53-BÀI IN TRONG SÁCH BA
MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO: BA THIỆN HẠNH
Ba Thiện Hạnh
là ba hành động thiện trong thân của mọi người như:
1- Nói lời
êm dịu, nhẹ nhàng, ôn tồn, nhã nhặn; thường nói lời ái ngữ khiến cho người nghe
không buồn khổ, không tức giận, được an vui và hạnh phúc. Không được nói lời
hung dữ; không được nạt nộ người khác; không được mắng chửi người khác; không
được nói lời thô tục, tục tiễu; không được chửi thề; không được xỉa xói vào mặt
người khác; không được đánh đập người khác.
2- Làm những
điều thiện, tức làm mọi việc không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng
sinh.
3- Suy
nghĩ những điều thiện, tức là nghĩ ngợi những điều không làm khổ
mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh.
Khi thân
hành, khẩu hành và ý hành không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng
sinh thì tâm sẽ BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ.
Cho nên, muốn
tâm được bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì TRÊN THÂN QUÁN THÂN thường xem
xét THÂN HÀNH, KHẨU HÀNH và Ý HÀNH, nếu mỗi hành động đều đem lại sự bình an
cho mình, cho người thì hãy làm; còn không đem lại sự an vui cho mình, cho người
và cho tất cả chúng sinh thì mình nhất định không làm.
Khi trên
thân quán thân như vậy chưa đủ sức diệt các ác pháp, vì sáu ác pháp bên ngoài
thường theo sáu căn mà vào thân tâm, làm cho thân tâm bất an, như vậy chúng ta
tu tập như thế nào để hộ trợ cho pháp môn trên thân quán thân đạt được viên
mãn. Vậy chúng ta hãy nghe đức Phật dạy: “Này các tỳ kheo! Cái gì là
thức ăn cho Ba Thiện Hành? Các Căn Được Chế Ngự, cần phải trả lời như vậy”.
Thầy xin nhắc
lại, nếu chúng ta tu tập pháp môn TỨ NIỆM XỨ trên thân quán thân mà không thực
hiện BA THIỆN HẠNH thì không bao giờ chứng được trạng thái TỨ NIỆM XỨ, cũng như
chúng ta tu tập BA THIỆN HẠNH mà CÁC CĂN không chế ngự, tức là
không ĐỘC CƯ thì BA THIỆN HẠNH không thành công, có nghĩa là không bao giờ diệt
hết ác pháp.
Cho nên CHẾ
NGỰ CÁC CĂN là một vấn đề quan trọng trong việc tu tập BA THIỆN HẠNH. Vậy chế
ngự các căn là chế ngự như thế nào?
Trong thân
con người có sáu căn:
1- Nhãn
căn (hai con mắt)
2- Nhĩ
căn (hai lỗ tai)
3- Tỉ căn
(hai lỗ mũi)
4- Thiệt
căn (lưỡi)
5- Thân
căn (cơ thể)
6- Ý căn
(não bộ)
Chế ngự các
căn là làm cho căn không chạy theo các trần bên ngoài, không bị các trần bên
ngoài lôi cuốn các căn. Căn không bị trần lôi cuốn, không chạy theo thì tâm BẤT
ĐỘNG hiện tiền, quý vị có thấy không?
Rất tiếc khi
quý vị về đây tu tập, người nào cũng mong muốn chứng đạo, nhưng luôn luôn để
CĂN và TRẦN tìm nhau thì làm sau chứng đạo hỡi quý vị?
Đời thì khổ
vô vàn, các pháp vô thường nay còn, mai mất không chờ đợi một ai. Cớ sao quý vị
lại xem thường, có gì vui mà ham nói chuyện; có gì vui mà ham
nhìn ngó người khác làm gì?
Muốn tu chứng
đạo hãy siêng năng CHẾ NGỰ CÁC CĂN, nhờ đó mới mong chứng đạo quý vị ạ!
Muốn chế ngự
các căn có kết quả, vậy chúng ta hãy tu tập các pháp môn nào?
Chúng ta hãy
lắng nghe đức Phật dạy: “Này các tỳ kheo! Cái gì là thức ăn cho Các
Căn Được Chế Ngự? Chánh Niệm Tĩnh Giác, cần phải trả lời như vậy”.
Đức Phật đã
dạy rõ ràng: “CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC” là pháp môn tu tập “CHẾ NGỰ CÁC CĂN”. Chánh
Niệm Tĩnh Giác là một pháp môn tu tập trên THÂN HÀNH NGOẠI và THÂN HÀNH NỘI, tức
là nương vào thân hành tu tập như:

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét