90-BÀI IN TRONG SÁCH MƯỜI
HAI CỬA VÀO ĐẠO: KHÔNG CÓ DỰ TÍNH
Chúng ta hãy
đọc kỹ những đoạn kinh Tương Ưng dưới đây, để biết hành động sống của chúng ta
có giải thoát hay không giải thoát, làm việc thiện có lợi ích phước báo hay
không, mà đức Phật đã dạy: “Này các thầy Tỳ kheo, nếu người nào còn
bị vô minh chi phối, dự tính làm phước lành, thức của người ấy đi đến phước
lành, nếu người ấy dự tính làm phi phước lành, thức của người ấy đi đến phi phước
lành, nếu người ấy dự tính làm bất động lành, thức của người ấy đi đến bất động
lành”.
Qua lời dạy
này, chúng ta thấy rất rõ, nếu một người tu sĩ làm việc thiện thì tâm người ấy
hướng về việc thiện, chớ không thể hướng về giải thoát được, cũng như làm một
việc bất thiện thì tâm người ấy hướng về việc bất thiện, chớ
không thể hướng về sự giải thoát được.
Cho nên ở
đây chúng ta dựa theo nhân quả mà xét một người tu sĩ, thì biết họ tu tập giải
thoát hay không giải thoát.
Làm việc thiện
thì hưởng phước báo của việc thiện, làm việc ác thì phải thọ chịu quả khổ đau của
việc làm ác đó. Không thể làm một việc này mà hưởng kết quả một việc khác được.
Nếu chúng ta
đoạn tận VÔ MINH thì chúng ta có giải thoát như lời đức Phật dạy: “Này
các thầy Tỳ kheo, khi nào vị Tỳ kheo đoạn tận vô minh, minh được sanh khởi. Vị ấy
do vô minh đoạn tận, minh sanh khởi, không dự tính làm phước lành, không dự
tính làm phi phước lành, không dự tính làm bất động lành. Do không có dự tính,
không có dụng ý, vị ấy không chấp thủ một sự gì ở đời. Không chấp thủ, vị ấy
không sợ hãi. Không sợ hãi, vị ấy hoàn toàn tịch tịnh. Vị ấy biết rõ: Sanh đã tận,
phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lại trạng thái này
nữa”. (150 Tương Ưng tập 2)
Đọc qua lời
của Phật trên đây, chúng ta hiểu rất rõ, đức Phật không có dạy chúng ta lạy lễ
Phật nhiều để lập công bồi đức, mà cũng không dạy chúng ta làm việc thiện để được
hưởng phước báo rồi mới diệt vô minh để được giải thoát, mà đức Phật dạy:
Muốn giải thoát thì ngay đó phải vào diệt VÔ MINH. Diệt vô minh thì
không còn chấp thủ bất cứ một pháp nào, dù thiện hay ác. Không chấp thủ thì
không còn sợ hãi, mà không còn sợ hãi thì tâm hoàn toàn tịch tịnh. Tâm hoàn
toàn tịch tịnh thì: “Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, những việc nên
làm đã làm, không còn trở lại trạng thái này nữa”.
Lời đức Phật
dạy trên đây rất rõ, nếu một người còn vô minh, mà đem hết sức mình ra làm những
việc thiện để cầu được phước báo nhân thiên; để cầu hưởng được những công đức lợi
lạc cho mình, cho người; để được sự an vui giải thoát, điều này không bao giờ
có. Vì còn vô minh nên dù làm thiện pháp hay phi pháp đều không giải thoát, chỉ
uổng phí cho một đời tu tập mà thôi.
Vì VÔ MINH
nên dù làm điều thiện vẫn bị chấp thủ, do chấp thủ làm thiện nên người ấy thường
sợ hãi, do sợ hãi nên không giải thoát. Có đúng như vậy không
quý vị?
Cho nên một
người đoạn tận vô minh, làm những việc gì họ đều không chấp thủ, do không chấp
thủ nên họ không sợ hãi. Không sợ hãi nên được giải thoát. Những lời dạy trên
đây của đức Phật rất quan trọng, nếu chúng ta chỉ cần phá vỡ vô minh, đạt được
minh thì giải thoát hoàn toàn. Vì tâm chúng ta không còn chấp thủ nên MINH mới
có, còn chấp thủ thì minh không bao giờ có.
Cho nên tâm
còn sợ hãi là tâm còn chấp thủ, tâm còn chấp thủ là tâm vô minh. Một người chưa
biết, chưa tu học theo Phật pháp thì còn vô minh. Cho nên mọi người trên thế
gian còn khổ đau là do chấp thủ, nên hoàn toàn họ còn vô minh.
Trong 12
nhân duyên, quan trọng nhất là vô minh và minh, nhờ đó chúng ta mới dễ xác nhận
một người chứng đạo và một người chưa chứng đạo. Chứng đạo là một người phải sạch
VÔ MINH, khi vô minh sạch thì MINH hiện tiền.
Một người chứng
đạo ai chửi mắng hay làm bất cứ một việc gì họ vẫn thản nhiên, TÂM BẤT ĐỘNG,
còn một người chưa chứng đạo thì đụng việc cũng dễ sân hận phiền não, v.v… Khi
tâm còn phiền não sân hận là còn VÔ MINH, khi nào tâm hết sân hận phiền não là
MINH.
Bởi còn dự
tính làm việc này việc khác là còn CHẤP THỦ, nên còn VÔ MINH.
Ngược lại, làm một việc gì chúng ta cần làm là cứ làm, chớ đừng dự tính, làm
trong sáng suốt, việc gì ra việc nấy và thành công tốt đẹp, đó là làm trong
MINH. Cho nên làm trong minh là làm không có DỰ TÍNH trước. Trong hiện tại thấy
điều gì cần làm là cứ làm, đó là làm việc trong minh. Do làm không dự tính nên
không chấp thủ, không chấp thủ thì không sợ hãi, không sợ hãi thì giải thoát
hoàn toàn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét