180-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: THÂN HÀNH NIỆM QUÁN XƯƠNG NỐI KẾT
PHẦN THỨ
TÁM: THÂN HÀNH NIỆM QUÁN XƯƠNG NỐI KẾT
Con người vì
quá lầm chấp thân người là thật có, là của mình, nên hở ra có chút gì trên thân
thì sinh ra đau khổ. Cho nên, pháp Ý HÀNH THÂN HÀNH NIỆM thứ tám mà đức Phật đã
dạy chúng ta để thông suốt sự nối kết những bộ xương trong thân, khiến cho
chúng ta đừng có dính mắc thân là ta, là của ta, là bản ngã của ta nữa. Khi
thông suốt thân con người cũng chỉ là những bộ xương được nối kết với nhau bằng
những sợi gân trông thật là ghê gớm: “Lại nữa, này các tỳ kheo, tỳ kheo
như thấy một thi thể bị quăng bỏ trong nghĩa địa, với các bộ xương còn liên kết
với nhau, còn dính thịt và máu, còn được các đường gân cột lại…
với các bộ xương còn liên kết với nhau, không còn dính thịt nhưng còn dính máu,
còn được các đường gân cột lại… chỉ còn có xương không dính lại với nhau, rải
rác chỗ này, chỗ kia. Ở đây là xương tay, ở đây là xương chân, ở đây là xương ống,
ở đây là xương bắp vế, ở đây là xương mông, ở đây là xương sống, ở đây là xương
đầu; tỳ kheo quán thân ấy như sau: “Thân này tánh chất là như vậy, bản tánh là
như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy”. Trong khi vị ấy sống không phóng dật…
(như trên)… tỳ kheo tu tập Thân Hành Niệm”.
Đọc đoạn
kinh này ta mới thấy, thân người nếu cởi bỏ da thịt thì còn lại một bộ
xương ghê rợn, chẳng có gì là giá trị cả, thế mà con người lầm chấp
cho thân này là vật quý báu, là của riêng mình. Do đó sân si, giận hờn, phiền
não, buồn phiền, lo sợ, thương ghét, v.v… Những sự đau khổ này cũng do từ chấp
thân này là thật có, là ta, là của ta, là bản ngã của ta mà ra.
Thật sự đúng
như vậy, con người lầm chấp cho THÂN này thật là TA, là CỦA TA, lại còn có người
còn vô minh hơn, cho thân này là BẢN NGÃ, lại còn cho tâm là PHẬT TÁNH, rồi xúm
nhau diệt sạch ý thức cho hết vọng tưởng, thật là thần kinh, như các thiền sư
Đông Độ.
Trong khi đức
Phật dạy rất rõ ràng: Thân người là một bộ xương nối kết bằng
những sợi gân, trông thật là ghê tởm.
Cho nên khi
quán thân như vậy, chúng ta không còn nhìn thân một cách sai lệch như xưa, mà
chỉ xem thân là một vật bình thường như các vật khác trong thế gian này.
Nhờ có quán xét thân mà chúng ta ra khỏi mọi sự đau khổ về thân.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét