158-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: CẢM GIÁC TÂM HÀNH
Đề Mục 6: CẢM
GIÁC TÂM HÀNH
“Cảm
giác tâm hành, tôi biết tôi hít vô; cảm giác tâm hành, tôi biết tôi thở ra”. Đề
mục này là để hướng dẫn chúng ta ý thức nhận xét sự hoạt động của tâm theo từng
hơi thở ra, vô, chứ không phải biết hơi thở ra, vô bình thường. Do đó, mỗi lần
hít vô hay thở ra chúng ta đều lắng nghe tâm đang có niệm hay không niệm, và niệm
ấy là niệm mang ý nghĩa gì. Khi tâm có niệm là biết ngay niệm tâm đó đang có ý
muốn gì. Trong khi tu tập lắng nghe tâm nói gì theo từng hơi thở, nếu thấy tâm
lặng lẽ bất động không một niệm mang ý nghĩa nói gì xen vào trong suốt 30 phút
hay 1 giờ là chúng ta đã đạt được kết quả tu tập tâm lặng lẽ về đề mục này. Nhưng
đề mục này mục đích không phải cảm nhận sự lặng lẽ của tâm, mà cảm nhận
sự hoạt động của TÂM HÀNH.
Tâm hành tức
là sự tư duy của tâm, vì tâm hay nghĩ ngợi điều này việc kia nên gọi là tâm
hành. Cho nên “CẢM GIÁC TÂM HÀNH” là cảm nhận từng sự tư duy của tâm, chớ không
phải cảm nhận sự lặng lẽ của tâm, nhưng trong đó biết rõ có lúc tâm lặng lẽ
nhưng có lúc tâm không lặng lẽ.
Như vậy, đề
mục này dạy rất rõ là nương theo hơi thở vô, ra mà thấy tất cả sự hoạt động của
tâm, tâm muốn gì hay tâm làm gì đều biết rất rõ, không bỏ sót một hành động nào
của tâm. Chỗ này mọi người đã hiểu sai là dùng ý thức tập trung tâm vào hơi thở
vô, ra để ức chế ý thức, khiến cho ý thức không khởi niệm. Khi ý thức
không khởi niệm là họ cho mình tu tập thành công. Đấy là sự hiểu biết về pháp
môn tu tập hơi thở hết sức sai lạc, mong rằng quý vị hãy cố gắng đừng
hiểu sai tất cả các đề mục về hơi thở là nhiếp tâm trong hơi thở là không niệm.
Chính không niệm là một tai hại rất lớn trong sự tu tập giải thoát theo Phật
giáo.
Cảm nhận tâm
hành tức là làm chủ tâm, điều khiển tâm làm cho tâm luôn luôn sống trong thiện
pháp, và không bao giờ để tâm tư duy suy nghĩ những điều ác được.
Khi hiểu biết
lời dạy này áp dụng vào sự tu tập thì chỉ có ý thức xả tâm. Ý thức xả tâm tức
là cảm nhận tâm hành.
CẢM NHẬN TÂM
HÀNH TỪNG HƠI THỞ VÔ, RA thì còn ác pháp nào xen vào được, và tu tập như vậy
thì giải thoát ngay liền. Có phải không quý vị?
Tập luyện đề
mục này để thấy tâm hành hay không tâm hành. Hành là tâm khởi ra niệm này, niệm
kia, đó là tâm ở trong sự hoạt động. Tâm ở trong sự hoạt động là tâm nương hơi
thở để cảm nhận sự hoạt động đó. Cho nên câu này nghĩa rất rõ: “Cảm
nhận tâm hành tôi biết tôi thở vô, ra”. Còn không hành là không khởi
niệm; là tâm tịnh, tâm im lặng. Tâm tịnh cũng giống như gốc cây. Tu tập mà tâm
giống như gốc cây thì chẳng có lợi ích gì cả. Cho nên, tu theo Phật thường Phật
dạy: “NGĂN ÁC DIỆT ÁC PHÁP, SINH THIỆN TĂNG TRƯỞNG THIỆN PHÁP”, thì
tu tập Định Niệm Hơi Thở cũng vậy, phải ngăn ác diệt ác pháp và sinh thiện tăng
trưởng thiện pháp. Câu dưới đây cũng dạy như câu trên, nhưng là HƠI THỞ VÔ, RA:
“Cảm
giác tâm hành tôi biết tôi hít vô; cảm giác tâm hành tôi biết tôi thở ra”. Tu tập “Cảm giác tâm hành” là
xem tâm có hành động gì không.
✿✿✿
Khi quý vị
tác ý câu này: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân
hành tôi biết tôi thở ra”, một hay hai lần thôi mà đã có trạng thái an
tịnh của thân liền, thì đó là đạt kết quả an tịnh thân hành. Thân an tịnh có trạng
thái an lạc, hoan hỉ. Lúc bấy giờ nhận ra tâm là nhận ra sự hoan hỉ đó. Nhưng
khi tác ý Đề mục 6 - “Cảm giác tâm hành tôi biết tôi hít vô; cảm giác
tâm hành tôi biết tôi thở ra”, thì mới thấy rõ sự an lạc, sự hoan hỉ của
tâm. Khi quý vị tác ý và nhận ra niềm hoan hỉ này rõ ràng là đạt kết quả của Đề
mục 6.
Muốn đạt được
kết quả của đề mục này thì phải siêng năng tu tập; có siêng năng tu tập mới có
đủ cảm nhận tâm mình. Cảm nhận được tâm hành không phải dễ. Vì thế phải tu tập
cho thật kỹ, cho cảm nhận được sự động và sự tịnh của tâm. Nói thì dễ, nhưng làm
không phải dễ, quý vị phải cố gắng lên. “Đường đi không khó vì ngăn sông cách
núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Quý vị đừng nản lòng mà hãy bền
chí, đường đi phía trước đang rực ánh hào quang, đang chờ đón quý vị. Nhất là
quý vị có một vị Thiện hữu tri thức hướng dẫn thì còn gì sợ tu sai pháp.
Khi thở ra,
thở vô mà cảm nhận được sự an ổn và niềm vui hoan hỷ thì con đường tu tập không
còn khó khăn và mệt nhọc nữa, vì đã thấy ánh sáng dẫn đường phía trước, mỗi sự
tu tập là ánh sáng lại tràn trề chói lọi. Đó là báo cho quý vị
tu tập sắp đến đích, nhưng quý vị lưu ý, vì sự mong cầu và mơ ước của quý vị
thì quý vị sẽ rơi lạc vào đường Ma. Nếu quý vị cứ siêng năng tu tập mà không
mong cầu một điều gì cả thì sự an lạc và niềm hoan hỷ đó mới chính từ pháp
sinh, và chính đó mới là chánh pháp của Phật.
Nếu quý vị tu hành chưa đến đâu mà cứ mong cầu thì chúng tôi e rằng quý vị sẽ gặp Ma. Và vì vậy con đường tu của quý vị bế tắc. Quý vị nhớ chưa?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét