265-CẬU BÉ NEPAL NGỒI THIỀN 6 THÁNG KHÔNG ĂN UỐNG KHÔNG PHẢI LÀ THIỀN
ĐỊNH PHẬT GIÁO
(Trưởng lão
Thích Thông Lạc, trích ĐVXP, tập 8, TG.2011, tr.316-326)
link sách: ĐVXP, tập 8,
Hỏi: Kính thưa Thầy! Xin cho phép chúng
con được hỏi: “Có một thanh thiếu niên 16 tuổi người Ấn Ðộ ngồi thiền 6 tháng
không ăn uống đã làm chấn động cả thế giới.
Hiện giờ
mọi người muốn biết loaị thiền mà cậu bé đang nhập đó là loại thiền gì? Và thiền
đó có phải là của Phật giáo hay không? Ngưỡng mong Thầy từ bi chỉ dạy cho chúng
con được rõ. Chúng
con xin gửi cho Thầy một bản thông tin được rải đi khắp nơi trên thế giới như
sau:
CHUYỆN LẠ VỀ
MỘT CHÚ BÉ Ở NEPAL
“Nepal: Một
thiếu niên ngồi thiền trong 6 tháng không ăn uống. Ram Bahadur Bamjan, tên cậu thiếu niên
16 tuổi, người Nepal, đã ngồi thiền định theo kiểu kiết già trong khu rừng Bara
thuộc quận Katmandu trong 6 tháng mà theo lời đồn là không ăn uống gì cả và được
nhiều người gọi là Phật, cuối cùng đã nói: “Tôi chưa phải là Phật. Tôi đang
trên đường thành Phật”. Hiện hàng ngày có hàng trăm người từ nhiều nơi trên thế
giới đã đến khu rừng nói trên - cách thủ đô Katmandu 300 cây số và cách xa lộ 8
cây số đường bộ gồ ghề - để tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ này với một câu hỏi
giống nhau: Làm sao một người có thể không ăn uống trong 6 tháng mà vẫn bình
thường? Các viên chức địa phương Katmandu đã yêu cầu các nhà khoa học của Viện
Khoa học Hoàng gia Nepal và các nhà nghiên cứu Phật Giáo điều tra về hiện tượng
này, nhưng cho đến nay chưa có kết luận nào được đưa ra. Những chi tiết về cuộc
đời tu của cậu
thiếu
niên 16 tuổi này có thể kể: Xuất gia từ năm 11 tuổi, được tu tập ở nhiều nơi từ
Nepal đến Ấn Ðộ, và sau 5 tháng trở về quê nhà, cậu thiếu niên này đã ngồi kiết
già thiền định trong rừng, không ăn uống gì cả trong 6 tháng qua. Theo người
anh của Ram Bahadur Bamjan, nhiều nhân chứng cho biết là sau vài ngày thiền định,
hào quang đã phát sáng trên trán và tay của Ram Bahadur Bamjan, nhưng những gì
mà một số phóng viên thấy là cậu ngồi thiền định bình thường theo kiểu kiết già
và chiếc áo nâu sòng đã trở nên bẩn thỉu.
Những học
giả Phật giáo (Buddhist gurus) cho biết là họ có thể xác định cậu thiếu niên
này có thật sự thiền định sâu không, nhưng gia đình của Ram Bahadur Bamjan và
dân làng tuyên bố không để ai đụng vào cậu, vì tu sĩ trẻ này cần ngồi thiền
trong 6 năm. Về phía mình, Chính phủ Nepal tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra, nhưng
cho đến nay chưa thấy bắt tay vào việc và cũng không có biện pháp gia tăng an
ninh nào cho hiện tượng kỳ lạ này.
Tuy các
nhà khoa học và các học giả Phật giáo không được dân làng và gia đình cho phép
đụng chạm vào thể xác của Ram Bahadur Bamjan trong lúc cậu đang thiền định,
nhưng các nhà khoa học đang tìm cách nghiên cứu tu sĩ này từ một khoảng cách xa
mà không nhất thiết phải đụng vào cơ thể của cậu.
Theo những
nhân chứng có mặt tại chỗ, trong thời gian 6 tháng thiền định vừa qua, Ram
Bahadur Bamjan chỉ bị can thiệp có một lần (kéo dài trong vài phút) và cậu nói:
“Tôi đang thiền định sâu (deep meditation) vì sự bình an của nhân thế. Vì vậy,
đừng gọi tôi là Phật. Tôi chưa phải là Phật. Tôi đang trên đường thành Phật. Vì
thế, xin vui lòng để yên cho tôi thiền định trong 6 năm”!
Ðáp: Kính thưa quý Phật tử! Tin tức này Thầy
đã được đọc trên báo chí, nhưng Thầy không thấy có gì là lạ lùng, mà chỉ đáng
thương cho cậu bé ấy mà thôi, chỉ uổng phí cuộc đời tu tập thiền định của cậu
mà chẳng có lợi ích gì cho bản thân và người khác. Nhất là hiện giờ làm hại mọi
người phải tốn hao tiền bạc và bỏ công sức kéo đến chiêm ngưỡng “Theo phóng
viên đài địa phương thì mỗi ngày có khoảng 10 ngàn người kéo đến chiêm ngưỡng”.
Như vậy số tiền chi cho xe cộ và công sức của 10 ngàn người trong một ngày sẽ
hao tốn biết là bao nhiêu xin quý Phật tử tính thử.
Ðây cũng là
một hiện tượng mê tín thần thông. Những hiện tượng này thường xảy ra khắp nơi
trên thế giới, nay ở nước này, mai ở nước khác “Chuyện lạ có thật”. Phần nhiều
những chuyện lạ có thật này không thể giải thích bằng ý thức được. Vì thế, có một
số người nhẹ dạ cả tin mà không tự quán chiếu, soi xét thấy biết những hiện tượng
xảy ra rõ ràng có phải như thật không? Ðừng để tưởng thức đánh lừa; đừng để tâm
tham đắm, mê mệt thần thông làm mờ mắt, mờ tri kiến; đừng để tâm vì tin vào thần
quyền linh thiêng mù quáng, mà bị những người khác lợi dụng tưởng lừa dối, lường
gạt. Hiện tượng của chú bé ngồi thiền không ăn uống là một hiện tượng lường gạt
của những loại thiền định không đúng của Phật giáo.
Thiền định
không ăn uống 6 tháng, một năm hay nhiều hơn nữa, đó cũng chỉ là một loại thiền
ức chế tâm. Khi tu thiền ức chế tâm đều lọt vào trạng thái không tưởng, từ
không tưởng lưu xuất ra nhiều trạng thái tưởng trong đó có trạng thái không đói
khát, không muốn ăn uống, cho nên mọi người thấy không ăn uống mà sống thì cho
đó là một trạng thái kỳ lạ. Kỳ lạ đối với ý thức của con người, chứ không
kỳ lạ đối với người có trí tuệ Tam Minh.
Ý thức con
người không thể hiểu những trạng thái kỳ lạ tưởng đó, cho nên nó dễ thu hút những
người có tính hiếu kỳ; có tính ham mê thần thông; có tính mù quáng tin có thế
giới siêu hình, có thần thánh, có ma quỷ, có linh hồn người chết, v.v... Vì thế
làm hao tiền tốn của, phí công sức của mọi người rất lớn.
Trên đời này
những hiện tượng kỳ lạ, những loại thần thông mà ý thức chúng ta không thể hiểu
và suy lường được như trên đã nói, đó là do tưởng uẩn của chúng ta hoạt động.
Tưởng uẩn hoạt động là do ý thức chúng ta ngưng hoạt động. Ý thức ngưng hoạt động
xảy ra có hai trường hợp:
1- Do tai nạn
xảy ra khiến thần kinh tưởng hoạt động.
2- Do tu tập
Khí công, Nhân điện, Yoga và các loại thiền ức chế ý thức, v.v...
Một loại thiền
ngồi sáu, bảy tháng hay một, hai ba, bốn năm không ăn uống là một loại thiền tưởng
như trên đã nói. Thiền của ngoại đạo. Thiền để biểu diễn những trò lạ mắt; những
trò kỳ đặc để thu hút và lôi cuốn mọi người, như cậu bé Ram Bahadur Bamjan này
chẳng hạn.
Thiền Tưởng
gồm rất nhiều loại: Thiền Ðại Thừa, Thiền Ðông Ðộ, Thiền Công Án, Thiền Tham
thoại Ðầu, Thiền Tối Thượng Thừa, Thiền Yoga, Thiền Xuất Hồn, Thiền Vô Vi, Thiền
Lục Diệu Pháp Môn, Thiền Quán Sổ Tức, Thiền Minh Sát Tuệ, Mật Tông, Tịnh Ðộ
Tông, Pháp Hoa Tông, v.v...
Thiền Tưởng
mà xưa kia đức Phật đã nhập Không Vô Biên Xứ Tưởng, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ.
Khi nhập xong đức Phật cảm nhận không có giải thoát nơi thân tâm của mình thì
Ngài liền ném bỏ như ném bỏ một chiếc giày rách không hề tiếc công khó nhọc của
mình. Còn bây giờ chúng ta lại đi lượm mót những thứ thiền đồ bỏ này sao?
Cậu bé bị lừa
đảo bởi thiền tưởng, một loại thiền mạo danh thiền của Phật giáo, nhưng sự thật
không phải vậy. Cậu bé đã lầm nên mới bảo với mọi người: “Tôi chưa phải là Phật.
Tôi đang trên đường thành Phật”. Cậu có biết con đường thành Phật là con đường
nào không? Mà dám khẳng định như vậy? Phật không hề tu thiền không ăn uống như
cậu đâu? Thiền của Phật là ly dục ly ác pháp, chứ không phải nhập định tưởng
không ăn uống như cậu đã nhập định 6 tháng nay.
Bốn mươi
chín ngày tu tập dưới cội bồ đề để chứng đạo, đức Phật có ngồi thiền không ăn uống
như cậu không? Ðức Phật đã bỏ thiền không ăn uống. Cậu có biết không? Ðức Phật
ném nó như ném một chiếc áo rách không còn mặc được nữa. Muốn biết rõ đức Phật
tu tập như thế nào thì cậu nên nhờ một vị có Tam Minh sẽ xác định cho cậu biết.
Nếu cậu không tìm được một người có Tam Minh thì cậu nên đọc lại Ðại Kinh
Saccaka: “Và này Aggivessana, sau khi Ta ăn thô thực và được sức lực
trở lại. Ta ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng
thái do ly dục sanh hỷ lạc, có tầm có tứ. Này Aggivessana, như vậy lạc thọ khởi
lên nơi Ta được tồn tại nhưng không chi phối tâm Ta. Diệt tầm và tứ, chứng
và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ nội
tĩnh nhất tâm. Này Aggivessana, như vậy lạc thọ khởi lên nơi
Ta được tồn tại nhưng không chi phối tâm Ta. Ly hỷ trú xả chánh niệm tỉnh giác,
thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền
thứ ba. Này Aggivessana, như vậy lạc thọ khởi lên nơi Ta được tồn tại nhưng
không chi phối tâm Ta. Xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và
trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này
Aggivessana, như vậy lạc thọ khởi lên nơi Ta được tồn tại nhưng không chi phối
tâm Ta”. (Kinh Trung Bộ, tập I, trang 540 Đại Tạng kinh Việt Nam).
Cậu có nghe lời dạy này không? Ðức Phật nhập bốn Thiền đâu có dạy không ăn uống
bao giờ. Như vậy cậu đã tu sai mà muốn thành Phật thì làm sao thành Phật được
phải không cậu?
Cho nên đức
Phật dạy: “Tâm định tỉnh, nhu nhuyễn, dễ sử dụng, nhập thiền định
không có khó nhăn, không có mệt nhọc”. Vậy nhập định như cậu
sao mà khó khăn, mệt nhọc quá vậy, 6 tháng không ăn uống mà chưa thành Phật, nếu
cậu không biết thì cậu nên đọc tiếp đoạn kinh Ðại Bát Niết Bàn kinh thuộc Trường
Bộ, tập I, trang 665 Đại Tạng kinh Việt Nam: “Rồi Thế Tôn nhập Sơ
thiền. Xuất Sơ thiền, Ngài nhập Nhị thiền. Xuất Nhị thiền, Ngài nhập Tam thiền.
Xuất Tam thiền, Ngài nhập Tứ thiền”.
Như vậy
trong 49 ngày tu tập dưới cội bồ đề đức Phật chỉ chuyên tu tập ly dục ly bất
thiện pháp trong bốn oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Và cuối cùng Ngài chứng đạo.
Còn bây giờ cậu có ly dục ly ác pháp không? Mà cậu dám bảo rằng cậu đang đi
trên đường thành Phật?
Kính thưa
quý Phật tử! Chúng ta không còn lạ gì với các hệ phái Phật giáo hiện giờ khắp
nơi trên thế giới mọi người đang tu tập thiền tưởng, nhất là khi đọc kinh sách
Ðại Thừa và Thiền Ðông Ðộ đều gán cho đạo Phật có tám mươi bốn ngàn pháp môn.
Cho nên, pháp môn ngồi thiền không ăn 6 tháng cũng là pháp môn của Phật. Thật
là oan cho Phật, thiền không có lợi ích cho mình, cho người như vậy mà vẫn gán
cho Phật giáo. Thế mà các nhà Phật học không lên tiếng đính chính hay các Ngài
cũng chưa hiểu cho đó là thiền Phật giáo? Hiện giờ các nhà học giả Phật giáo họ
đều thông suốt giáo lý Nguyên Thuỷ nhất là các nước tôn thờ Phật giáo, lấy Phật
giáo làm quốc giáo như: Campuchia, Thái Lan, miến Ðiện, Tích lan, v.v...
Kính thưa
các bạn! Ðọc hết toàn bộ kinh sách Nguyên Thủy do Phật dạy. Các bạn có thấy bài
kinh nào đức Phật dạy ngồi thiền nhập định không ăn uống không?
Trước những
hiện tượng kỳ lạ thường xảy ra mà ý thức con người không giải thích được, Thầy
đều hiểu biết rất rõ ràng, nhưng bàn luận chuyện thiên hạ để làm gì? Ai tu thế
nào thì duyên của họ như thế nấy. Ở đây, tại sao lại có bài viết về cậu bé
Nepal này?
Ðầu tiên,
chúng tôi đọc báo biết được tin tức này, kế đó được người mang đến tu viện gửi
cho chúng tôi một tờ bích chương cũng nói về chú bé này và cuối cùng trên trang
Web của chúng tôi lại cũng được một thông tin này nữa.
Ba thông tin
này chúng tôi biết chắc quý Phật tử đang chờ đợi sự trả lời của chúng tôi, nếu
chúng tôi làm thinh tức là chúng tôi đã chấp nhận thiền định của cậu bé này là
của Phật giáo. Vì thế, chúng tôi xin trả lời ngắn gọn để quý Phật tử hiểu biết
tường tận rõ ràng đâu là thiền của Phật và đâu không phải là thiền của Phật.
Bài viết trả lời ngắn gọn của chúng tôi là để những hiện tượng kỳ lạ xảy ra khắp
nơi trên thế giới không còn làm cho quý Phật tử ngạc nhiên nữa.
Trưởng lão
Thích Thông Lạc,
Ngày 15 tháng 01 năm 2006

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét