176-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: THÂN HÀNH NIỆM Ý HÀNH QUÁN THÂN BẤT TỊNH
PHẦN THỨ TƯ:
THÂN HÀNH NIỆM Ý HÀNH QUÁN THÂN BẤT TỊNH
Pháp Ý Hành
Thân Hành Niệm là một phương pháp dùng ý thức tư duy quán xét toàn thân chúng
ta. Khi quán xét toàn thân, chúng ta sẽ thấy nó như một cái bao chứa đầy những
đồ bất tịnh, chứ thân chẳng có một cái gì là thanh tịnh cả.
Dùng ý thức
quán xét tư duy, nhưng đức Phật cũng cho nó là pháp Thân Hành Niệm. Như vậy,
pháp môn Thân Hành Niệm có đúng không?
Đúng, sự tư
duy quán xét thuộc về ý thức; nó cũng từ trong thân chúng ta bằng bộ óc hoạt động,
nên được xem nó là Thân Hành Niệm. Cho nên, ý suy nghĩ là Thân Hành Niệm là
đúng thì không thể nào sai được. Nó thuộc về Thân Hành Niệm nội
như hơi thở vậy.
Vì vậy, pháp
môn Thân Hành Niệm rất rộng rãi vô cùng. Nếu chúng ta không tu hành theo Phật
giáo thì thôi, mà đã tu hành theo Phật giáo thì tu tập pháp nào cũng là
pháp môn Thân Hành Niệm.
Để tạo thêm
lòng tin, chúng ta nên nghe lời đức Phật dạy pháp môn Thân Hành Niệm thứ tư này
thì càng rõ:
“Lại nữa,
này các tỳ kheo, tỳ kheo quán sát thân này, dưới từ bàn chân trở lên trên cho đến
đảnh tóc, bao bọc bởi da và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt: “Trong thân
này, đây là tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, thận, tuỷ, tim, gan,
hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, phân, mật, đàm (niêm dịch), mủ,
máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, mỡ da, nước miếng, nước mủ, nước ở khớp xương, nước
tiểu”. Này các tỳ kheo, cũng như một bao đồ, hai đầu trống đựng đầy các loại hột
như gạo, lúa, đậu xanh, đậu lớn, mè, gạo đã xay rồi. Một người có mắt, đổ các hột
ấy ra và quán sát: “Đây là hột gạo, đây là hột lúa, đây là đậu xanh, đây là đậu
lớn, đây là mè, đây là hột lúa đã xay rồi”. Cũng vậy, này các tỳ kheo, một tỳ
kheo quán sát thân này dưới từ bàn chân trở lên trên cho đến đảnh tóc, bao bọc
bởi da và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt: “Trong thân
này, đây là tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tuỷ, thận, tim, gan,
hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, phân, mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi,
mỡ, nước mắt, mỡ da, nước miếng, nước mủ, nước ở khớp xương, nước tiểu”.
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tỉnh. Như vậy, này các tỳ kheo, tỳ kheo tu tập Thân Hành Niệm”.
Đây là pháp Thân Hành Niệm Ý Hành, đó là pháp quán tâm vô lậu, nếu một người có đặc tướng về ý hành thì nên tu tập pháp Ý HÀNH THÂN HÀNH NIỆM này, cũng đi đến cứu cánh chứng đạt tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự hoàn toàn. Pháp Thân Hành Niệm Ý Hành này thật là tuyệt vời. Chúng ta hãy cố gắng tu tập sẽ làm chủ được thân tâm một cách dễ dàng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét