203-SỐNG MỘT MÌNH NHƯ
CON TÊ NGƯU: BÀI KỆ THỨ CHÍN
BỐN MƯƠI HAI
BÀI KỆ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG: BÀI KỆ THỨ CHÍN
“Khắp cả
bốn phương trời,
Không sân hận với ai,
Tự mình biết vừa đủ,
Chẳng ham muốn vật gì
(Với vật này vật khác)
Vững chịu các hiểm nguy,
Không run sợ dao động,
Hãy sống riêng một mình
Như Tê Ngưu một sừng!”
Bài kệ
thứ chín dạy rất rõ, khi chúng ta sống chung với tất cả mọi người, nhưng không
ai làm cho chúng ta giận hờn, buồn phiền, luôn luôn tâm biết đủ, không ham
thích một vật gì trong thế gian này nữa, nhất là đứng trước những sự nguy hiểm
như tai nạn, như bệnh tật nan y, những cơn đau như sắp chết chúng ta vẫn thản nhiên
tâm không giao động, run sợ chút nào cả.
Người nào sống
được như vậy mới xứng đáng là đệ tử của đức Phật, mới xứng đáng làm CON TÊ NGƯU
MỘT SỪNG. Có sống được như vậy mới thấy sự chứng đạo của Phật giáo là sự thật,
là không dối người. Cho nên người nào tin thì hãy sống đúng như CON TÊ NGƯU MỘT
SỪNG thì sẽ chấm dứt sinh tử luân hồi và cuộc đời này không còn bị khổ đau nữa.
Một lần nữa
chúng tôi xin nhắc lại muốn xứng đáng làm đệ tử của đức Phật thì phải sống như
CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG. Bởi vậy, chỉ có sống MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG
thì tâm không còn sân hận, không sợ hãi trước mọi cảnh hiểm
nguy, trước mọi ác pháp.
Đây là dạy về
tâm của người tu sĩ, nếu tâm niệm của người tu sĩ còn sân giận, khi nghe người
ta nói trái ý nghịch lòng, hoặc nói vu oan cho mình những điều mà mình không
làm, nhưng lúc bấy giờ tâm vẫn thản nhiên không khởi niệm biện minh lý luận sai
đúng cho mình mà luôn luôn tươi cười tha thứ thì đó là người sống ĐỘC CƯ NHƯ
CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG.
Đứng trước cảnh
nguy hiểm có thể nguy hại đến tính mạng của mình như súng hay dao kề cổ nhưng
tâm vẫn thanh thản, an nhiên không hề lộ vẻ sợ hãi chút nào cả về cái chết trước
mắt. Đó là người sống MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG.
Mỗi bài kệ
CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG là đã xác định được tâm niệm của những người tu hành theo
Phật giáo, cho nên người nào sống như con TÊ NGƯU MỘT SỪNG thì tâm họ luôn luôn
BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC VÀ VÔ SỰ. Có sống được như vậy tâm mới không còn
tham, sân, si, mạn, nghi nữa. Và tâm không còn tham, sân si mạn,
nghi nữa thì mới thấy sự giải thoát chân thật của Phật giáo là chấm dứt khổ
đau.
Đúng vậy! Muốn
sống NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG thì phải sống không có tâm niệm giận hờn, thương
ghét, sợ hãi v.v.. Còn có tâm niệm giận hờn, thương ghét và sợ hãi thì không thể
nào sống MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG. Bài kệ này đã dạy rất rõ chúng ta
không còn nghi nan gì nữa.
Nếu một người
sống không giận hờn, không thương ghét, không sợ hãi là người đã giải thoát, là
người đã ra khỏi thế gian. Nhưng khi tâm còn sân hận, giận hờn, thương ghét, sợ
hãi, lo lắng, ưu phiền là chưa ra khỏi thế gian. Phật pháp dạy rất rõ ràng và cụ
thể, chỉ có những người không muốn bỏ sân hận, giận hờn, thương ghét, sợ hãi,
lo lắng, ưu phiền v.v.. đó là vì sợ bỏ đời đau khổ quá uổng.
Người tu sĩ Phật
giáo thời nay chỉ có đầu cạo trọc, mặc áo cà sa, tụng niệm ê, a làm nghề mê tín
lường gạt thiên hạ để kiếm tiền sống qua ngày như người thế
gian. Cho nên tâm niệm của họ không khác gì tâm niệm người thế gian. Vì thế con
đường giải thoát của Phật giáo đối với những người này thì còn xa vô cùng tận.
Cuộc đời tu hành của họ chỉ là hình thức bên ngoài, họ không thể nào sống NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét