204-SỐNG MỘT MÌNH NHƯ
CON TÊ NGƯU: BÀI KỆ THỨ MƯỜI
BỐN MƯƠI HAI
BÀI KỆ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG: BÀI KỆ THỨ MƯỜI
“Người xuất
gia, tu hành
Chung sống thật khó khăn,
Cũng như các gia chủ,
Cùng sống chung gia đình
Hãy sống vô tư lự
Giữa con cháu người dưng
Hãy sống riêng một mình
Như Tê Ngưu một sừng!”
Đây là bước
đầu mới tu tập mà muốn sống MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG thì không nên
tránh né mọi người vào rừng sâu, núi cao mà nên sống trong gia đình cùng với mọi
người, nhưng không thương, không ghét ai cả; không giận hờn, buồn phiền ai cả;
không lo lắng sợ hãi một điều gì cả, dù họ có nói gì hay làm gì nhưng chúng ta
cứ cố gắng sống với TÂM BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC VÀ VÔ SỰ thì không một ác
pháp nào hay một chướng ngại nào làm cho tâm chúng ta dao động được. Đó là quý
vị đã sống MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG mà bài kệ thứ mười đã dạy:
“Hãy sống
vô tư lự
Giữa
con cháu người dưng”
Bởi vậy SỐNG
NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG là một sự sống ra khỏi cuộc đời đầy đau khổ, nhưng vẫn
sống giữa mọi người mà không thân thuộc giao thiệp với bất cứ một người nào cả.
Vì thế mới gọi là sống MỘT MÌNH.
Chúng ta đừng
hiểu sai SỐNG MỘT MÌNH là phải ra khỏi cuộc đời đầy đau khổ này
bằng cách trốn vào rừng sâu, núi cao. SỐNG MỘT MÌNH giữa bao nhiêu đau khổ mà
mình vẫn thản nhiên không đau khổ ấy là SỐNG MỘT MÌNH.
Bởi vậy sống
cùng với mọi người mà sống MỘT MÌNH, đó mới là SỐNG MỘT MÌNH đúng pháp của Phật
dạy. Vì có SỐNG MỘT MÌNH như vậy thì mới cảm nhận được con đường giải thoát của
Phật giáo là chân thật.
Đời người
sinh ra là chịu biết bao nhiêu sự khổ đau, vì thế mọi người ai cũng muốn mình
được an vui và hạnh phúc, nhưng sự an vui và hạnh phúc chỉ là giấc mơ. Có phải
như vậy không quý vị?
Sự thật cuộc
đời là một trường đau khổ, nếu chúng ta không vượt ra khỏi trường đau khổ này
thì chẳng bao giờ thoát khổ.
Bởi vậy có
biết bao tôn giáo ra đời cùng với mục đích giúp con người thoát khổ, nhưng có mấy
ai theo tôn giáo mà thoát khổ bao giờ chưa?
Cho nên các
tôn giáo cũng chỉ xây dựng một thế giới ảo tưởng (Cõi Trời, Chúa cứu khổ và chết
thì về với Chúa Trời, cõi Cực Lạc thì có Bồ Tát Quan Âm cứu khổ và chết thì về
với Phật A Di Đà).
Giấc mơ
thoát khổ của các tôn giáo đã kéo dài hằng bao nhiêu thế kỷ đã qua, nhưng con
người khổ vẫn hoàn khổ. Không có một ông Ngọc Hoàng Thượng Đế, không có một ông
Chúa Trời, cũng không có một ông Thánh, hay một ông Tiên, hoặc một ông Phật, một
bà Phật Mẫu, một bà Phật Mẹ hay bất cứ một Đấng Cứu Thế nào giúp con người
thoát khổ. Vì thế con người khổ rồi cứ khổ. Theo luật nhân quả khổ này không ai
mang đến cho con người mà cũng không ai cứu con người thoát khổ. Chính con người
tự tạo ra khổ rồi chính con người chịu lấy mọi sự khổ đau và cũng chính con người
cứu khổ mình.
Vì thế con
người muốn thoát khổ thì con người phải sống theo nhân quả thiện. Sống theo
nhân quả thiện là không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh. Đó là
hành động tự cứu mình ra khỏi mọi sự khổ đau, chớ không có một vị Phật, một vị
Trời, một vị Tiên, một vị Thánh hay một đức Chúa hoặc một Phật Mẫu
nào cứu con người cả.
Vậy muốn
thoát khổ đau con người phải tự cứu mình bằng cách nào?
Nếu muốn cứu
mình thoát khổ thì hãy sống MỘT MÌNH dù ở trong gia đình nào là cha mẹ, con
cái; nào là bạn bè thân thuộc đều không thương, không ghét, không giận hờn hay
thù oán, không giao thiệp chuyện trò v.v.. Sống giữa những người thân xem như
những người xa lạ, có sống được như vậy mới được gọi là sống MỘT MÌNH NHƯ CON
TÊ NGƯU MỘT SỪNG.
Cho nên
chúng ta sống giữa những người thân mà không để ái kiết sử thương yêu lo lắng
hay giúp đỡ điều này điều khác cho những người thân của mình thì đó mới là SỐNG
MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG. Bài kệ thứ mười đã khẳng định rõ ràng:
“Cùng
sống chung gia đình
Hãy sống
vô tư lự
Giữa con cháu người dưng”
Có sống
chung trong gia đình mà xem như người dưng nước lã thì đó là sống MỘT MÌNH NHƯ
CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG.
Chỉ có sống
MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG thì mới chứng đạo, mới tìm ra được sự giải
thoát hoàn toàn. Cho nên muốn giải thoát thì phải sống khác hơn người thế gian
tức là SỐNG MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG. Còn sống như người thế gian thì
không bao giờ tìm thấy sự chứng đạo giải thoát.
Bởi vậy đạo Phật chỉ có sống MỘT MÌNH NHƯ CON TÊ NGƯU MỘT SỪNG thì thấy ngay sự giải thoát, chớ không có tu tập pháp môn nào khác cả. Vì SỐNG MỘT MÌNH thì tất cả pháp môn của Phật đều ở trong hạnh SỐNG MỘT MÌNH. Quý vị nên nhớ lời dạy này.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét