30-PHẬT GIÁO CÓ ĐƯỜNG
LỐI RIÊNG: BẢNG TÓM LƯỢC ĐƯỜNG LỐI TU
TẬP CỦA PHẬT GIÁO/ 5
HẠNH NGỦ NGHỈ
Đến với đạo
Phật về đời sống hằng ngày chúng ta cần phải khắc phục cho được HẠNH NGỦ. Hạnh
ngủ trong giới tu sĩ được xem là khó nhất, nếu chúng ta không đề cao cảnh giác
thì chúng ta sẽ dễ rơi vào hôn trầm, thùy miên, vô ký và ngoan không.
Những ai thường
đi gác thiền thì sẽ gặp những tu sĩ ngồi gục xuống ngẩng lên như con gà mỏ
thóc, nhất là buổi tối lúc 9 giờ đến 10 giờ và buổi khuya vào lúc 2 giờ hoặc
lúc gần xả thiền 4 giờ 5 giờ gần sáng.
Một người
quyết chí tu tập thì thường đi kinh hành gần như suốt đêm ngày, còn những người
lười biếng thì ít đi kinh hành nên ngồi đâu gục đó.
Khi vào một
thiền đường thấy các thiền sinh đi kinh hành là biết tu tập đúng pháp, còn thấy
các thiền sinh tu hành mà ngồi nhiều thì biết đó là tu sai pháp.
Tại sao vậy?
Do đi kinh
hành nhiều mà các thiền sinh phá được hôn trầm thuỳ miên vô ký ngoan không, con
người rất tỉnh táo, còn thiền sinh ngồi nhiều là những thiền sinh lười biếng.
Cho nên, tu
hành không phải chỗ ngồi mà cũng không phải chỗ hết vọng tưởng mà chỗ tâm tỉnh
thức biết rõ từng tâm niệm của mình để xả và ly tất cả các niệm chướng ngại
pháp làm tâm bất an. Do xả ly hết các niệm chướng ngại pháp nên tâm bất động
thanh thản an lạc và vô sự.
Mục đích tu
hành là phải tâm luôn luôn lúc nào cũng phải tỉnh giác sáng suốt, không bị hôn
trầm thuỳ miên tấn công ngồi đâu gục đó. Cho nên đi kinh hành là một phương
pháp phá hôn trầm thùy miên đệ nhất, nếu ai tu hành mà lười biếng đi kinh hành
thì thầy khuyên những người ấy nên về đời ăn ngủ cho thỏa thích, còn ở trong đạo
mà ăn ngủ như vậy thì không đúng hạnh của người tu sĩ Phật giáo.
Đi kinh hành
có hai pháp:
1- Đi kinh
hành như người đi BÌNH THƯỜNG, đi mình biết từng bước đi. Đi kinh hành phải tập
đi như người vô sự, không nên đi nhanh mà cũng không nên đi chậm.
2- Đi kinh
hành theo pháp THÂN HÀNH NIỆM, mỗi hành động bước đi đều phải tác ý trước khi
bước đi. Khi không bị hôn trầm thùy miên vô ký ngoan không thì tác ý trong đầu,
còn khi bị hôn trầm thùy miên vô ký và ngoan không thì nên tác ý ra tiếng nói
như truyền lệnh.
Khi mới bước
chân vào chùa tu tập thì nên tu tập các pháp đi kinh hành này cho nhuần nhuyển.
Nếu chương
trình tu tập 7 năm chứng đạo thì nên đi kinh hành suốt 5 năm liền và hai năm cuối
mới có ngồi chút ít. Tu tập như vậy mới thấy chứng đạo của đạo Phật đâu phải
khó khăn, chỉ có siêng năng mà thôi. Cho nên người nào muốn chứng đạo thì nên
đi kinh hành nhiều. Vì đi kinh hành nhiều tâm mới tỉnh táo, nhờ tâm tỉnh táo mà
không niệm ác pháp nào xen vào được vì thế tâm sẽ bất động thanh thản an lạc và
vô sự.
Phá được hôn
trầm thuỳ miên và vô ký đều nhờ đi kinh hành quý vị nhớ cho để khi tu tập đừng
nên sinh tâm lười biếng mà uổng phí một đời tu theo Phật giáo.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét