270-MƯỜI HƠI THỞ ĐẾM KHÔNG LỘN LÀ CÓ ĐỊNH
Hỏi: Kính thưa Thầy! Trong Kinh An Ban
Thủ Ý dạy: Trong thời gian 10 hơi thở ấy mà đếm không lộn, là ý bắt đầu có định.
Ðịnh nhỏ thì có thể kéo dài trong 3 ngày, định lớn 7 ngày, trong thời gian ấy
không có một tưởng tạp loạn chen vào, hành giả ngồi yên như người chết, đó gọi
là Sơ Thiền. Thưa Thầy dạy như vậy có đúng không?
Ðáp: Không. Đức Phật dạy ly dục ly ác
pháp nhập Sơ Thiền, chứ không có dạy như trong kinh An Ban Thủ Ý. Dạy như trong
kinh An Ban Thủ Ý thì đó là một loại thiền ức chế tâm bằng pháp môn sổ tức.
Chúng ta phải
hiểu Sơ Thiền là loại thiền xả tâm có tầm có tứ, còn sổ tức là pháp môn ức chế
tâm không tầm không tứ “ngồi yên như người chết” mà gọi là nhập Sơ Thiền thì
kinh này dạy sai, không đúng như lời Phật dạy.
Ðây là một
bài học cho chúng ta thấy, các Tổ viết và soạn kinh sách như vậy, không đúng
như lời Phật đã dạy. Như vậy chúng ta còn đủ lòng tin ở các Tổ nữa không? Kinh
sách của các Ngài chúng ta còn đội trên đầu, mang trên vai nữa hay
không?
Sổ tức, tức
là còn đếm hơi thở, đếm hơi thở là còn tác ý, hơi thở là đối tượng của tâm, tâm
còn ở trong niệm hơi thở và còn tác ý ức chế tầm tứ thì làm sao gọi là định thứ
nhất được? Vậy mà mười hơi thở đếm không lộn là có định. Định này là định của
các Tổ, chứ Phật thì không có định như vậy, và cũng không tu sổ tức như vậy. Đức
Phật chỉ dạy nhập Sơ Thiền là tâm ly dục ly ác pháp, lúc đó tâm chỉ mới có thiền,
chưa có định. Còn ngược lại nhà học giả xác định mười hơi thở là có định thì đó
là một sự sai biệt giữa Tổ và Phật một trời một vực. Tại sao chúng ta biết rõ
như vậy?
Tại vì đức
Phật dạy rất rõ ràng: Do “ly dục sanh hỷ lạc nhập Sơ Thiền”. Chổ Sơ Thiền Phật
không dạy: “định” sanh hỷ lạc, mãi cho đến khi nhập Nhị Thiền Phật mới nói: “Ðịnh
sanh hỷ lạc”.
Ðếm hơi thở
và ly dục ly ác pháp là hai việc làm khác nhau, Sơ Thiền thì xả tâm để tâm được
thanh tịnh giải thoát (dục và ác pháp); An Ban Thủ Ý thì tu ức chế tâm, để tâm
không có tầm tứ; Sơ Thiền tu thì còn tầm tứ thiện; An Ban Thủ Ý tu thì diệt cả
tầm tứ thiện và ác.
Do đó, chúng
ta thấy rất rõ, đếm hơi thở không thể nào nhập Sơ Thiền được. Người tu theo đạo
Phật phải sống một đời sống Phạm hạnh, nhờ có sống đời sống Phạm hạnh, tâm mới
ly dục ly ác pháp, tâm có ly dục ly ác pháp thì mới nhập được Sơ Thiền.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét