44-BA MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ
ĐẠO: BÀI PHÁP THỨ BA TỨ VÔ LƯỢNG TÂM
Tứ Vô Lượng
Tâm gồm có:
1- Từ vô
lượng tâm
2- Bi vô
lượng tâm
3- Hỷ vô
lượng tâm
4- Xả vô
lượng tâm
Trên đây là
bốn pháp của Tứ Vô Lượng Tâm, pháp thứ ba của Phật giáo trong Ba Mươi Bảy Phẩm
Trợ Đạo. Khi tu tập bốn pháp này giúp cho tâm chúng ta mở rộng LÒNG YÊU THƯƠNG
đến với muôn loài. Nhờ lòng yêu thương ấy, mà không có một ác pháp nào tác động
vào thân tâm chúng ta được, tức là chúng ta biết buông xả mọi ác pháp bằng LÒNG
YÊU THƯƠNG. Cho nên gọi nó là Tứ Vô Lượng Tâm, nghĩa là pháp môn
dạy chúng ta mở rộng lòng thương yêu rộng lớn như đất trời.
Tứ Vô Lượng
Tâm chỉ có Phật giáo mới có mà thôi, nó còn ghi lại trong kinh sách Nguyên Thủy
cho đến ngày nay. Nếu quý vị không đủ lòng tin, thì hãy tìm ngay kinh tạng Pali
do Hòa Thượng Minh Châu dịch.
Bắt đầu tu tập
Tứ Vô Lượng Tâm thì nên tu tập tâm từ. Từ Vô Lượng Tâm có nghĩa là lòng yêu
thương rộng lớn như đất trời, phủ trùm vạn vật, không chỗ nào là không có LÒNG
THƯƠNG YÊU ấy.
Lòng yêu
thương ấy không có một vật gì mà không thương yêu, thương yêu từ cây cỏ, đất
đá, núi sông; từ không khí, ánh sáng mặt trời, mặt trăng, các tinh tú, ngày,
đêm đều thương yêu cả.
TỪ VÔ LƯỢNG
TÂM có nghĩa là lòng yêu thương tất cả muôn loài còn đang sống, còn đang hít thở
không khí, còn đang hoạt động, rung động theo không gian và thời gian.
Người tu tập
lòng Từ Vô Lượng Tâm là người tu tập Chánh Niệm Tĩnh Giác; nhờ có TĨNH GIÁC,
nên chúng ta mới thực hiện Từ Vô Lượng Tâm; nhờ có Từ Tâm Vô Lượng, chúng ta mới
buông xả tất cả ác pháp một cách dễ dàng.
Khi thực hiện
được TỪ TÂM VÔ LƯỢNG, thì đồng thời là BI TÂM VÔ LƯỢNG, HỶ TÂM VÔ LƯỢNG và XẢ
TÂM VÔ LƯỢNG cũng xuất hiện một lượt.
Tứ Vô Lượng
Tâm tuy nói là bốn pháp, nhưng chỉ tu tập thành tựu một pháp là ba pháp kia đều
xuất hiện đủ. Đây gọi là một chùm pháp, chúng ta nên chọn một trong bốn pháp
này, pháp nào mà mình ưa thích nhất là pháp đó đúng đặc tính của mình.
Nếu chúng ta
có duyên với pháp môn Từ Vô Lượng Tâm thì tu tập rất thích thú, và kết quả tu tập
đâu là đạt được ngay liền. Còn nếu chúng ta tu tập mà không có kết quả, tức là
chúng ta không có duyên với pháp môn, này thì chúng ta nên thay đổi pháp tu tập.
Chúng ta nên chuyển qua tu tập pháp môn NIỆM PHẬT TỨ BẤT HOẠI TỊNH. Niệm Phật Tứ
Bất Hoại Tịnh là pháp thứ tư trong ba mươi bảy pháp tu tập của Phật giáo.
Pháp môn Niệm
Phật Tứ Bất Hoại Tịnh là một pháp môn mà người ta lầm tưởng là pháp môn Tịnh Độ.
Pháp môn Tịnh Độ là pháp môn niệm danh hiệu Phật Di Đà, dùng câu Di Đà ức chế ý
thức để tưởng thức xuất hiện hoạt động, nên trong kinh Di Đà dạy: “Thất
nhật nhất tâm bất loạn chuyên trì danh hiệu A Di Đà dữ chư thánh chúng hiện tại
kỳ tiền”. Câu này có nghĩa là niệm Phật Di Đà bảy ngày
đêm tâm không loạn thì sẽ thấy cảnh giới Cực Lạc Tây Phương và Thánh chúng. Khi
chúng ta ức chế ý thức không hoạt động, thì liền ngay đó tưởng thức hoạt động;
khi tưởng thức hoạt động, thì một thế giới ảo xuất hiện như cảnh giới trong giấc
chiêm bao.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét