272-GOM Ý THỨC NHẬP THIỀN THỨ MẤY
Hỏi: Kính thưa Thầy! Hành giả gom ý thức
lại, khiến cho nó không còn sanh vọng tưởng, như vậy là nhập thiền thứ mấy?
Ðáp: Gom ý thức lại, khiến nó không sanh
vọng tưởng là nhập thiền định tưởng. Gom ý thức lại, tức là ức chế tâm, ức chế
tâm tức là ức chế ý thức, ức chế ý thức được thì tưởng thức hưng phấn, tưởng thức
hưng phấn thì sanh mười tám loại hỷ lạc tưởng, tùy theo ở mức độ hưng phấn cao
thấp mà người tu sẽ bị căng thần kinh sanh ra bệnh điên khùng, nếu mức hưng phấn
thấp thì sanh ra kiến giải tưởng giải, nói thiền, nói đạo lung tung.
Người tu thiền
phải đề cao cảnh giác loại thiền ức chế tâm, nó rất nguy hiểm, nhất là những
người có nhiệt tâm tích cực tu hành thì dễ bị hưng phấn, rối loạn thần kinh. Phần
nhiều hiện giờ, người tu thiền dễ bị tu lạc vào thiền ức chế tâm, tại vì tất cả
các pháp môn thiền đều dạy cách thức ức chế tâm ngoại trừ pháp môn của đức Phật
là thiền xả tâm mà thôi.
Tuy vậy, thiền
của Phật không ức chế tâm, nhưng chúng ta thực hành không đúng và không thiện xảo
khéo léo xả tâm thì sẽ biến thành thiền ức chế tâm, nó cũng không kém tai hại
như những thiền khác.
*****
Hỏi: Kính thưa Thầy! Gom ý thức bằng
cách nào?
Ðáp: Gom ý thức của các Thiền Ðại Thừa
và Thiền Ðông Ðộ là bằng cách ức chế tâm do pháp môn Sổ tức, Tùy tức, Niệm Phật,
Niệm chú, Tri vọng, Chăn trâu, Tham thoại đầu, Tham công án, v.v…
Tứ Thánh Ðịnh
thiền của Phật giáo là thiền diệt ngã, xả tâm, ly dục, ly ác pháp (tâm không
phóng dật), tức là thiền định không ức chế tâm.
Nói tóm lại,
gom ý thức của Ðại Thừa và Tối Thượng Thừa là ức chế tâm, còn gom ý thức của Phật
Giáo Nguyên Thủy là xả tâm, tâm không phóng dật, tức là gom ý thức. Xin quý vị
cần đề cao cảnh giác các pháp môn thiền định khi muốn tu phải cẩn thận quán xét
thiền nào xả tâm và thiền nào ức chế tâm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét