97-BÀI IN TRONG SÁCH MƯỜI
HAI CỬA VÀO ĐẠO: ĂN UỐNG THEO PHẬT GIÁO
Đối với đạo
Phật, vấn đề ăn uống rất là quan trọng, cho nên ăn uống cần phải tiết độ đúng
cách ăn uống của Phật giáo, như lời đức Phật dạy: “Này hiền giả, thế
nào là tiết độ trong ăn uống? Ở đây này hiền giả, Tỳ kheo như lý giác sát, thọ
dụng các món ăn. Không phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải để
trang sức, không phải đểå tự mình làm đẹp mình, mà chỉ để thân này được duy trì
và được bảo dưỡng, để thân này khỏi bị thương hại, để hỗ trợ Phạm hạnh. Nghĩ rằng:
“Như vậy ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới, và
ta sẽ không có lỗi lầm, sống được an ổn”. Như vậy, này hiền giả, là tiết độ
trong ăn uống”. (180 Tương Ưng tập 4)
Đúng vậy,
người tu sĩ Phật giáo ăn không cần ngon, ăn không phải vì ưa thích, ăn không phải
để mập khỏe, trẻ đẹp, mà ăn chỉ để duy trì sự sống, ăn để không bệnh tật, ăn để
cơ thể được mạnh khỏe để tu tập để sống đời Phạm hạnh. Ăn không vì các cảm thọ
lạc mà vì sự ngăn ác pháp và diệt trừ ác pháp, ăn để sống trong tâm BẤT ĐỘNG, để
thấy được tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Ăn để sống làm chủ thân tâm, cho nên
ăn uống tiết độ của Phật giáo không có khó khăn, mệt nhọc. Chúng ta ăn uống vì
mục đích giải thoát, vì vậy ăn để sống chớ không phải sống để ăn. Cho nên ai
cho gì thì chúng ta ăn nấy, chớ không phải vì ăn mà đi chọn lựa thức ăn này thức
ăn khác.
Người muốn
ăn cái này, cái khác hay chọn lựa thức ăn này, thức ăn kia là không đúng người
đệ tử Phật. Nếu chúng ta chịu khó nhìn sự ăn uống của một người là biết người
đó tu theo Phật giáo hay tu theo ngoại đạo. Người tu theo Phật giáo thì ăn ngày
một bữa vào giữa ngày, không ăn uống phi thời lặt vặt, người ăn uống phi thời lặt
vặt không phải là đệ tử của Phật giáo. Nhất là những người tuyệt thực lại càng
không phải là đệ tử Phật, vì Phật không có dạy tuyệt thực. Tuyệt
thực là những người đệ tử của ngoại đạo Bà La Môn.
Người tu
theo Phật giáo mà còn lựa chọn món ăn này hay món ăn kia là không phải đệ tử của
Phật.
Người tu
theo Phật giáo mà còn ăn thịt chúng sinh, mặc dù ăn không nghe, không thấy,
không giết, không nghi, không biết cũng không phải đệ tử của đức Phật. Đạo
Phật là đạo CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC, cớ sao lại ăn không thấy, không nghe, không
giết, không nghi, không biết. Rõ ràng là ngoại đạo mà dán nhãn hiệu Phật
giáo để lừa đảo phật tử.
Đạo Phật
là đạo TỪ BI, khi ăn miếng thịt chúng sinh vào miệng mà không biết sao?
Ăn vô phân
biệt, ăn không còn biết ngon hay dở, đó là cánh thức tu sai Phật giáo. Phật
giáo dạy ăn biết ngon mà không dính mắc chấp trước, thấy hay nghe cũng vậy,
phân biệt rõ ràng đẹp xấu, yên tĩnh hay ồn náo đều biết rất rõ nhưng không dính
mắc chắp trước âm thinh, sắc tướng, không bị động tĩnh chi phối tâm. Trước mọi
cảnh thuận hay nghịch tâm luôn luôn BẤT ĐỘNG. Đó mới là người
tu theo Phật giáo. Cứ hở ra một chút là tâm bị động, bị chướng ngại tâm luôn
luôn bất an, người tu theo Phật giáo như vậy là theo ngoại đạo. Phật giáo không
có dạy tu tập như vậy. Xin quý vị lưu ý, đừng để mình tu tập sai pháp mà không
biết thì thật là tội nghiệp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét