175-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: THÂN HÀNH NIỆM TU TRONG TẤT CẢ HÀNH ĐỘNG
PHẦN THỨ BA:
THÂN HÀNH NIỆM TU TRONG TẤT CẢ HÀNH ĐỘNG
Tu tập tỉnh
thức trong tất cả hành động: đi biết mình đi; đứng biết mình đứng; ngồi biết
mình ngồi; nằm biết mình nằm; đi tới, đi lui biết mình đi tới, đi lui.
Tu tập TỈNH
THỨC, chúng ta phải biết mình đang làm gì; khi ngó, khi liếc, khi nhìn đều biết
mình đang ngó, đang liếc, đang nhìn; khi co tay, duỗi tay đều biết mình co tay,
duỗi tay; khi mặc y áo, mang bát đều biết mình đang mặc y áo, mang bát; khi ăn,
uống, nhai, nuốt đều biết mình ăn, uống, nhai, nuốt; khi đứng, ngồi, ngủ, thức,
nói, nín, im lặng đều biết mình đang đứng, ngồi, ngủ, thức nói,
nín, im lặng, v.v…
Khi người tu
tập sống biết rõ ràng những hành động trong thân mình như vậy, thì hãy cố gắng
giữ gìn tâm không phóng dật, và lúc nào cũng nhiệt tâm tinh cần siêng năng tu tập
tĩnh giác như vậy thì tất cả hôn trầm, thùy miên, vô ký và vọng tưởng đều được
quét sạch. Khi đã quét sạch thì tâm được AN TOẠ, AN TRÚ, CHUYÊN NHẤT, ĐỊNH TỈNH,
NHU NHUYỄN, DỄ SỬ DỤNG.
Trên đây đó
là phương pháp tu tập pháp môn Thân Hành Niệm, xin quý vị cần nên ghi nhớ mà lo
tu tập cho đến khi chứng tâm VÔ LẬU hoàn toàn.
Tâm vô lậu
không phải tu tập khó, mà khó là không có pháp tu tập. Nhưng nay quý vị đã có
pháp môn Thân Hành Niệm để tu tập thì còn khó gì đâu nữa.
Pháp môn
Thân Hành Niệm là một pháp môn tu tập không có khó khăn, không có mệt nhọc, chỉ
cần siêng năng tinh cần đi kinh hành theo từng hành động của thân, tay, chân và
hơi thở. Chúng ta hãy cố gắng tu tập trong tất cả hành động thì kết quả
giải thoát ở ngay liền một bên.
Chúng ta hãy
lắng nghe đức Phật dạy tiếp: “Lại nữa, này các tỳ kheo, tỳ kheo khi bước
tới, bước lui, biết rõ việc mình đang làm; khi ngó tới, ngó
lui, biết rõ việc mình đang làm; khi co tay, khi duỗi tay, biết rõ việc mình
đang làm; khi mang áo tăng-già-lê (sanghati), mang bát, mang y, biết rõ việc
mình đang làm; khi ăn, uống, nhai, nếm, biết rõ việc mình đang làm; khi đứng,
ngồi, ngủ, thức, nói, im lặng, biết rõ việc mình đang làm.
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tỉnh. Như vậy, này các tỳ kheo, tỳ kheo tu tập Thân Hành Niệm”.
Theo như lời
Phật dạy trên đây, pháp môn Thân Hành Niệm tu tập rất đơn giản như vậy, đâu có
gì khó khăn phải không quý vị?
Một pháp môn
quý báu vô cùng, tu tập đạt nhiều trí tuệ siêu việt như pháp môn Thân Hành Niệm,
thì chúng ta nghĩ mình có đầy đủ phước báu mới được gặp pháp môn này. Còn biết
bao nhiêu người theo các tôn giáo này, tôn giáo nọ mà có người nào biết pháp
môn Thân Hành Niệm đâu. Ngay chính các hệ phái Phật giáo như: Thiền tông, Tịnh
Độ tông, Mật tông, Nam tông, Bắc tông v.v… đều không biết pháp môn Thân Hành Niệm.
Dù cho có biết, họ cũng không biết cách thức tu tập cho đạt được Thắng
Trí.
Tuy những lời Phật dạy rất đơn giản, nhưng chúng ta cần phải suy tư và quán xét cho kỹ lưỡng chỗ nào chưa hiểu thì thưa hỏi, đừng tự kiến giải theo ý mình mà hiểu sai nghĩa Phật dạy, khiến cho pháp môn Thân Hành Niệm sẽ bị mất gốc.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét