32-PHẬT GIÁO CÓ ĐƯỜNG
LỐI RIÊNG: BẢNG TÓM LƯỢC ĐƯỜNG LỐI TU
TẬP CỦA PHẬT GIÁO/ 7
TỨ CHÁNH CẦN
Như chúng ta
ai cũng biết khi đức Phật đến cội cây bồ đề tu tập với pháp môn đầu tiên là
pháp Sơ thiền của ngoại đạo.
Ngồi dưới cội
bồ đề, Ngài nhớ lại lúc còn bé ngồi dưới cây hồng táo tu tập ly dục ly ác pháp
nhập Sơ thiền. Theo pháp môn Sơ thiền của ngoại đạo nhưng đức Phật không tu tập
hành pháp theo lối ly dục ly ác pháp của họ mà hành theo pháp do sáng kiến ly dục
ly ác pháp của mình, nên biến pháp hành này thành những hành động “NGĂN ÁC DIỆT
ÁC PHÁP, SINH THIỆN TĂNG TRƯỞNG THIỆN PHÁP”. Hằng ngày đêm từ canh một, đến
canh hai; từ canh ba đến canh tư, canh năm rồi từ ngày này sang ngày khác đến
khi tâm bất động thanh thản, an lạc và vô sự hoàn toàn thì đức
Phật để tâm tự nhiên kéo dài 7 ngày đêm. Sau khi ở trong trạng thái này suốt 7
ngày đêm như vậy thì biết mình đã chứng đạo.
Lúc mới tu tập
tâm còn chướng ngại pháp rất nhiều như sóng nên đức Phật ngăn và diệt các ác
pháp đó không lúc nào ngơi nghỉ, nhưng khi các ác pháp đó không còn nữa thì đức
Phật cảm nhân tâm mình bất động thanh thản an lạc và vô sự luôn luôn đang ở
trên bốn chỗ của thân, thọ, tâm và pháp vì thế Ngài gọi trạng thái tâm đó là
pháp môn TỨ NIỆM XỨ. Do từ tự tu tập mà đạo Phật mới có những pháp môn TỨ CHÁNH
CẦN và pháp môn TỨ NIỆM XỨ.
Trong các pháp
môn căn bản nhất của Phật giáo đầu tiên chúng ta tu tập thường nghe thấy pháp
môn TỨ CHÁNH CẦN và TỨ NIỆM XỨ. Vì thế ngoại đạo không làm sao có được hai pháp
môn này. Chỉ có đạo Phật mới tìm thấy. Hai pháp này có là do đức Phật tự tu tìm
ra.
Trở lại vấn đề tu tập của đức Phật, khi tu tập đến đây đức Phật thấy giai đoạn tu tập Sơ thiền đầu tiên theo kinh nghiệm bản thân của mình thì không giống ngoại đạo chút nào cả, nên đức Phật liền đặt cho pháp hành này cái tên TỨ CHÁNH CẦN. TỨ CHÁNH CẦN là bốn điều cần phải siêng năng tu hành hằng ngày không nên biếng trễ, gồm có bốn điều cần nên tu tập như sau:
1. Ngăn các ác pháp.
2. Diệt các ác pháp.
3. Sinh các thiện pháp.
4. Tăng trưởng các thiện pháp.
Một cái tên
mà xác định được sự tu tập Sơ thiền của Phật giáo. Vì vậy đức Phật còn gọi pháp
môn TỨ CHÁNH CẦN này với một cái tên rất gần thiền định “ĐỊNH TƯ CỤ”, tức là
phương pháp tu tập SƠ THIỀN.
Muốn tu tập
Sơ Thiền thì không phải trên pháp Sơ Thiền mà tu tập mà phải tu tập trên pháp
môn TỨ CHÁNH CẦN rồi đến TỨ NIỆM XỨ. Vì tu tập như vậy nên ngoại đạo không bao
giờ có phương pháp tu tập thiền định theo kiểu này.
Đến đây quý
vị đã thấy rõ từ SƠ THIỀN của ngoại đạo đã trở thành TỨ CHÁNH CẦN của Phật
giáo.
Phật giáo đã
làm đảo lộn tất cả pháp môn tu hành của ngoại đạo, làm cho chúng điên đầu nhất
là kinh sách Đại Thừa và Thiền Tông đang bị giao động mạnh bởi sóng gió TỨ
CHÁNH CẦN. Khi tu tập theo giáo pháp của đức Phật thì quý vị nên nhớ phải tu tập
TỨ CHÁNH CẦN, đó là những pháp đầu tiên đánh vào cơ quan đầu não
của giặc sinh tử luân hồi. Cho nên những đòn đánh ngăn ác diệt ác pháp như sấm
sét, như vũ bão thì mới mong ngăn và diệt ác pháp được.
Khi tu tập
phải đem hết ý chí dũng mãnh, kiên cường gan dạ đánh đòn nào phải chính xác và
đầy đủ sức mạnh thì mới mong ngăn và diệt được ác pháp, chớ tu tập sìu sìu cho
lấy có thì không bao giờ quét sạch hôn trầm, thuỳ miên, vô ký và ngoan không.
Quý vị tu tập
thì phải thật tu, tu cho đúng pháp, phải đi kinh hành nhiều, tu mà ngồi nhiều
thì sinh ra lười biếng thì tu hành như vậy chẳng đi đến đâu cả, chỉ phí công sức
và mất thời giờ vô ích.
Trong pháp
môn TỨ CHÁNH CẦN của Phật là pháp môn ngăn ác diệt ác pháp tuyệt vời, nếu không
có pháp môn này thì mọi người tu tập đều bị ức chế ý thức.
Sinh thiện
tăng trưởng thiện pháp, câu này không có nghĩa dạy chúng ta đi làm việc từ thiện,
đi làm phước giúp người bất hạnh trong xã hội mà dạy chúng ta nên sống không
làm khổ mình, khổ người và tất cả chúng sinh.
Vậy sống
không làm khổ mình khổ người và khổ tất cả chúng sinh thì phải sống như thế
nào?
Như trong
pháp môn TỨ CHÁNH CẦN Phật dạy: SINH THIỆN, TĂNG TRƯỞNG THIỆN PHÁP.
Thiện
pháp ở đây có nghĩa là TÂM BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC và VÔ SỰ
chớ không có nghĩa thiện đơn thuần. Hằng ngày giữ gìn và bảo vệ TÂM BẤT ĐỘNG
thì đó là những điều toàn thiện, rất thiện, thiện đó mới thật sự là thiện, thiện
không làm khổ mình, khổ người và khổ tất chúng sinh.
Bởi pháp thiện
TÂM BẤT ĐỘNG là thiện cứu cánh, nó là chân lý của Phật giáo, nếu ai từng sống với
nó là người chứng đạo.
Cho nên chứng
đạo của đạo Phật là chứng đạo một cách dễ dàng không có khó khăn mệt nhọc chút
nào cả.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét