92-BÀI IN TRONG SÁCH MƯỜI
HAI CỬA VÀO ĐẠO: CÁC PHÁP CẦN PHẢI LIỄU TRI
Người tu
theo Phật giáo thì cần phải thông suốt những pháp nào?
Những pháp cần
thông suốt đó là SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC. Thông suốt những pháp này để làm
gì? Thông suốt những pháp này là để tâm không dính mắc chấp trước, vì sắc, thọ,
tưởng, hành, thức là pháp vô thường, không phải là ta, không phải là của ta, là
bản ngã của ta.
Cho nên, sự
thông suốt NGŨ UẨN là các pháp VÔ THƯỜNG, không phải là ta, không phải của ta,
không phải là bản ngã của ta thì rất có lợi, vì nhờ thông suốt như vậy nó sẽ
giúp chúng ta đoạn tận THAM, SÂN, SI. Đoạn tận tham, sân, si là giải thoát.
Chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy: “Và này các Tỳ
kheo, thế nào là các pháp cần phải liễu tri? SẮC, này các tỳ kheo, là pháp cần
phải liễu tri, THỌ là pháp cần phải liễu tri, TƯỞNG là pháp cần phải liễu tri,
CÁC HÀNH cần phải liễu tri, THỨC là pháp cần phải liễu tri. Những pháp này, này
các Tỳ kheo, là những pháp cần phải LIỄU TRI”.
Vậy nghĩa của
liễu tri là gì?
Liễu tri có
nghĩa là biết rõ như thật không còn một chút nghi ngờ nào cả. Cho nên khi LIỄU
TRI NGŨ UẨN thì chúng ta không còn dính mắc chấp đắm trong thân ngũ uẩn nữa. Do
không còn dính mắc chấp đắm trong thân ngũ uẩn nữa thì tâm THAM, SÂN, SI, MẠN,
NGHI đã diệt sạch. Ở đây chúng ta diệt sạch ngũ triền cái là do LIỄU TRI thân
ngũ uẩn. Cho nên chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy: “Và này các Tỳ
kheo, thế nào là liễu tri? Này các Tỳ kheo, sự đoạn tận THAM, sự đoạn tận SÂN,
sự đoạn tận SI, này các Tỳ kheo, được gọi là liễu tri”. (55
Tương Ưng tập 3)
Chữ LIỄU TRI ở đây đức Phật dùng là để chỉ cho chúng ta biết sự hiểu biết thông suốt NGŨ UẨN là các pháp VÔ THƯỜNG, nhờ đó mới đoạn tận THAM, SÂN, SI. Mà tham, sân, si đã đoạn tận thì sự giải thoát ngay trước mắt của chúng ta.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét