52-BÀI IN TRONG SÁCH BA
MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO: TỨ NIỆM XỨ
1- Trên
thân quán thân
2- Trên
thọ quán thọ
3- Trên
tâm quán tâm
4- Trên
pháp quán pháp
Vậy trên
thân quán thân như thế nào? Trên thân quán thân có nghĩa là dùng mắt nhìn thấy,
tai lắng nghe, cảm nhận xúc chạm và ý thức quan sát ngay trên thân, nếu thân có
đau nhức chỗ nào liền biết ngay, thân đi biết thân đi, thân ngồi biết thân ngồi,
thân nằm biết thân nằm, thân đứng biết thân đứng, v.v…
Bất cứ thân
làm điều gì đều biết, thân ăn biết thân ăn, thân ngủ biết thân ngủ, thân quét
sân biết quét sân, thân lặt rau đều biết thân lặt rau. Thân ngồi
yên biết thân ngồi yên, và khi thân ngồi yên bất động thì biết hơi thở ra, hơi
thở vô trên thân. Tất cả hành động đều được xem là trên thân quán thân. Dù quán
hơi thở ra, hơi thở vô cũng chính là trên thân quán thân.
Tuy nói trên
thân quán thân, nhưng thật sự là đang quán bốn chỗ: thân, thọ, tâm, pháp. Vì biết
thân là biết thọ, biết thọ là biết tâm, biết tâm là biết pháp, biết pháp là biết
thân. Cho nên trên TỨ NIỆM XỨ biết chỗ này thì liền biết chỗ khác. Bốn chỗ này
như một khối, tuy nói bốn nhưng mà một.
Quán thân
trên thân tức là tâm tỉnh thức trên thân, nên thân xảy ra một điều gì dù lớn
lao hay nhỏ nhặt tâm đều biết rất rõ. Cho nên nói trên thân quán thân, chớ kỳ
thực là quán TÂM BẤT ĐỘNG, nếu tâm bất động suốt bảy ngày đêm là tu tập chứng đạo.
Nhưng nếu trong suốt bảy ngày đêm tâm thường bị hôn trầm, thùy miên, vô ký và
loạn tưởng, thì nên dùng pháp ngăn ác, diệt ác để mà diệt các ác pháp này. Nếu
muốn rõ pháp tu hành thì nên lắng nghe đức Phật dạy: “Này các tỳ
kheo! Cái gì là thức ăn cho Bốn Niệm Xứ? Ba Thiện Hành, cần phải trả lời như vậy”. Đúng
vậy, chỉ có lấy thiện diệt ác pháp mới không bị ức chế tâm. Theo như lời Phật dạy,
BA THIỆN HẠNH nghĩa là gì?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét