266-CÁC NHÀ HỌC GIẢ DẠY TỨ
THÁNH ĐỊNH
Lượt xem:
3422
(Trưởng lão
Thích Thông Lạc, trích ĐVXP, tập 6, TG. 2011, tr.31-65)
link sách: ĐVXP, tập 6
SƠ THIỀN
Hỏi: Kính thưa Thầy! Phương pháp nhập
Sơ Thiền của nhà học giả dạy: “Muốn nhập Sơ Thiền, thì mười ác pháp đi
lui, năm thiện pháp đi tới. Mười ác pháp là gì?
1-Mắt đắm
sắc
2-Tai đắm tiếng
3-Mũi đắm hương
4-Lưỡi đắm vị
5-Thân đắm xúc
Cộng năm
thứ ngăn che (tham, sân, si, mạn, nghi) kể trên là 10 pháp ác. Năm pháp
thiện là gì? Ðó là:
1-Tầm
2-Tứ
3-Hỷ
4-Lạc
5-Nhất tâm
Kính thưa
Thầy, nhà học giả dạy như vậy có đúng không?
Ðáp: Ở đây nhà học giả dạy theo kiểu tưởng
giải, chứ không đúng ý của Phật dạy.
Ác pháp gồm
chung có rất nhiều, nhưng giới cư sĩ, Phật dạy chỉ có: Thập thiện và thập ác.
Thập thiện và thập ác là các pháp căn bản gốc đạo đức của đạo Phật để
chỉ cho luật nhân quả thiện ác, tạo ra do ba hành động thân, miệng,
ý. Từ đó sanh ra vô lượng pháp ác và pháp thiện.
Nhà học giả,
kể ra mười pháp ác cũng đúng, nhưng lại sai, vì lấy ngũ triền cái, cộng với
pháp phòng hộ sáu căn, bỏ bớt một căn để thành năm pháp ác. Ðó là sự nghĩ
tưởng của nhà học giả, chấp nối sai lạc kinh sách của Phật.
Nhà học giả dạy
tu hành ở giai đoạn này là giai đoạn ly dục, ly ác pháp, nó còn để
không xảy ra bệnh tật thần kinh tưởng. Nếu là giai đoạn tu tập thiền
định và Tam Minh thì không tránh khỏi tai họa lớn cho hành giả. Cho nên, nhà học
giả kết hợp dạy như vậy, thì chỉ có giết người, chứ không phải dạy tu thiền định như
vậy.
Phật dạy:
“ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền”, chứ không có dạy “ly 10 pháp ác, nhập
Sơ Thiền”. Biết rằng trong 10 pháp ác có dục là tham muốn, nhưng không phải vì
vậy mà gọi là ly dục. Dạy theo kiểu học giả thì người ta không biết đâu ly 10
pháp ác. Ðọc lời dạy này ta thấy nhà học giả không có thực hành pháp tu, chỉ
nghĩ tưởng ra nói suông mà thôi, chứ không thấy trách nhiệm lời nói của
mình đối với đoàn hậu thế mai sau.
Kinh điển, đức
Phật đã dạy rất rõ ràng: “Mắt đắm sắc, tai đắm âm thanh, mũi đắm mùi
hương, lưỡi đắm vị, thân đắm xúc, ý đắm pháp”. Ðó là pháp dạy phòng hộ sáu
căn, tức là pháp giữ gìn mắt, tai, mũi, miệng, thân và ý, không cho dính mắc
sáu trần là: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp. Phật không có dạy đó là ác
pháp, nhưng chúng ta phải hiểu khi mắt đắm sắc, tai nhiễm âm thanh, mũi
thích mùi hương, lưỡi ưa thích vị, thân đắm xúc, ý chấp pháp. Từ chỗ đắm,
nhiễm, ưa, thích, dính mắc, chấp kiến pháp đó, mới sanh ra có thương,
ghét, giận, hờn, phiền não, đau khổ, v.v... Các pháp thương ghét, giận, hờn,
phiền não, đau khổ, mới chính là ác pháp, chứ không phải mắt thấy sắc, tai
nghe âm thinh, mũi ngửi mùi... là ác pháp.
Nhà học giả
đã giảng dạy theo tưởng giải của mình, khiến cho mọi người lầm chấp, tưởng đó
là lời Phật dạy thật, nên sự hiểu biết vô minh lại càng vô minh hơn, sự sai lệch
càng sai lệch hơn.
Nhà học giả,
dạy Sơ Thiền, không có pháp hành “Mười pháp ác đi lui, năm thiện pháp
đi tới”. Nghĩa là làm cách nào tu tập, để mười ác pháp đi lui và năm
thiện pháp đi tới? Ở đây nhà học giả chỉ có nói suông, không có cách thức hay
pháp hành tu tập cụ thể rõ ràng.
Nói về pháp
thiện và pháp ác, Ðức Phật đã dạy rõ ràng: “Thập thiện và thập ác”, thì không
có người phật tử nào không biết, còn thiện ác của nhà học giả viết ra, khiến
cho người phật tử khó hiểu, lại thấy đạo Phật có thêm mười pháp ác lạ.
Như vậy, nhà
học giả không dựa vào lời dạy của đức Phật, tự tưởng giải theo sự hiểu biết
của mình giảng ra, khiến cho sự tu tập theo đạo Phật không còn đơn giản, rối rắm
bởi nhiều danh từ, nghe thì rất kêu, nhưng làm mất ý nghĩa pháp hành,
thành ra rỗng tuếch.
Dạy
như vậy, đi từ cái sai này đến cái sai khác. Từ đó, kinh sách của các
nhà học giả đã biến Phật giáo thành một giáo phái ngôn luận, lý thuyết suông,
khiến cho các thầy tỳ kheo tu hành theo kinh sách này chỉ nói được
mà không làm được.
*****
Hỏi: Kính thưa Thầy, theo như nhà học giả dạy:
“cái chướng ngại của Sơ Thiền là tiếng ồn đi vào tai”, có đúng không
thưa Thầy?
Ðáp: Không. Nhà học giả đã hiểu sai những
danh từ Phật dạy. Phật dạy: “Tịnh chỉ ngôn ngữ nhập Sơ Thiền”, nhà học giả nghe
chữ “ngôn ngữ”, rồi nghĩ tưởng ra là tiếng ồn, vì tiếng ồn thường làm động
thiền định ức chế tâm, nên nhà học giả luận: “Cái chướng ngại của Sơ
Thiền là tiếng động đi vào tai”. Ngài không hiểu thiền của đạo Phật
là thiền gì? Nhà học giả cho Sơ Thiền ngại tiếng động cũng giống như
Thiền Ðông Ðộ và Thiền Ðại Thừa sao?
Sơ Thiền là
một loại thiền xả tâm, nên còn có rất nhiều tên như:
1- Tịnh chỉ
ngôn ngữ
2- Ly dục,
ly ác pháp
3- Sống trầm
lặng
4- Sống độc
cư
5- Sống phạm
hạnh
6- Bất động
tâm định
7- Vô tướng
tâm định
8- Sơ Thiền
9- Tầm, tứ,
hỷ, lạc, nhất tâm
10- Giới luật
thanh tịnh
11- Tâm
không phóng dật
12- Tâm vô dục,
vô ác pháp
Từ xưa đến
giờ, các nhà học giả không có thực hành hoặc thực hành chưa đến nơi đến chốn,
cho nên sự hiểu biết của các Ngài bằng tưởng tri, không phải bằng trí tuệ. Xét
lại sự hiểu biết về Sơ Thiền của các Ngài, mà dạy như vậy thì kinh
sách của các Ngài không còn có giá trị tu hành nữa.
Tịnh chỉ ngôn
ngữ, tức là sống độc cư, sống trầm lặng, như đức Phật đã dạy 42 bài kệ sống
độc cư và thường ca ngợi cuộc sống trầm lặng của vị khất sĩ.
Nhà học giả
không có thực hành bốn thiền hữu sắc (Tứ Thánh định), nên đã hiểu sai lệch quá
nặng, gần như không biết về bốn loại thiền này.
Nên ở đời, mọi
người ít ai chịu mình ngu dốt, cái không biết cứ tưởng mình là biết, từ
đó cái sai này dẫn đến cái sai khác. Nhà học giả cũng vậy, không biết
về loại thiền Tứ Thánh Ðịnh này, dám viết ra sách dạy người tu thiền này,
xem thiên hạ đều là bọn ngu dốt chẳng biết gì về Phật pháp cả.
Sơ Thiền
không phải là một trạng thái thiền vắng lặng, không có tiếng ồn đi vào
tai. Sơ Thiền chỉ là một trạng thái an lạc, thanh thản, có tầm,
có tứ, có hỷ, có lạc của tâm bất động. Nhà học giả chỉ luận theo danh từ
trong kinh nên chẳng rõ trạng thái Sơ Thiền như thế nào? Thấy kinh dạy:
“Tịnh chỉ ngôn ngữ nhập Sơ Thiền” nên tưởng nghĩ ra “Cái chướng ngại của sơ thiền
là tiếng ồn đi vào tai”. Tịnh chỉ ngôn ngữ, mà nhà học giả hiểu là tiếng ồn
đi vào tai, làm chướng cho Sơ Thiền, thì rõ ràng nhà học giả chẳng biết gì
về Sơ Thiền cả như trên chúng tôi đã nói, hiểu nhưvậy thật là hiểu
sai ngàn vạn dặm. Nhà học giả xưa đã hiểu sai như vậy, nhà học giả
ngày nay cứ theo lối mòn cũ mà giải thích, khiến cho người đời sau chẳng
biết đâu mà tu hành.
Ý của Phật dạy
ở đây “tịnh chỉ ngôn ngữ để nhập Sơ Thiền”, tức là phòng hộ sáu căn, phòng hộ
sáu căn, tức là sống độc cư, chỉ có độc cư mới phòng hộ sáu căn trọn vẹn,
nhờ có phòng hộ sáu căn trọn vẹn, tâm mới không phóng dật, tâm không
phóng dật, tức là tâm mới ly dục ly ác pháp, tâm ly dục ly ác pháp, tức là tâm
mới nhập Bất Ðộng Tâm Ðịnh. Từ Bất Ðộng Tâm Ðịnh mới nhập được Sơ Thiền.
Vào thiền thứ
nhất mà nhà học giả hiểu sai, giảng sai thì làm sao giảng dạy Nhị Thiền, Tam
Thiền, Tứ Thiền và Tam Minh cho được, nên đời sau không ai nhập bốn thiền
thuộc loại Tứ Thánh Ðịnh này.
Kinh sách
thì dạy rõ ràng mà người không tu lại giảng kinh sách, đó là buôn Phật bán
pháp, bán chữ bán nghĩa mà ăn, làm một nghề bất lương, chứ không phải dạy người
tu hành. Mình có tu được chưa mà dám dạy người tu như vậy?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét