi
hít vô; an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”. Cảm nhận tâm an tịnh và
hoan hỉ này nó sẽ đẩy lùi các cảm thọ chướng ngại trên tâm, vì vậy trên thân
tâm chỉ còn lại một trạng thái thoải mái, an ổn và dễ chịu.
Khi đã có trạng
thái thoải mái, an ổn và dễ chịu trên thân tâm rõ ràng, thì quý phật tử tác ý
nhắc Đề mục 7: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh tâm hành
tôi biết tôi thở ra”, thì tâm im phăng phắc ở trong một trạng thái đặc
biệt. Cứ mỗi lần tác ý chúng ta cảm nhận như tâm có một sự an ổn trong im lặng,
và mỗi hơi thở ra, vô tràn ngập sự an ổn thân và tâm. Chính trạng thái TÂM AN TỊNH
này tạo nên năng lực đẩy lui các cảm thọ, dù là cảm thọ thân đau nhức tận cùng
như thế nào cũng bị đẩy lui ra khỏi thân tâm rất dễ dàng.
Nhưng ở đây quý vị lưu ý: Việc tu tập này chỉ có những người có ý chí và gan dạ, còn kẻ phàm phu tầm thường thì không thể ôm pháp này vượt qua được. Khi tâm được AN TỊNH thì không còn tạp tưởng, dù có những tư tưởng mạnh như thế nào đi nữa cũng đẩy lui được hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét