31-PHẬT GIÁO CÓ ĐƯỜNG LỐI RIÊNG: BẢNG TÓM LƯỢC ĐƯỜNG LỐI TU TẬP CỦA PHẬT GIÁO/ 6
HẠNH ĐỘC CƯ
Độc cư là một
đức hạnh dùng phòng hộ sáu căn: mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý. Người tu sĩ
không phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý thì tâm luôn luôn phóng dật theo
sáu trần. Do tâm phóng dật thì làm sao tâm thanh tịnh được. Xưa đức Phật dạy: “Ta
thành Chánh Giác là nhờ tâm không phóng dật”. Nếu muốn tâm không phóng dật
thì nên phòng hộ sáu căn cho chặt chẽ.
Phòng hộ sáu
căn chặt chẽ thì chỉ có hạnh độc cư là đệ nhất pháp. Vì thế, người tu sĩ phạm
vào giới hạnh độc cư, là phạm vào tội rất nặng, tội không còn tu tập được nữa.
Tu theo Phật giáo rất cấm kỵ nói chuyện.
Thích nói
chuyện là phóng dật mà phóng dật là đi ngược lại đường lối tu tập
giải thoát của Phật giáo. Cho nên, những người phá hạnh độc cư là những người
tu tập theo Phật giáo Đại Thừa Thiền Tông. Vậy nên trở về đời sống thế tục làm
người cư sĩ còn tốt hơn, sống với chiếc áo tu sĩ mà đi nói chuyện với người này
người khác thì không đáng là người tu sĩ Phật giáo, xin quý thầy lưu ý cho.
Đi tu rồi là
phải giữ gìn tâm thanh tịnh, lại có lý đâu lại còn thích nói chuyện.
Đi tu thì phải
cho đúng người tu sĩ, còn không tu thì thôi chứ đi tu mà thích nói chuyện thì mất
ý nghĩa thanh tịnh tu hành theo Phật giáo.
Tóm lại, khi bước chân vào đường tu tập giải thoát thì quý vị phải nhớ kỹ những điều cần thiết không nên để vi phạm:
1. Không nên ăn uống phi thời.
2. Không nên ngủ nghỉ phi thời.
3. Phải nghiêm khắc giữ gìn trọn vẹn hạnh độc cư.
Đó là ba điều
mà người tu sĩ nào vi phạm thì bị loại trừ ra khỏi đoàn thể tăng đoàn Chơn Như.
Ba đức hạnh
này là giai đoạn tu tập thứ nhất, nếu giai đoạn thứ nhất này tu hành chưa xong
thì đừng mong tu tập những giai đoạn kế tiếp, xin quý vị lưu ý.
Như
quý vị đều biết khi đức Phật đi tu thì Ngài đã từng tu tập khổ
hạnh cho nên ăn ngủ không còn phi thời. Khi đến dưới cội cây bồ đề tu tập thì
Ngài giữ trọn vẹn độc cư 100%, vì lúc bấy giờ có năm anh em Kiều Trần Như cùng
tu tập với đức Phật, từ khi thấy đức Phật bỏ khổ hạnh nên năm anh em Kiều Trần
Như xa lánh Phật không còn đến thưa hỏi điều này việc khác. Nhờ có nhân duyên
đó nên đức Phật mới sống trọn vẹn hạnh độc cư cho đến khi chứng đạo.
Độc cư là một
phương pháp phòng hộ: mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý tuyệt vời, nó giúp cho người
tu sĩ giữ gìn sáu căn trọn vẹn không tiếp xúc với bất cứ một người nào, nhờ đó
tâm mới dễ chứng đạo. Do kinh nghiệm tu hành nên khi tu chứng đức Phật đã tuyên
bố như sau: “TA THÀNH CHÁNH GIÁC LÀ NHỜ TÂM KHÔNG PHÓNG DẬT”. Đấy không phải nhờ
hạnh ĐỘC CƯ sao?
Bởi vậy hạnh
độc cư rất quan trọng trong sự tu tập theo Phật giáo quý vị có thấy không?
Quý vị đừng
xem thường hạnh độc cư, xem thường hạnh độc cư thì con đường tu tập của quý chẳng
có kết quả và cũng chẳng đi về đâu thật là uổng công tu tập xin quý vị cứ nghĩ
lại xem.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét