61-BÀI IN TRONG SÁCH BA
MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO: THƯC HIỆN BA MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO/ 1
Ông A Na Luật
Thực Hiện Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo
Trên đây là
ba mươi bảy pháp tu tập để làm chủ sinh, già, bệnh, chết rất thực tế và cụ thể.
Cho nên trong thời đức Phật, có nhiều Vương Tử con các nhà quý tộc bỏ gia đình,
nhà cửa đi tu theo Phật như:
1- Nhóm
Anuruddha (A Na Luật Đà)
2- Nhóm
Nandiya
3- Nhóm Kimbila
4- Nhóm
Bhagu
5- Nhóm
Kundadhana
6- Nhóm
Revata
7- Nhóm
Ananda
Và còn nhiều
nhóm con nhà quý tộc khác nữa. Vì các nhóm Vương Tử này muốn xuất gia tu theo
Phật, nên đức Phật bảo: “Này các Vương Tử, các ông vì lòng tin Ta đã xuất
gia làm chủ sinh tử, nên các ông mới từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Như vậy
các ông có hoan hỷ sống trong Phạm hạnh này không?”.
Ba lần hỏi
như vậy, nhưng các nhóm Vương Tử không có nhóm nào dám trả lời. Đức Phật mới
suy nghĩ: Ta phải hỏi từng nhóm một, chứ họ không đại diện chung cho các nhóm
trả lời. Vì thế, đức Phật gọi tên từng nhóm một mà hỏi: “Này Anuruddha,
các Vương Tử có hoan hỷ trong Phạm hạnh này không?”.
Ông A Na Luật
thay mặt nhóm của mình mà trả lời Phật: “Bạch Thế Tôn, thật sự chúng
con hoan hỷ sống trong Phạm hạnh”.
Khi nghe
Anuruddha trả lời như vậy, đức Phật ca ngợi ý chí tìm cầu sự giải thoát: “Lành
thay, lành thay, này nhóm Anuruddha, các Vương Tử thật xứng đáng là những Thiện
gia nam tử, vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia
đình, sống trong Phạm hạnh này, các ông có hoan hỷ sống trong Phạm
hạnh này không?
Trong khi
các Vương Tử với tuổi trẻ tốt đẹp, trong tuổi thanh xuân, với tóc đen nhánh, có
thể hưởng thụ các dục lạc, cớ sao lại xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia
đình?”
Các Vương Tử
tuổi còn thanh niên, nên đức Phật cẩn thận nhắc đi, nhắc lại vì một lý do gì,
có phải vì mệnh lệnh của vua hay vì mệnh lệnh của kẻ trộm cướp, hay vì nợ nần,
hay vì sợ hãi, hay vì mất nghề nghiệp sinh sống? Muốn biết rõ những điều này,
chúng ta hãy lắng nghe đức Phật hỏi:
“Này nhóm
Anuruddha, các Vương Tử không vì mệnh lệnh của vua mà xuất gia, từ bỏ gia đình,
sống không gia đình.
- Hay vì
mệnh lệnh của kẻ ăn trộm mà xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình.
- Hay vì
nợ nần mà xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình.
- Hay vì
sợ hãi mà xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình.
- Hay vì
mất nghề sinh sống mà xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình”.
Các Vương Tử nhóm Anuruddha trả lời: “Thưa không phải vậy, bạch Thế Tôn”.
Nghe các
Vương Tử thuộc nhóm Anuruddha trả lời như vậy, nên đức Phật hỏi tiếp:
“Hay các
Vương Tử có những tư tưởng như sau: “Vì bị sinh, già, bệnh, chết, sầu, bi, khổ,
não áp bức, chi phối, nên các Vương Tử nhóm Anuruddha, chỉ mong có thể thấy được
sự chấm dứt toàn bộ khổ uẩn này mà đặt trọn lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình,
sống không gia đình, có phải vậy không?”
Các Vương
Tử nhóm Anuruddha trả lời: “Thưa vâng, bạch Thế Tôn”.
Đoạn kinh
trên đây đức Phật dạy rất rõ: “Chỉ vì SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT, mà các
Vương Tử con vua, cháu chúa bỏ đi tu, chấp nhận sống không gia đình, không nhà
cửa”. Các Vương Tử đều là những người giàu sang phú quý, thế mà họ hiểu
được Phật pháp, sẵn sàng buông bỏ tất cả, không hề tiếc hối một điều gì. Đối với
đời sống của các Vương Tử, thì đời sống của chúng ta làm sao bằng các Vương Tử
này đâu, thế mà chúng ta lại bỏ không được.
Sinh, già, bệnh,
chết sẽ không chờ chúng ta đâu, một khi nó đã đến thì không còn cách nào thương
lượng, điều đình được. Cho nên ngay từ phút này, phải lo cứu mình ra khỏi biển
sinh tử.
Giặc sinh tử
đang cai trị đất nước của chúng ta. Chúng ta đang là những người dân bị nô lệ,
nếu chúng ta chấp nhận làm người dân nô lệ thì đời đời, kiếp kiếp
không bao giờ làm chủ sinh, già, bệnh, chết.
Nếu chúng ta
không đứng lên đòi quyền làm chủ sinh, già, bệnh, chết, thì muôn đời ngàn kiếp
của chúng ta chỉ là người dân nô lệ, làm tay sai cho giặc sinh tử mà thôi.
Khi nổi lên
chống giặc sinh tử, chúng ta phải có chiến thuật, chiến lược đấu tranh, thì mới
mong thắng giặc. Nếu trong tay không có bản đồ chiến thuật, chiến lược, thì
chúng ta có nổi lên chống giặc sinh tử thì cũng chỉ hy sinh vô ích mà thôi.
Cho nên trước
khi muốn đánh giặc sinh tử, thì chúng ta nên theo một chiến thuật, chiến lược của
một người đã chiến thắng giặc sinh tử, nhờ đó nó là một kinh nghiệm sống, hay
nói một cách khác là chúng ta có bản đồ chiến lược, chiến thuật.
Muốn có bản
đồ tu Phật, thì chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy: “Và xuất gia như vậy,
này các Vương Tử nhóm Anuruddha, các người Thiện gia nam tử cần phải làm gì?”.
Trước khi
thuyết pháp, đức Phật thường hay đặt ra câu hỏi để khiến mọi người chú ý lời dạy
của Ngài nhiều hơn.
Cho nên khi
xuất gia đi theo Phật giáo tu hành chỉ có từ bỏ gia đình, sống
không gia đình là đủ, hay còn phải tu tập những pháp môn nào nữa?
Chúng ta hãy
nghe đức Phật dạy: “Này các Vương Tử nhóm Anuruddha, khi từ bỏ gia
đình, sống không gia đình thì tiếp tục tu tập Ly Dục, Ly Bất Thiện Pháp”.
Theo như lời
đức Phật dạy trên đây, khi từ bỏ gia đình, sống không gia đình xong, thì chúng
ta phải tiếp tục tu tập ly dục, ly bất thiện pháp. Vậy cách thức ly dục, ly bất
thiện pháp như thế nào?
LY DỤC có
nghĩa là lìa tất cả lòng ham muốn của chúng ta, hễ trong tâm chúng khởi lên niệm
ham muốn nào thì chúng ta nhất định không làm theo, không chạy theo, như vậy gọi
là lìa.
LY BẤT
THIỆN PHÁP có nghĩa là lìa tất cả các ác pháp làm khổ mình, khổ người và khổ tất
cả chúng sinh. Người
tu theo Phật giáo nhất định thà chết chớ không làm theo những điều ác. Cho nên
người tu sĩ Phật giáo thường tĩnh giác sáng suốt nhận ra từng hoàn cảnh, từng đối
tượng, từng hành động việc làm, từng ý niệm khởi lên, nếu xét thấy làm khổ
mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh thì nhất định không làm và còn tránh
xa. Đó là ly bất thiện pháp.
Muốn ly dục,
ly bất thiện pháp cho có kết quả tốt, thì chúng ta nên SỐNG MỘT MÌNH để
phòng hộ sáu căn. Lúc bấy giờ trong bốn oai nghi: đi, đứng, nằm,
ngồi, chúng ta đều lưu ý chú tâm vào chỗ tâm Bất Động. Khi tâm hoàn
toàn Ly Dục, Ly Bất Thiện Pháp thì tâm Bất Động. Trong tâm Bất Động có
một sự an lạc, nhờ tâm BẤT ĐỘNG AN LẠC đó mà các niệm tham, sân, si, mạn, nghi
không khởi ra được. Vậy chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy tiếp: “Này
các Vương Tử nhóm Anuruddha, khi ly dục, ly bất thiện pháp, nếu không chứng được
hỷ lạc hay một trạng thái khác an tịnh hơn, thời dục tham xâm chiếm tâm và an
trú, sân xâm chiếm tâm và an trú, hôn trầm thùy miên… trạo cử, hối quá… nghi
hoặc… bất lạc… giải đãi xâm chiếm tâm và an trú”.
Quý vị có
nghe lời dạy của đức Phật tu tập Ba Mươi Bảy Pháp Vào Đạo không? Khi chúng ta
TÁC Ý, đó là một pháp trong Ba Mươi Bảy Pháp Vào Đạo để giữ tâm BẤT ĐỘNG, khi
giữ gìn tâm Bất Động thì chúng ta có một sự cảm nhận an lạc trong Tâm Bất Động,
nếu chưa có sự an lạc là do chúng ta vận dụng công phu tu tập để không niệm khởi
vọng tưởng. Để không niệm khởi vọng tưởng đó là một sự tu tập sai, chịu ảnh hưởng
những giáo pháp của ngoại đạo như Thiền tông, Tịnh Độ tông và Mật tông Tây Tạng,
v.v… Tu tập phải để tâm BẤT ĐỘNG TỰ NHIÊN thì mới có an lạc. Chính nhờ sự an lạc
đó mà niệm vọng tham, sân, si, mạn, nghi không khởi lên được, cho nên Tâm Bất Động mới
kéo dài từ giờ này đến giờ khác; từ ngày này sang ngày khác một cách dễ dàng.
Do tâm Bất Động
từ giờ này đến giờ khác, từ ngày này sang ngày khác, nên đức Phật mới hỏi các
Vương Tử để phá tâm nghi về TÂM BẤT ĐỘNG của Phật: “Này các Vương Tử
nhóm Anuruddha, các ông có nghĩ về Ta như thế nào? Các lậu hoặc nào liên hệ đến
phiền não sanh khởi hậu hữu, đáng sợ hãi, đưa đến quả khổ dị thục, hướng đến
sanh, già, bệnh, chết trong tương lai, các lậu hoặc ấy chưa được Như Lai đoạn
trừ. Do vậy, Như Lai sau khi suy tư phân tích, thọ dụng một pháp; sau khi suy
tư phân tích, nhẫn thọ một pháp; sau khi suy tư phân tích, từ bỏ một pháp; sau
khi suy tư phân tích, đoạn trừ một pháp, có đúng như vậy không?”.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét