98-BÀI IN TRONG SÁCH MƯỜI
HAI CỬA VÀO ĐẠO: CHÚ TÂM TỈNH GIÁC
Tỉnh giác là
một phương pháp đầu tiên cho người mới vào tu tập theo Phật giáo, vì vậy nó là
một pháp môn rất căn bản cho những người mới vào đạo Phật.
Một người
theo Phật giáo thì hãy nên rèn luyện tu tập pháp môn này. Vậy chúng ta hãy nghe
đức Phật dạy: “Và này là hiền giả, như thế nào là chú tâm tỉnh giác?
Ở đây, này là hiền giả, Tỳ kheo ban ngày khi đi kinh hành và ngồi, tâm gọt sạch
các triền cái.
Ban
đêm trong canh một, trong khi vị ấy đi kinh hành và ngồi, tâm gọt sạch các pháp
triền cái.
Ban
đêm trong canh giữa, vị ấy nằm phía hông bên hữu, trong tư thế con sư tử, chân này đặt lên
chân kia, chánh niệm tỉnh giác, tác ý tưởng đến lúc ngồi dậy.
Ban
đêm trong canh cuối, khi vị ấy đi kinh hành và trong khi ngồi, tâm gọt sạch các
pháp triền cái, như vậy gọi là trú tâm tỉnh giác”. (181 Tương Ưng tập 4)
Đọc lời dạy
trên đây chúng ta thấy rất rõ, phương pháp của Phật dạy tu hành chính là TỈNH
GIÁC, nhờ có tỉnh giác chúng ta mới gọt sạch từng tâm niệm ngũ triền cái và thất
kiết sử. Nhưng muốn được tỉnh giác thì chỉ có pháp NHƯ LÝ TÁC Ý và ĐI KINH
HÀNH.
Nhờ pháp như
lý tác ý và đi kinh hành mà chúng ta hộ trì được các căn. Ví dụ: Khi mắt thấy một
chiếc xe hơi đang chạy trên đường, một con bò đang ăn cỏ, hay một người già chống
gậy đi bộ trong vườn, v.v… thì chúng ta liền TÁC Ý: “Mắt không nên
nhìn xe hơi, con bò hay cụ già, mà hãy quay vào nhìn hơi thở, biết HƠI THỞ RA
VÔ”, hay: “Mắt hãy nhìn chỗ TÂM BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC VÀ VÔ SỰ”. Tai,
mũi, miệng, thân, ý cũng vậy, khi nghe, cảm giác mùi vị, cảm xúc hay khởi niệm
thì đều phải tác ý như vậy. Đó là phòng hộ sáu căn bằng pháp môn NHƯ LÝ TÁC Ý.
Để tập tỉnh giác trên hơi thở.
Pháp môn như
lý tác ý là một pháp môn rất tuyệt vời, nó giúp cho tâm chúng ta TỈNH GIÁC hoàn
toàn.
Nó còn giúp
cho chúng ta làm chủ ăn uống, biết cách ăn để sống chớ không phải sống để ăn.
Cho nên chúng ta không bị nô lệ trong ăn uống, làm chủ trong ăn uống.
Nó còn giúp
chúng ta chú tâm tỉnh giác, nhờ tâm có tỉnh giác chúng ta mới gọt rửa được ngũ
triền cái, nhờ hằng ngày gọt rửa ngũ triền cái nên tâm chúng ta vô lậu hoàn
toàn.
Khi tu tập
ba pháp môn TỈNH GIÁC, ĐỘC CƯ và ĂN UỐNG TIẾT ĐỘ là chúng ta đều dùng pháp NHƯ
LÝ TÁC Ý, dẫn tâm vào đạo thì chúng ta mới hoàn toàn giải thoát. Chúng ta hãy lắng
nghe đức Phật dạy: “Này các thầy tỳ kheo! Đầy đủ được 3 pháp ấy, một
tỳ kheo ngay trong hiện tại sống nhiều an lạc, hoan hỷ và tạo nguyên nhân bắt đầu
đoạn tận các lậu hoặc. Thế nào là ba pháp?
1- Hộ
trì các căn
2- Tiết
độ trong ăn uống
3- Chú
tâm tỉnh giác”. (289
Tương Ưng tập 4)
Nếu một người
tu tập theo Phật giáo mà hoàn thành ba pháp môn này thì người ấy tâm hoàn toàn
vô lậu, ngay đó họ chứng đạo vô thượng bồ đề. Cho nên Phật pháp rất đơn giản,
tu hành không có khó khăn mệt nhọc. Hãy cố gắng quý vị ạ! Giải thoát là làm chủ
sinh, già, bệnh, chết, hạnh phúc lắm quý vị ạ!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét