269-TỨ THIỀN
Hỏi: Kính thưa Thầy! Nhà học giả dạy chướng
ngại của Tứ Thiền là sổ tức có đúng không thưa Thầy?
Ðáp: Không. Nhà học giả đã hiểu sai danh
từ Phật dạy, “tịnh chỉ hơi thở”, tịnh chỉ hơi thở không phải là sổ tức; sổ tức
là đếm hơi thở, còn nếu cho chướng ngại của Tứ Thiền là sổ tức thì không đúng.
Sổ tức là một pháp môn ức chế tâm, diệt vọng tưởng, bằng cách đếm hơi thở, còn
tịnh chỉ hơi thở là hơi thở ngưng nghỉ, không còn thở nữa, nếu chỉ còn thở một
chút xíu hơi thở thì cũng chưa nhập Tứ Thiền.
Bởi vậy, Tứ
Thiền là một loại thiền định, khi nhập định thân tâm thành một khối, nên nó còn
có tên gọi là “Tâm định trên thân, thân định trên tâm”. Các pháp môn Thiền định
trên thế gian này chỉ có thiền định này làm chủ sự sống chết và chính nó mà
ngày xưa đức Phật đã đạt được đạo giải thoát, chứ không phải là một loại thiền
tầm thường như các Tổ đã gán cho nó những danh từ “Phàm phu thiền, ngoại đạo
thiền, Nhị Thừa Thiền”.
Ngưng đếm
hơi thở là một việc làm rất dễ, mà Tứ Thiền chỉ có ngưng đếm hơi thở thì người
tùy tức vẫn là nhập Tứ Thiền được sao? Trạng thái của Tứ Thiền là một trạng
thái thân tâm bất động nên nó còn có tên khác như trên đã nói: “tâm định trên
thân, thân định trên tâm”. Người tu thiền thời nay không hiểu định của Tứ Thiền,
nên tưởng rằng tâm không vọng tưởng, thân ngồi bất động là nhập định.
Tâm thì
không nhúc nhích, không có niệm khởi mà thân thì không rung động, ngừng hơi thở,
thân còn rung động thì làm sao gọi là nhập định trên tâm được? Vì thế hơi thở
phải ngưng nghỉ, các hành trong thân phải ngưng nghỉ, thì mới gọi là nhập định.
Các nhà học giả chỉ hiểu được tâm định ở chỗ ức chế tâm, chứ không hiểu ở chỗ xả
tâm là tâm không tầm tứ, tâm không nhúc nhích, tức là tâm tịnh chỉ tầm tứ, “tịnh
chỉ tầm tứ” là một tên khác của “Nhị Thiền”. Còn thân định thì nhà học giả
không hiểu, tưởng là ngồi kiết già lưng thẳng thân không rung động là định của
thân.
Vậy người
nào muốn thực hiện nhập được định Tứ Thiền thì phải tâm ly dục ly ác pháp, tức
là giới luật phải thanh tịnh và pháp hướng tâm phải có hiệu quả, chứ không phải
ngưng sổ tức mà nhập được Tứ Thiền.
Nhà học giả
không có tu hành làm sao biết được thân định trên tâm như thế nào? Thế mà nhà học
giả dám dựa theo chữ nghĩa mà giảng thì nhà học giả giết người không cần gươm
đao.
Ðức Phật đã
dạy rất rõ ràng, muốn nhập Bốn Thánh Ðịnh và Diệt Thọ Tưởng Ðịnh thì phải tịnh
chỉ ngôn ngữ, phải tịnh chỉ tầm tứ, phải tịnh chỉ 18 loại hỷ tưởng, phải tịnh
chỉ hơi thở và phải tịnh chỉ thọ tưởng. Các bạn lưu ý những lời Phật dạy dưới
đây:
“Tịnh chỉ tầm
tứ là ngưng khẩu hành.
Tịnh chỉ hỷ
là ngưng tưởng hành.
Tịnh chỉ hơi
thở là ngưng thân hành.
Tịnh chỉ thọ
tưởng là ngưng ý hành.
Tịnh chỉ
ngôn hành là nhập Sơ Thiền.
Tịnh chỉ khẩu
hành là nhập Nhị Thiền.
Tịnh chỉ tưởng
hành là nhập Tam Thiền.
Tịnh chỉ
thân hành là nhập Tứ Thiền.
Tịnh chỉ thọ
hành và tưởng hành là nhập Diệt Tận Ðịnh còn gọi là nhập Diệt Thọ Tưởng Ðịnh”.
*****
Hỏi: Kính thưa Thầy! Trong Tam Thiền ta
chấm dứt hỷ để lên Tứ Thiền, như vậy có đúng không thưa Thầy?
Ðáp: Không, đức Phật dạy ly hỷ trú xả nhập
Tam Thiền, chứ không có dạy trong Tam Thiền chấm dứt hỷ lên Tứ Thiền.
Chấm dứt hỷ
đức Phật không có dạy mà dạy ly hỷ trú xả nhập được Tam Thiền, đàng này hỷ chưa
ly mà nhập trong Tam Thiền được sao? Nhà học giả này lầm lộn quá, không sợ phạm
tội Ba dật đề, đọa địa ngục sao? Dám giảng sai ý của Phật như vậy, làm mất giá
trị pháp môn tu hành của Phật giáo.
Tóm lại, muốn
nhập Tam Thiền người tu sĩ phải lìa xa các trạng thái tưởng (ly hỷ), khi đã lìa
xa các trạng thái tưởng thì chiêm bao không còn, có như vậy mới nhập được Tam
Thiền.
Muốn nhập Tứ
Thiền hành giả phải xả lạc, xả khổ, xả niệm thanh tịnh, tức là tịnh chỉ hơi thở.
Đó là con đường tu tập thiền định mà Phật đã dạy như vậy, còn nhà học giả dạy
chấm dứt hỷ để lên Tứ Thiền, đó là thiền của các Tổ, chúng ta xin miễn bàn.
*****
Hỏi: Kính thưa Thầy! Gom sáu thức lại một
chỗ sẽ nhập định gì?
Ðáp: Gom sáu thức lại một chỗ và biết
cách hướng tâm xả lạc, xả khổ, xả niệm thanh tịnh thì sẽ nhập Tứ Thiền, tức là
tịnh chỉ hơi thở.
Gom sáu thức
lại một chỗ mà không biết cách xả lạc, xả khổ, xả niệm thanh tịnh thì sẽ nhập định
tưởng, vì sáu thức ngưng hoạt động nên tưởng thức hoạt động, tưởng thức hoạt động
thì đó là nhập định tưởng, tức là ức chế ý thức hưng phấn tưởng thức.
Gom sáu thức
cũng không phải là một việc dễ làm, gom được sáu thức mà còn phải biết cách xả,
nếu không biết cách xả thì rất là nguy hiểm, cũng như ức chế chỗ này mà không
biết hướng dẫn hưng phấn chỗ khác cho đúng, để tự nó hưng phấn thì sẽ trở thành
điên khùng.
Việc tu hành
không phải dễ, một vị thầy có kinh nghiệm hướng dẫn tu thiền định thì phải nghe
theo và thực hành cho đúng 100 phần trăm, không được tự ý hành theo kiểu tưởng
giải của mình. Xưa, đức Phật dạy như thế nào thì các vị Tỳ Kheo làm như thế nấy,
còn những vị nào tu sai không đúng lời dạy của Phật thì phải chịu lấy hậu quả,
kết quả chẳng ra gì mà phải gánh hậu quả bệnh tật về sau.
Phải cảnh
giác sự gom sáu thức, nếu không có người hướng dẫn thì đừng nên tu tập, nó có lực
để xả tâm nhanh chóng nhưng nó cóhại làm hưng phấn tưởng thức quá cao, sanh ra
bệnh điên khùng nguy hiểm đến tánh mạng.
*****
Hỏi: Kính thưa Thầy! Trong Tứ Thiền ta
ngưng sổ tức để đạt tới Không Ðịnh, như vậy có đúng không thưa Thầy?
Ðáp: Không, đức Phật không có dạy trong
Tứ Thiền ngưng sổ tức để đạt tới Không Ðịnh. Ðức Phật dạy: “Muốn nhập Không Ðịnh
thì phải dùng “Tưởng Không” mà tu tập”, như trong kinh Tiểu Không đức Phật đã dạy.
Nhà học giả này giàu tưởng tượng tự đặt ra sự nối tiếp giữa bốn thiền hữu sắc
và bốn định vô sắc, chứ ông ta đâu biết rằng bốn thiền hữu sắc và bốn thiền vô
sắc tu hành khác nhau, không giống nhau chút nào. Thiền hữu sắc dùng ý thức mà
tu, còn định vô sắc dùng tưởng thức mà tu. Cho nên, sự tu hành của hai loại thiền
này cách biệt rất xa và cũng không phải là hai bậc thang của một cây thang.
Phật dạy nhập
Tứ Thiền hơi thở tịnh chỉ, hơi thở đã tịnh chỉ thì còn đâu phải ngưng sổ tức,
nhà học giả này đã tự đặt ra mà không thấy cái sai của mình.
Từ xưa đến
giờ, các Tổ đều nghĩ tưởng bốn thiền hữu sắc thấp hơn bốn định vô sắc. Vì có nhập
được bốn thiền hữu sắc thì mới có thể nhập bốn định vô sắc, hiểu như vậy, tức
là hiểu sai.
Xưa, đức Phật
chưa nhập bốn thiền hữu sắc mà đã được hướng dẫn nhập bốn định vô sắc và Ngài
đã nhập được Vô Sở Hữu Xứ Ðịnh và Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ Ðịnh. Người muốn
nhập định vô sắc thì không cần phải nhập định hữu sắc, vì trong kinh Tiểu Không
Ðức Phật đã dạy rõ ràng. Quý vị nên đọc lại bài kinh Tiểu Không, ở trong kinh
Trung Bộ. Muốn nhập Không Vô Biên Xứ Ðịnh, Ðức Phật đã dạy: “ý thức thanh tịnh
không liên hệ ngũ căn thì nhập Không Vô Biên Xứ Ðịnh”, chứ không phải nhập Tứ
Thiền rồi mới nhập Không Ðịnh như nhà học giả đã dạy ở trên.
Tóm lại, các
nhà học giả phần đông chưa có tu tập nhập được từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền thì
không làm sao giảng nổi Tứ Thánh Ðịnh. Nếu không có kinh nghiệm tu hành nhập được
Tứ Thánh Ðịnh chân thật thì Tứ Thánh Ðịnh của đạo Phật chỉ còn là một bài kinh
chữ nghĩa suông, nếu ai đem giảng nói, mà không có kinh nghiệm tu hành thì không
có ích lợi gì cho ai cả mà còn hại cho người tu sau này. Nhiều nhà học giả tự đặt
ra bằng trí tưởng tượng nên làm sai lệch ý nghĩa lời dạy của đức Phật, càng giảng
Tứ Thánh Ðịnh lại càng thêm tối nghĩa, mù mờ không rõ, pháp hành không có.
*****
Hỏi: Kính thưa Thầy! Muốn nhập Tứ Thiền
phải gom thức nào?
Ðáp: Muốn nhập Tứ Thiền phải gom năm thức:
thọ thức, nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, vị thức. Nếu trả lời như vậy, quý vị sẽ
cho chúng tôi chẳng hiểu kinh sách Phật, vì trả lời như vậy trong kinh sách Phật
không có dạy. Ở đây chúng tôi tùy theo câu hỏi mà trả lời, nhưng rất đúng nghĩa
của Phật đã dạy. Quý vị nhớ lại xem lúc nhập Sơ Thiền là tâm không phóng dật,
tâm không phóng dật, tức là sáu thức đã quay vào trong thân, không còn phóng ra
ngoài, nên thân động dụng việc gì thì sáu thức đều biết rõ, biết rõ bên trong
mà không biết bên ngoài, lúc này gọi là tâm định trên thân. Ðến Tứ Thiền sao lại
còn gom năm thức? Gom năm thức, ở đây quý vị cần phải hiểu, năm thức còn hoạt động
bên trong nên gom năm thức, tức là tịnh chỉ năm thức, tịnh chỉ năm thức là điều
khiển năm thức ngưng hoạt động, điều khiển năm thức ngưng hoạt động, tức là tịnh
chỉ hơi thở, tịnh chỉ hơi thở tức là xả lạc, xả khổ, xả niệm thanh tịnh. Hay
nói một cách khác là “thân hành tịnh chỉ”. Thân hành tịnh chỉ tức là nhập Tứ
Thiền hay nói cách khác là gom năm thức nhập Tứ Thiền.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét