182-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: THÂN HÀNH NIỆM NHẬP SƠ THIỀN
PHẦN THỨ MƯỜI:
THÂN HÀNH NIỆM NHẬP SƠ THIỀN
Nhờ tu tập
pháp Thân Hành Niệm như vậy và sống phòng hộ sáu căn, nên tâm không phóng dật.
Vì thế tất cả tâm tham, sân, si, mạn, nghi đều bị diệt trừ, nhờ đó tâm mới AN
TRÚ, AN TỌA, ĐỊNH TỈNH, CHUYÊN NHẤT. Khi tâm được vào các trạng thái này tâm mới
thanh thản, an lạc và vô sự thật sự.
Nhờ tu tập
pháp Thân Hành Niệm, nên cuối cùng tâm chứng đạt được quả VÔ LẬU; nhờ chứng đạt
quả Vô Lậu, tâm mới có đủ TỨ THẦN TÚC; nhờ có Tứ Thần Túc, nên mới ly dục ly ác
pháp nhập SƠ THIỀN một cách dễ dàng, không có khó khăn và không có mệt nhọc.
Chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy:
“Lại nữa,
này các tỳ kheo, tỳ kheo ly dục, ly ác pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một
trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm và tứ. Tỳ kheo thấm nhuần, tẩm ướt,
làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ
nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.
Này các tỳ
kheo, như một người hầu tắm lão luyện hay đệ tử người hầu tắm; sau khi rắc bột
tắm trong thau bằng đồng, liền nhồi bột ấy với nước, cục bột tắm ấy được thấm
nhuần nước ướt, trào trộn với nước ướt, thấm ướt cả trong lẫn ngoài với nước,
nhưng không chảy thành giọt. Cũng vậy, này các tỳ kheo, tỳ kheo thấm nhuần, tẩm
ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một
chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần. Trong
khi vị ấy sống không phóng dật… (như trên)… tỳ kheo tu tập Thân Hành Niệm”.
Khi tâm BẤT
ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC và VÔ SỰ suốt 7 ngày đêm thì Tứ Thần Túc xuất hiện.
Muốn có Tứ
Thần Túc, thì chỉ có ở trên Tứ Niệm Xứ giữ gìn tâm bất động, thanh thản, an lạc
và vô sự, chớ không có pháp nào tu tập để có Tứ Thần Túc cả. Bằng không có TỨ
THẦN TÚC thì không bao giờ nhập TỨ THÁNH ĐỊNH được; không nhập
được Tứ Thánh Định thì không bao giờ làm chủ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT được.
Cho nên, ngoại
đạo nói nhập thiền định 6, 7 ngày mà không làm chủ sự sống chết tức là nhập vào
thiền tưởng. Vì thế tu thiền định của ngoại đạo chỉ để luyện thần thông tưởng để
lừa đảo mọi người, như các thiền sư Lạt Ma Tây Tạng tu tập để phóng xuất cầu giồng,
làm cho náo động cả thế giới, cho đó là một điều ít thấy.
Mục đích tu
hành của đạo Phật là làm chủ sinh, già, bệnh, chết nơi bản thân của mình, để bản
thân của mình không còn làm khổ mình, chớ không phải đi luyện thần thông. Quý vị
có hiểu không?
Sơ thiền mà nhập được thì Nhị Thiền là một việc nhập vào như lấy đồ trong túi áo.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét